Cinque Terre

Lẽ Sinh Diệt Lý Tu Hành PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Triết Học
EPUB PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Lẽ Sinh Diệt Lý Tu Hành” của tác giả Ajahn Chah là một tác phẩm được viết bằng ngôn ngữ đơn giản nhưng sâu sắc về triết lý Phật giáo. Trong đó, tác giả đã trình bày những lý thuyết cơ bản về bốn chân lý của đức Phật cũng như cách thức tu tập để đạt được giác ngộ.

Cụ thể, phần đầu tiên của cuốn sách nói về chân lý đầu tiên là khổ đau. Theo đó, tác giả đã lần lượt phân tích từng khía cạnh của cuộc sống con người như già, bệnh tật, chết, ly biệt các đối tượng yêu quý…đều mang lại nỗi đau khổ. Do vậy, cuộc sống luôn đong đầy nỗi niềm phiền não. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nhận thức được sự thật này do bị che mờ bởi ham muốn, tham đắm.

Tiếp theo, phần hai của cuốn sách phân tích chi tiết về chân lý thứ hai là nguyên nhân khởi sinh ra khổ đau. Theo đó, tác gi�ah phân tích ba nguyên nhân cơ bản gồm tham, sân, si. Cụ thể, tham là nguyên nhân con người luôn muốn chiếm hữu đủ đầy mọi thứ, không bao giờ no đủ. Sân là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, xung đột giữa con người với nhau. Si là nguyên nhân khiến con người mê muội theo các quan điểm sai lầm. Ba nguyên nhân này là nguồn gốc của mọi đau khổ trong cuộc sống.

Phần tiếp theo của cuốn sách phân tích về chân lý thứ ba là diệt tận khổ đau. Theo đó, để diệt trừ khổ đau, con người cần phải loại bỏ được ba nguyên nhân gốc rễ là tham, sân, si. Cách duy nhất là thực hành theo con đường Trung Đạo Tám Ngành của đức Phật. Cụ thể, người tu phải giữ được sự cân bằng giữa thiền định và trí tuệ, giữa lý thuyết và thực hành. Chỉ khi nào đạt được trạng thái Niết Bàn, tức là giải thoát hoàn toàn khỏi mọi ràng buộc của vòng luân hồi sinh tử mới có thể diệt trừ được mọi khổ não.

Có thể bạn thích sách  Khuyến Học

Cuối cùng, phần cuối của cuốn sách nói về chân lý thứ tư là con đường đưa đến diệt tận khổ đau. Theo đó, con đường duy nhất đưa đến giải thoát hoàn toàn khổ đau chính là thực hành Bát Chánh Đạo của đức Phật. Tám yếu tố gồm: Đúng Quán, Đúng Tư Duy, Đúng Ngữ, Đúng Nghiệp, Đúng Mạng, Đúng Tinh Tấn, Đúng Niệm, Đúng Định. Chỉ khi tu tập đầy đủ tám yếu tố này thì con người mới có thể đạt được giác ngộ, giải thoát khỏi mọi ràng buộc.

Nhìn chung, qua cuốn sách này, độc giả có thể nắm bắt được các khái niệm cơ bản về bốn chân lý của Phật giáo cũng như con đường tu tập để đạt được giải thoát theo lời dạy của đức Phật. Đặc biệt, ngôn ngữ đơn giản nhưng sâu sắc của tác giả giúp người đọc dễ hiểu và hình dung được các nội dung. Cuốn sách phù hợp để người mới tiếp cận Phật pháp cũng như người đang tu tập.

Mời các bạn đón đọc Lẽ Sinh Diệt Lý Tu Hành của tác giả Ajahn Chah.