Cinque Terre

Ngọc Sáng Trong Hoa Sen – John Blofeld PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Hồi kí
EPUB PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Ngọc Sáng Trong Hoa Sen” do tác giả John Blofeld viết là một tác phẩm đánh giá cao truyền thống Phật giáo Tây Tạng. Trong cuốn sách này, tác giả đã dành nhiều trang giấy để miêu tả chi tiết về lịch sử hình thành và phát triển của Phật giáo Tây Tạng, các trường phái chính của Phật giáo nước này cũng như những đóng góp to lớn của Phật giáo đối với văn hóa, xã hội Tây Tạng.

Theo ghi nhận của tác giả, Phật giáo Tây Tạng ra đời từ thế kỷ thứ 7, khi vua Trisong Detsen của Tây Tạng mời hai vị cao tăng Ấn Độ là Shantarakshita và Padmasambhava đến Tây Tạng để truyền bá Phật pháp. Hai vị này đã đem những bài giảng của Phật giáo Mật tông Ấn Độ vào Tây Tạng, đồng thời dịch nhiều kinh điển Phật giáo sang tiếng Tây Tạng. Từ đây, Phật giáo Mật tông dần trở thành trào lưu chủ đạo của Phật giáo nước này.

Theo Blofeld ghi nhận, hai trường phái chính của Phật giáo Tây Tạng là Ninh Mã phái và Gelug phái. Ninh Mã phái do Tsongkhapa sáng lập vào thế kỷ 14, coi trọng việc tu tập luận lý học và thiền định. Gelug phái xuất phát từ Ninh Mã phái, nổi tiếng với việc đào tạo các vị Đạt Lai Lạt Ma và Tân Khê Lạt Ma, đóng vai trò quan trọng trong chính trị Tây Tạng. Ngoài ra, còn có Kagyu phái và Sakya phái cũng rất phát triển.

Có thể bạn thích sách  Tự Truyện Về Cuộc Đời José Mourinho PDF EPUB

Theo Blofeld ghi nhận, Phật giáo Tây Tạng đã đóng góp to lớn cho văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc Tây Tạng. Nhiều ngôi chùa, thánh địa Phật giáo tại Tây Tạng được xây dựng công phu, tôn trọng triết lý và nghệ thuật Phật giáo. Nhiều tác phẩm nghệ thuật tôn giáo như tranh thủy mặc, tượng Phật bằng gỗ hay đồng đều thể hiện tinh thần Phật pháp. Đặc biệt, Phật giáo Tây Tạng còn có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống tinh thần của người dân nước này, hình thành nên những giá trị tâm linh, đạo đức cao cả.

Blofeld cũng đề cập đến việc tu hành khắc khổ của các tăng ni Phật giáo Tây Tạng. Theo đó, các tăng ni phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe, thường xuyên thực hành thiền định, tụng niệm kinh điển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng núi non Tây Tạng. Họ thường sống trong các ngôi chùa xa xôi, cô tịch để tập trung tu tập. Một số người còn chọn sống ẩn dật trong các hang động hoặc nơi hẻo lánh. Cuộc sống khổ hạnh đó giúp họ đạt được những thành tựu đáng kể về giải thoát tinh thần.

Ngoài ra, Blofeld cũng nhắc đến một số vấn đề khác như vai trò chính trị của các vị lạt ma Tây Tạng, tình hình chính trị – xã hội phức tạp dưới thời Trung Quốc chiếm đóng, tác động của cách mạng văn hóa Trung Quốc đối với Phật giáo Tây Tạng trong những năm 1960… Tuy nhiên, tác giả vẫn tin tưởng rằng, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Phật giáo Tây Tạng vẫn sẽ tiếp tục truyền bá những giá trị tâm linh cao cả của mình.

Có thể bạn thích sách  Ký Sự Phục Dịch Ở An Nam PDF EPUB

Mời các bạn đón đọc Ngọc Sáng Trong Hoa Sen của tác giả John Blofeld.