Cinque Terre

Chuyện Tình Không Tên – Vũ Thành An full mobi pdf epub azw3 [Tự Truyện]

Tác giả :
Thể Loại : Tiểu thuyết
EPUB MOBI PDF Đọc Online


Vũ Thành An nổi tiếng với 50 Bài không tên, được sáng tác từ năm 1965. Người hâm mộ thường đặt câu hỏi về những “bóng hồng” trong các bài hát của ông, tuy nhiên, nhạc sĩ luôn né tránh. Ở tuổi ngoài 70, nhạc sĩ quyết định chia sẻ câu chuyện phía sau từng ca khúc dưới hình thức thư tình. Lý do, theo ông: “Bây giờ An đã hơn 70 tuổi, cho nên tập sách như quà tặng cuối đời của An gửi đến quý vị yêu nhạc”. Hơn nữa, ông cho rằng thời gian qua có nhiều lời đồn hay giai thoại về mình, có nhiều điều hay và cũng có điều không đúng, vì thế quyển sách này sẽ mang đến “sự thật về con người bình thường của An”.

Qua Chuyện tình không tên, người say mê âm nhạc Vũ Thành An sẽ biết được Tình khúc thứ nhất ra đời như thế nào, vì sao ông phổ tiếp bài thơ Em đến thăm anh đêm ba mươi của nhà thơ Nguyễn Đình Toàn – người cùng làm ở Đài phát thanh Sài Gòn với nhạc sĩ lúc bấy giờ… , và nguyên cớ nào mà một loạt 50 bài hát được yêu thích lại lấy tên là Bài không tên.

***

ta góp tiếng cười men đời vui

“Ta khóc theo người chia sầu tủi…

Thưa các bạn,

Lời đầu tiên, Vũ Thành An xin được cảm ơn tất cả các bạn về những tình cảm đã dành cho Những bài không tên trong nhiều năm qua. Bất cứ người nghệ sĩ sáng tác nào cũng chỉ mong nhận được những tình cảm quý báu vô vàn ấy.

Đã thương mến những bài tình ca của An, chắc đôi lúc các bạn cũng muốn biết những chuyện gì đã xảy ra phía sau các sáng tác ấy? Những bóng hồng nào đã đến và gây cho An những cảm xúc mãnh liệt để An viết ra từng bài tình ca này? Thật ra, đây cũng là câu hỏi mà các phóng viên thường đặt ra khi phỏng vấn An. Trước đây An thường tránh trả lời những câu hỏi như vậy. Nhưng bây giờ An đã hơn bảy mươi năm cuộc đời và thấy rằng đã đến lúc có thể kể lại tất cả. Và với lòng quý mến của các bạn, An xin viết lại một số kỷ niệm cũng như bối cảnh khi bài hát được viết ra, để các bạn có thể thông cảm với những tâm tình khi đó của An.

Có thể bạn thích sách  Điện Thoại Di Động - Lưu Chấn Vân full prc pdf epub azw3 [Tiểu thuyết]

Nhân tiện đây An xin trả lời trước câu An thường được hỏi: “Tại sao lại là những bài không tên?”. Một cách ngắn gọn An hay nói: “Tại muốn giấu tên người tình!”. Quả thật có nhiều Bài không tên luôn liên quan đến một bóng hồng, nhưng An lại luôn cảm thấy mình không bao giờ có thể kể cụ thể về những cô bạn gái đã đi qua cuộc đời của mình. Đó là những điều rất riêng tư, đôi khi đem công bố không khéo lại là một điều xúc phạm.

Còn một lý do nữa là khi đi học tại Đại học Luật khoa Saigon, một vị giáo sư dạy An khi đó có bảo rằng: “Muốn thành công thì cần phải làm điều gì khác lạ!”. Cho nên khi tuổi còn trẻ, An mong muốn gây sự chú ý cho mọi người để có thể được nổi tiếng nhanh, nên đã chọn cách đặt tên những bài hát của mình bằng cách khác lạ này! An còn nghĩ nếu viết ra một loạt những Bài không tên thì dễ thành công hơn khi chỉ phổ biến một vài bài. Thật may mắn cho An, kiểu đặt tên đặc biệt này đã nhanh chóng đưa những tác phẩm nhỏ bé của An tới thính giả. May mắn hơn nữa, những bài tình ca này đã sống được trên 50 năm! An xin tạ ơn Thượng Đế đã ban cho An chút khả năng và xin cảm ơn các bạn đã dành cho An sự mến mộ. Tình Yêu là quà tặng lớn chúng ta đã được trao tặng để sống cuộc đời đáng sống.

Có thể bạn thích sách  Thanh Long Giáo Chủ - Nhất Giang full mobi pdf epub azw3 [Kiếm Hiệp]

An xin viết lại những câu chuyện phía sau từng bài hát dưới hình thức những Tình thư gửi cho từng người bạn liên quan. Đại từ Em được An dùng trong những lá thư là để nói chung đến những bóng hồng đã đi qua đời An. Có thể đó là người tình, có thể là người trở thành vợ, có khi chỉ là người em gái, bạn gái… Bây giờ các bạn đó đang sống bình yên. Do vậy, nếu nhắc đến tên tuổi cụ thể của các bạn đó có thể sẽ gây xáo trộn ít nhiều cuộc sống gia đình của họ. Điều này thì An hoàn toàn không mong muốn, nên mong các bạn thông cảm cho!

Nhiều người thường nói đùa: “Nếu An có 50 bài không tên có nghĩa là An đã có 50 người tình?”. Thật sự không phải vậy! Không phải 50 người và cũng không phải… chỉ một người. Tuy nhiên trong mỗi một bài hát thì chỉ liên quan đến một người mà thôi!

Một điều rất riêng tư An xin được chia sẻ với các bạn. Những mối tình của An dù thiết tha sâu đậm đến mấy cũng vẫn nằm trong khuôn khổ lễ giáo phương Đông. Tất cả chỉ dừng lại ở những cái nắm tay, cao lắm những nụ hôn thôi, và… chỉ có thế. An rất trân trọng người yêu của mình. Và có thể nói, đối với An, các mối tình đó đều còn rất đẹp, rất đáng nhớ! Chắc chắn trong mỗi cuộc tình của mỗi chúng ta đều có nhiều kỷ niệm vui buồn, An chỉ xin nhắc lại những chi tiết đáng nhớ mà thôi!

Trong thời gian qua cũng có nhiều lời đồn đãi có thể gọi là giai thoại về Vũ Thành An. Có nhiều điều hay và cũng có điều không đúng. Nhân khi viết cuốn sách này, An muốn gửi đến các bạn những sự thật về con người bình thường của An. An cũng chỉ là người đã sinh ra và sống trong thời đại của mình. Và An cũng mong muốn ra đi trong bình yên. Nếu có để lại gì thì An cũng chỉ xem đó là chút kỷ niệm nho nhỏ làm vui cho đời.

Có thể bạn thích sách  Quân Hôn Kéo Dài: Cố Thiếu, Sủng Thê Vô Độ - Xán Miểu Ái Ngư full prc pdf epub azw3 [Ngôn tình]

Ta góp tiếng cười men đời vui

Ta khóc theo người chia sầu tủi

Ta sống ta yêu, yêu nồng nàn

Tim vẫn tràn hy vọng.

 

Lung linh triệu ánh sao trời

Thiêng liêng là kiếp con người

Nụ cười sáng cả thế gian

Lời ai còn lại mang mang… [1]

Mong được đón nhận và chia sẻ.

Một lần nữa An xin cảm ơn các bạn.

Vũ Thành An

Portland, Oregon 2016


[1] Ca từ trong ca khúc Mở cửa đón Xuân.

Mời các bạn đón đọc Chuyện Tình Không Tên của tác giả Vũ Thành An.