Cinque Terre

Sấm Truyền Ca – Lữ Y Đoan PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Triết Học
PDF Đọc Online


Cuốn sách “Sấm Truyền Ca” của tác giả Lữ Y Đoan là một tác phẩm có giá trị về mặt văn học và lịch sử. Trong bài viết này, tôi xin tóm tắt nội dung chính và các điểm nhấn quan trọng của cuốn sách này với chi tiết và khách quan nhất.

Cuốn sách gồm 4 quyển, mỗi quyển khoảng 1000 câu thơ lục bát. Nội dung chủ yếu kể về cuộc đời và sự nghiệp của vị anh hùng dân tộc Lý Bí. Theo đó, Lý Bí sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở làng Đông Ngạc, huyện Từ Sơn, phủ Bắc Giang. Từ nhỏ, ông đã hiếu học, thông minh và có chí lớn, muốn giúp dân vượt khỏi cảnh nghèo đói.

Sau khi trưởng thành, Lý Bí thi đỗ Tiến sĩ, được bổ làm quan ở địa phương. Ông thấy dân làng bị bần cùng, oan uổng dưới ách đô hộ của nhà Tống nên rất căm phẫn. Một hôm, trong lúc đi săn ở núi Đồng Lâm, Lý Bí được thần linh hiện ra dạy võ nghệ, truyền cho ông bí kíp võ công và dự đoán rằng ông sẽ làm nên nghiệp lớn, giúp dân thoát khỏi ách nô lệ.

Trở về, Lý Bí lần lượt huấn luyện và tập hợp được một đội quân mạnh mẽ. Năm 938, ông phát động khởi nghĩa, đánh đuổi quân Tống, lập ra nước Đại Cồ Việt độc lập, đặt niên hiệu là Đinh Tiên Hoàng, đóng đô ở Hoa Lư. Sau khi thành lập nhà nước, Đinh Tiên Hoàng tiến hành cải cách ruộng đất, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế – xã hội.

Có thể bạn thích sách  Con Người Trong Thế Giới Tinh Thần

Cuốn sách miêu tả chi tiết về những trận đánh oanh liệt giữa quân Đại Cồ Việt do Lý Bí chỉ huy với quân nhà Tống. Những mưu kế hay, chiến thuật tài tình của Lý Bí đã giúp quân dân nhà ta liên tiếp giành thắng lợi, đẩy lui được quân xâm lược. Cuốn sách cũng ghi lại những biến cố lịch sử quan trọng như: Lý Bí lên ngôi Hoàng đế, đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt, xây dựng kinh đô Hoa Lư, ban hành chế độ mới…

Ngoài miêu tả chi tiết về sự nghiệp của Lý Bí, cuốn sách còn đề cập đến các nhân vật quan trọng khác tham gia cuộc khởi nghĩa như: Phạm Cự Lạng, Đinh Liễn, Đinh Điền… Đặc biệt, cuốn sách còn ghi lại những điều quan trọng về tư tưởng và lý tưởng của Lý Bí: muốn giải phóng dân tộc khỏi ách ngoại xâm, xây dựng một nước Đại Cồ Việt hùng cường, độc lập và thịnh trị.

Nhìn chung, cuốn sách “Sấm Truyền Ca” của tác giả Lữ Y Đoan có giá trị to lớn về mặt lịch sử và văn học. Tác phẩm đã ghi lại chân thực cuộc đời và sự nghiệp của vị anh hùng dân tộc Lý Bí – người đã lập nên nhà nước Đại Cồ Việt độc lập đầu tiên trong lịch sử. Bên cạnh đó, cuốn sách còn phản ánh được tư tưởng yêu nước nồng nàn của nhân dân ta trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Với giá trị to lớn đó, “Sấm Truyền Ca” đã trở thành một tác phẩm văn học tiêu biểu của dân tộc.

Có thể bạn thích sách  Bàn Về Sự Thật - Jiddu Krishnamurti full prc pdf epub azw3 [Triết Học]

Mời các bạn đón đọc Sấm Truyền Ca của tác giả Lữ Y Đoan.