Cinque Terre

Lịch Sử Việt Nam 9: Từ Năm 1930 Đến Năm 1945 PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Lịch Sử - Chính Trị
PDF Đọc Online


Cuốn sách “Lịch Sử Việt Nam tập 9: Từ Năm 1930 Đến Năm 1945” của tác giả Tạ Thị Thuý là tập sách thứ 9 trong bộ sách lịch sử Việt Nam gồm 12 tập do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành. Tác giả Tạ Thị Thuý là một nhà sử học nổi tiếng, từng là giảng viên khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách khắc họa giai đoạn lịch sử Việt Nam từ năm 1930 đến năm 1945, là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng giữa thời kỳ thuộc địa và thời kỳ độc lập dân tộc. Giai đoạn này diễn ra trong bối cảnh Đế quốc Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, tìm cách thống trị Đông Á – Thái Bình Dương, trong khi đó Pháp vẫn duy trì chế độ thuộc địa tại Đông Dương.

Trong giai đoạn này, phong trào yêu nước ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhiều tổ chức chính trị mới ra đời, trong đó có Đảng Cộng sản Đông Dương do Nguyễn Ái Quốc sáng lập năm 1930. Bên cạnh đó, các phong trào dân tộc, dân chủ do những nhân vật yêu nước như Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Hải Thần lãnh đạo cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

Năm 1940, Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. Đế quốc Nhật Bản tấn công Đông Dương và nhanh chóng chiếm được các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ. Chính quyền thực dân Pháp bị lật đổ. Tuy nhiên, người Nhật chỉ thay thế Pháp cai trị Đông Dương, không đem lại độc lập cho dân tộc Việt Nam. Trong giai đoạn này, các phong trào yêu nước do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo đã lợi dụng sự suy yếu của Pháp và sự chiếm đóng của Nhật để phát triển mạnh hơn, chuẩn bị các điều kiện cho Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Có thể bạn thích sách  Hồ Sơ Mật - Tân Đức Quốc Xã PDF EPUB

Cuốn sách được chia thành 7 chương, trình bày chi tiết từng sự kiện lịch sử quan trọng diễn ra trong giai đoạn 1930-1945. Cụ thể:

– Chương 1: Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Đông Dương dưới sự cai trị của thực dân Pháp (1930-1940). Miêu tả tình trạng nghèo đói, bất mãn của nhân dân, sự phát triển của các phong trào yêu nước.

– Chương 2: Sự ra đời và hoạt động của Đảng Cộng sản Đông Dương do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và lãnh đạo. Đây là tổ chức chính trị đầu tiên hướng đến mục tiêu độc lập dân tộc.

– Chương 3: Phong trào dân tộc, dân chủ do các nhân vật yêu nước như Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Hải Thần lãnh đạo, thu hút quần chúng nhân dân tham gia.

– Chương 4: Diễn biến của Chiến tranh thế giới thứ hai và sự chiếm đóng Đông Dương của phát xít Nhật từ năm 1940-1945. Sự suy yếu của chế độ thực dân Pháp.

– Chương 5: Chính sách cai trị của Nhật tại Đông Dương và phản ứng của nhân dân. Sự phát triển của phong trào đấu tranh chống Nhật.

Mời các bạn đón đọc Lịch Sử Việt Nam tập 9: Từ Năm 1930 Đến Năm 1945 của tác giả Tạ Thị Thuý