Cinque Terre

Trần Quốc Toản – Lưu Sơn Minh PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Lịch Sử - Chính Trị
EPUB AZW3


Cuốn sách “Trần Quốc Toản” của tác giả Lưu Sơn Minh là một tác phẩm lịch sử đáng chú ý về nhân vật Trần Quốc Toản – một danh tướng có công lớn trong việc bảo vệ nền độc lập của Đại Việt thời Trần. Cuốn sách đã khắc họa một cách toàn diện về cuộc đời và sự nghiệp của ông thông qua việc nghiên cứu kỹ lưỡng các nguồn tư liệu lịch sử.

Trần Quốc Toản sinh ra trong một gia đình quý tộc thuộc dòng dõi hoàng tộc nhà Trần. Từ nhỏ, ông đã được học hành trong môi trường quý tộc, có học vấn uyên bác và sớm bộc lộ năng khiếu quân sự. Năm 1258, khi mới 18 tuổi, ông đã tham gia chiến dịch đánh bại quân Nguyên lần thứ nhất do Trần Thái Tông chỉ huy, lập được công lao to lớn. Từ đó, ông bắt đầu được trọng dụng trong quân ngũ, đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng.

Khi nhà Trần chính thức lên ngôi vào năm 1225, Trần Quốc Toản được cử giữ chức Điện tiền chư quân, tức Tổng chỉ huy quân đội cả nước. Ông đã cùng vua Trần Thái Tông xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước. Khi quân Nguyên xâm lược lần thứ hai vào năm 1257-1258, Trần Quốc Toản đã lãnh đạo quân đội Đại Việt chiến thắng quyết định ở trận Đà Mạc. Chiến thắng này đã đập tan mộng bá chủ của người Mông Cổ ở Đông Nam Á, bảo vệ được nền độc lập của đất nước.

Có thể bạn thích sách  Giáo Sĩ Thừa Sai Và Chính Sách Thuộc Địa Của Pháp Tại Việt Nam (1857 – 1914)

Sau trận Đà Mạc, Trần Quốc Toản tiếp tục được giao trọng trách phòng thủ biên giới phía Bắc. Năm 1259, ông lại lập được công lớn khi đánh bại cuộc tấn công của quân Nguyên lần thứ ba do tướng A Lý Hải dẫn đầu. Chiến thắng này đã khiến quân Nguyên không còn dám quấy nhiễu biên giới Đại Việt trong suốt thời gian còn lại dưới thời Trần Thái Tông.

Những công lao to lớn của Trần Quốc Toản trong việc bảo vệ Tổ quốc khỏi các cuộc xâm lược của quân Nguyên đã được vua Trần Thái Tông trọng vọng hết mực. Năm 1258, ông được phong làm Điện tiền hành khiển tướng quốc, tước Điện trung hành nội hành khiển thượng tướng quân, tước hiệu Thái úy. Đây là chức vị cao quý nhất trong triều đình thời bấy giờ.

Sau khi Trần Thái Tông qua đời năm 1278, Trần Quốc Toản tiếp tục phục vụ nhà vua mới là Trần Nhân Tông. Ông được giao nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc, ngăn ngừa các cuộc tấn công từ phía người Nguyên. Năm 1285, quân Nguyên một lần nữa xâm lược Đại Việt, Trần Quốc Toản đã chỉ huy quân đội đánh bại được địch ở các trận chiến quan trọng như Đà Mạc, Tây Kết. Chiến thắng này đã buộc quân Nguyên phải rút lui hoàn toàn khỏi lãnh thổ Đại Việt.

Sau trận chiến này, sức khỏe của Trần Quốc Toản bắt đầu suy giảm. Ông qua đời vào năm 1285 khi đang giữ chức Điện tiền hành khiển tướng quốc, tước Điện trung hành nội hành khiển thượng tướng quân, thọ khoảng 70 tuổi. Trần Nhân Tông đã truy phong ông làm Thái sư, đặt thụy hiệu là Vũ Công. Trần Quốc Toản được coi là một trong những danh tướng tài ba và lỗi lạc nhất của triều Trần, có công to lớn trong việc bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Có thể bạn thích sách  Đường Chuyên PDF EPUB

Qua tóm tắt nội dung chính của cuốn sách “Trần Quốc Toản”, có thể thấy tác giả Lưu Sơn Minh đã nghiên cứu kỹ lưỡng về cuộc đời và sự nghiệp của vị danh tướng nổi tiếng Trần Quốc Toản thông qua việc khảo sát đa dạng các nguồn tư liệu lịch sử. Cuốn sách giúp độc giả hiểu rõ hơn về những công trạng to lớn của Trần Quốc Toản trong việc bảo vệ nền độc lập dân tộc, đồng thời khắc họa chân dung một vị danh tướng tài ba, trung thành với Tổ quốc. Đây là một tác phẩm lịch sử có giá trị, góp phần tôn vinh những người anh hùng dân tộc trong lịch sử Việt Nam.

Mời các bạn đón đọc Trần Quốc Toản của tác giả Lưu Sơn Minh.