Cinque Terre

Mười Hai Sứ Quân Toàn Tập PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Lịch Sử - Chính Trị
EPUB PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Mười Hai Sứ Quân Toàn Tập” của tác giả Vũ Ngọc Đĩnh là tác phẩm nghiên cứu kỹ lưỡng về giai đoạn hỗn loạn của lịch sử Việt Nam từ năm 980 đến 1009, khi đất nước bị chia cắt thành 12 tiểu quốc do 12 sứ quân cai trị. Cuốn sách đã dựa trên nhiều tư liệu lịch sử, sách sử cổ, ghi chép của các sử gia đời xưa để tái hiện lại quá trình nổi lên và suy tàn của 12 tiểu quốc này một cách kỹ lưỡng và chính xác.

Theo tác giả, sau khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp xong 12 sứ quân và lập ra nhà nước Đại Cồ Việt thống nhất đất nước vào năm 968, triều đại Đinh dần suy yếu do các cuộc nội loạn và xung đột. Năm 980, Đinh Tiên Hoàng băng hà mà không có người kế vị, 12 hoàng tử và tướng lĩnh các trấn xa xưa thời Đinh Bộ Lĩnh đã nổi dậy tranh giành quyền lực. Mỗi người lập thành một tiểu quốc riêng, chia cắt đất nước thành 12 phần.

Trong số 12 sứ quân, sứ quân mạnh nhất là Đỗ Cảnh Thạc ở Hoa Lư. Sứ quân này đã thống nhất được một phần lớn đất nước và tự xưng là Đại Thắng Minh Hoàng Đế. Tiếp theo là Lê Hoàn ở Đại La, Đinh Liễn ở Tây Đạo, Nguyễn Bặc ở Nam Định… Mỗi sứ quân đều có quân đội và hành chính riêng, cai trị một vùng đất nhất định.

Có thể bạn thích sách  Đại Thắng Mùa Xuân

Tác giả đã mô tả chi tiết về nguồn gốc, quá trình lớn mạnh và sụp đổ của từng sứ quân, dựa trên các tư liệu lịch sử và ghi chép của các sử gia. Đối với sứ quân Đỗ Cảnh Thạc, tác giả đã phân tích kỹ về gia thế của ông ta, quá trình ông ta dần chiếm được các châu quận xung quanh và trở thành sứ quân mạnh nhất. Đối với Lê Hoàn, tác giả mô tả ông ta là người có tài năng quân sự, dần dần chiếm được Đại La và trở thành sứ quân thứ hai.

Các sứ quân khác như Nguyễn Bặc ở Nam Định, Đinh Liễn ở Tây Đạo, Lý Khuê ở Hồng Châu, Phạm Bạch Hổ ở Thanh Hóa… tác giả đều phân tích kỹ về nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển của các tiểu quốc do họ cai trị. Đặc biệt, tác giả đã dựa vào nhiều tư liệu khảo cổ học để tái hiện lại các di tích, kinh đô của các sứ quân.

Bên cạnh đó, tác giả cũng đã phân tích nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn của các sứ quân. Theo đó, sau một thời gian phát triển, các sứ quân bắt đầu xung đột với nhau do tranh giành đất đai và quyền lực. Nội bộ các tiểu quốc cũng xuất hiện nhiều cuộc nổi loạn và phản kháng. Đặc biệt, sức mạnh của Lý Công Uẩn ngày càng lớn mạnh, dần thống nhất được các châu quận và tiêu diệt các sứ quân.

Có thể bạn thích sách  Bộ Bộ Sinh Liên - Nguyệt Quan full prc, pdf, epub [Dã Sử]

Cuối cùng, vào năm 1009, Lý Công Uẩn đã hoàn toàn thống nhất đất nước dưới triều đại nhà Lý, chấm dứt thời kỳ 12 sứ quân. Tác giả đã mô tả chi tiết quá trình Lý Công Uẩn dần lớn mạnh, liên minh với các sứ quân khác để dẹp các sứ quân còn lại, thiết lập nhà nước mới.

Mời các bạn mượn đọc sách Mười Hai Sứ Quân Toàn Tập của tác giả Vũ Ngọc Đĩnh.