Cinque Terre

Nghiên Cứu Phê Bình Sử Học: Hưng Đạo Vương – Bình Định Vương PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Lịch Sử - Chính Trị
EPUB PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Nghiên cứu phê bình sử học: Hưng Đạo Vương – Bình Định Vương” của tác giả Lê Văn Hòe là một nghiên cứu kỹ lưỡng và toàn diện về hai danh tướng lịch sử Việt Nam là Trần Quốc Tuấn (Hưng Đạo Vương) và Trần Quốc Toản (Bình Định Vương). Tác giả đã khảo sát kỹ các nguồn sử liệu chính thống và phụ lục để đưa ra những phân tích, đánh giá khách quan và khoa học về hai danh tướng này, đồng thời phê phán những quan điểm sai lệch của một số sử gia trước đây.

Theo đó, tác giả đã chỉ rõ rằng, truyền thống sử học Việt Nam trước đây thường có xu hướng phóng đại vai trò của các vị vua và làm lu mờ công lao to lớn của các danh tướng. Ví dụ, vai trò của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn trong cuộc kháng chiến chống Nguyên – Mông lần thứ nhất thường bị coi thường, cho rằng ông chỉ là một tướng lĩnh phụ tá cho vua Trần Thánh Tông. Tuy nhiên, qua khảo sát các sử liệu, tác giả chỉ rõ rằng Hưng Đạo Vương mới thực sự là vị tướng tài ba, lãnh đạo toàn diện cuộc kháng chiến, đóng góp công lao to lớn nhất trong việc đánh bại quân Nguyên – Mông lần đầu tiên.

Tương tự, vai trò của Bình Định Vương Trần Quốc Toản trong cuộc kháng chiến chống Nguyên – Mông lần thứ hai cũng thường bị coi thường, cho rằng ông chỉ là một vị tướng phụ tá cho vua Trần Nhân Tông. Tuy nhiên, tác giả chỉ rõ qua các sử liệu rằng Bình Định Vương mới là vị tướng tài năng nhất, lãnh đạo toàn diện cuộc kháng chiến, đóng góp công lao to lớn trong việc đánh bại cuộc xâm lược của quân Nguyên lần thứ hai, bảo vệ được nền độc lập dân tộc.

Có thể bạn thích sách  Ký Ức Không Quên

Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ rõ nhiều sai sót, quan điểm sai lệch của một số sử gia trước đây khi nghiên cứu về hai danh tướng này. Ví dụ, có ý kiến cho rằng Hưng Đạo Vương chỉ là một nhà sư, không phải là một vị tướng tài năng. Hoặc có quan điểm cho rằng Bình Định Vương chỉ nắm quyền chỉ huy ở địa phương Nam Định, không phải lãnh đạo toàn diện cuộc kháng chiến. Tác giả đã phân tích kỹ các quan điểm này dựa trên cơ sở lịch sử và chứng minh chúng không đúng.

Ngoài ra, tác giả cũng đưa ra nhiều thông tin mới về hai danh tướng mà trước đây ít người biết đến. Ví dụ, về gia thế và quá trình rèn luyện tài năng của Hưng Đạo Vương; về chiến công cụ thể của Bình Định Vương trong các trận đánh lớn chống quân Nguyên. Đặc biệt, tác giả cũng khảo sát kỹ các di tích, địa danh liên quan đến hai danh tướng như đền thờ, mộ phần…nhằm làm sáng tỏ thêm về cuộc đời và sự nghiệp của họ.

Nói chung, cuốn sách “Nghiên cứu phê bình sử học: Hưng Đạo Vương – Bình Định Vương” của tác giả Lê Văn Hòe là một công trình nghiên cứu có ý nghĩa to lớn, góp phần làm sáng tỏ vai trò và đóng góp to lớn của hai danh tướng lịch sử Trần Quốc Tuấn và Trần Quốc Toản trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Cuốn sách đã khắc phục được nhiều quan điểm sai lệch trước đây, đồng thời bổ sung nhiều tư liệu quý giá về hai danh tướng. Đây là một công trình nghiên cứu có giá trị to lớn đối với lịch sử quân sự và lịch sử dân tộc Việt Nam.

Có thể bạn thích sách  Nguyễn Trãi

Mời các bạn đón đọc Nghiên Cứu Phê Bình Sử Học: Hưng Đạo Vương – Bình Định Vương của tác giả Lê Văn Hòe.