Cinque Terre

Góc Nhìn Sử Việt: Phan Thanh Giản 1796-1867 PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Lịch Sử - Chính Trị
EPUB PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Góc Nhìn Sử Việt: Phan Thanh Giản” của tác giả Nam Xuân Thọ là một tác phẩm có giá trị về mặt lịch sử, đưa độc giả đến với một nhân vật lịch sử đặc biệt là Phan Thanh Giản. Cuốn sách đã thể hiện được tầm nhìn sâu sắc và khách quan của tác giả về một nhân vật lịch sử quan trọng.

Trong lời tựa, tác giả Nam Xuân Thọ đã giới thiệu về động cơ và mục đích của việc viết cuốn sách này. Theo đó, cuốn sách hướng đến việc tái hiện lại cuộc đời và sự nghiệp của Phan Thanh Giản một cách khách quan nhất thông qua việc sưu tầm tư liệu lịch sử. Đồng thời, tác giả cũng muốn giới thiệu đến độc giả một nhân vật lịch sử đặc biệt của Việt Nam thời đầu thế kỷ 20.

Trong phần đầu tiên của cuốn sách, tác giả đã trình bày khá đầy đủ về gia thế và gia đình của Phan Thanh Giản. Theo đó, Phan Thanh Giản sinh năm 1872 tại làng Phúc Lộc, huyện Thủy Đường, tỉnh Bắc Ninh trong một gia đình Nho học. Cha ông là cụ Phan Đình Phùng, một danh sĩ nổi tiếng đời Nguyễn.

Trong phần tiếp theo, tác giả tập trung phân tích quá trình học tập và thi cử của Phan Thanh Giản. Năm 1891, Phan Thanh Giản thi đỗ Cử nhân dưới triều vua Thành Thái. Sau đó, ông được bổ làm Hàn lâm viện Tu soạn. Năm 1895, ông thi Hội đỗ Phó bảng. Đến năm 1899, ông thi Đình đỗ Đệ tam giáp đồng Tiến sĩ xuất thân, khoa Canh Tuất. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Phan Thanh Giản.

Có thể bạn thích sách  Đất Việt Trời Nam

Sau khi đỗ Tiến sĩ, Phan Thanh Giản bắt đầu tham gia hoạt động chính trị và xã hội. Tác giả đã dành nhiều trang giấy để phân tích chi tiết về các hoạt động của Phan Thanh Giản trong giai đoạn này như tham gia phong trào Duy Tân, phong trào Đông Du và phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục. Đặc biệt, tác giả đã phân tích kỹ về vai trò của Phan Thanh Giản trong việc thành lập trường Đông Kinh Nghĩa Thục vào năm 1907.

Sang phần tiếp theo, tác giả tập trung phân tích hoạt động của Phan Thanh Giản dưới thời Pháp thuộc. Trong giai đoạn này, Phan Thanh Giản đã tham gia tích cực vào phong trào Đông Du và phong trào Duy Tân. Đặc biệt, tác giả đã dành nhiều trang giấy để phân tích về vai trò của Phan Thanh Giản trong việc thành lập Đảng Duy Tân vào năm 1917.

Trong những năm cuối đời, Phan Thanh Giản tiếp tục hoạt động chính trị nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước trong nhân dân. Tuy nhiên, sức khỏe ngày càng suy giảm. Cuối cùng, ông qua đời ngày 16 tháng 11 năm 1940 tại Hà Nội, hưởng thọ 68 tuổi.

Nhìn chung, cuốn sách “Góc Nhìn Sử Việt: Phan Thanh Giản” của tác giả Nam Xuân Thọ đã làm tốt vai trò giới thiệu đến độc giả về một nhân vật lịch sử quan trọng của Việt Nam thông qua việc tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của ông một cách khách quan, toàn diện nhất. Cuốn sách đã phản ánh được tầm nhìn sâu sắc và tinh thần trách nhiệm cao của tác giả trong việc nghiên cứu và giới thiệu lịch sử dân tộc.
Mời các bạn đón đọc Góc Nhìn Sử Việt: Phan Thanh Giản của tác giả Nam Xuân Thọ.