Cinque Terre

Hiểu Về Sự Chết – Sherwin B. Nuland PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Giáo dục
EPUB PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Hiểu Về Sự Chết” của tác giả Sherwin B. Nuland được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1994. Tác giả Sherwin B. Nuland là một bác sĩ phẫu thuật người Mỹ, ông đã dành cả đời mình nghiên cứu về cái chết và những gì xảy ra với cơ thể con người khi đang hấp hối. Cuốn sách này được viết dựa trên kinh nghiệm của tác giả khi điều trị cho những bệnh nhân đang hấp hối trong suốt sự nghiệp y khoa của mình.

Trong cuốn sách, tác giả đã mô tả chi tiết quá trình diễn ra của cái chết từ góc nhìn y học. Theo đó, quá trình chết người bắt đầu từ sự suy giảm các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ và tim mạch. Khi não bộ không còn đủ oxy và chất dinh dưỡng, nó bắt đầu tổn thương và suy giảm chức năng. Các tế bào não bắt đầu chết dần. Đồng thời, tim đập yếu dần do không đủ máu đến cung cấp, huyết áp giảm xuống rất thấp. Hô hấp cũng trở nên yếu ớt do não không còn điều khiển. Cuối cùng, tim ngừng đập và phổi ngừng hoạt động, con người chính thức qua đời.

Tác giả cũng đề cập đến những triệu chứng mà bệnh nhân thường gặp phải khi đang ở giai đoạn hấp hối. Đó là tình trạng ý thức mơ hồ, không nhận biết được môi trường xung quanh, hô hấp yếu dần, da xanh xao do thiếu oxy, mạch yếu dần cho đến khi ngừng đập của tim. Những người đang hấp hối còn có thể gặp phải các hiện tượng tâm lý như hoảng sợ, lo lắng trước cái chết đang đến gần. Đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang dần rời xa cuộc sống vật lị.

Có thể bạn thích sách  Chuyên Tâm - Harvard Business Review PDF EPUB

Bên cạnh đó, tác giả cũng phân tích những nguyên nhân phổ biến dẫn đến cái chết. Theo đó, ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phương Tây, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong. Nguyên nhân thứ hai là bệnh tim mạch với các bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…. còn nguyên nhân thứ ba là các bệnh về hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra, tác giả cũng nêu chi tiết về những bệnh lý dẫn đến tử vong ở người già như suy giảm chức năng cơ quan, sụt cân nặng do mất năng lượng, loãng xương, suy giảm miễn dịch…

Cuối cùng, tác giả đưa ra những nhận định về sự chấp nhận cái chết. Theo đó, con người ngày nay thường có xu hướng tránh né, không muốn nghĩ đến cái chết. Tuy nhiên, chấp nhận sự thật về cái chết lại giúp con người an nhiên hơn khi đối mặt với những thử thách cuối đời. Đồng thời, chúng ta cũng cần chuẩn bị tâm lý, vật chất phù hợp để đảm bảo những ngày tháng cuối đời diễn ra êm đềm, tránh gây ra đau đớn thể xác lẫn tinh thần. Tác giả kêu gọi mọi người nên suy ngẫm về cái chết để chấp nhận và tôn trọng sự thật cuộc đời.

Mời các bạn đón đọc Hiểu Về Sự Chết của tác giả Sherwin B. Nuland.