Cinque Terre

Tuổi Hoa Niên Hạnh Phúc PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Tâm Lý - Kỹ Năng Sống
EPUB MOBI PDF AZW3 Đọc Online


Các bạn độc giả Việt Nam thân mến,

Tôi thực sự biết ơn vì các bạn đã chọn cuốn sách này. Thật vinh dự biết bao khi cuốn sách của tôi được xuất bản tại Việt Nam.

Tôi sinh ra ở Kobe, một thị trấn nhỏ của Nhật Bản. Ở đây có khá nhiều người Việt Nam sinh sống vậy nên từ nhỏ tôi đã gặp không ít người Việt. Tôi nhớ rằng, suy nghĩ đầu tiên của mình về Việt Nam đó là “Tại sao lại có một đất nước đẹp lạ lùng đến vậy?!”.

Khi tôi đi du lịch khắp nước Mỹ lúc còn là sinh viên, bạn thân của tôi là một cậu sinh viên người Việt. Cậu ấy lúc nào cũng vui vẻ và rạng rỡ, đến mức tôi có cảm giác bất cứ điều gì cậu ấy làm cũng rất thú vị. Cậu hay kể những câu chuyện tiếu lâm khiến tôi cười lăn cười bò. Và sau mỗi câu chuyện tôi lại học được thêm một chút về đất nước, con người Việt Nam.

Cuốn sách này nằm trong bộ Sống Không Hối Tiếc gồm 6 quyển nhỏ với các chủ đề chính sau:

Khi đã trưởng thành, tôi có dịp đến thăm Việt Nam, và tôi vô cùng yêu thích con người nơi đây. Nhìn cách họ đối xử với gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh, tôi nhận ra rằng nét văn hóa đặc trưng nhất của người Việt chính là văn hóa yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Với tôi Việt Nam luôn là một đất nước xinh đẹp với những con người hiền hòa, nhân ái.

Hy vọng những câu chữ mà tôi viết sẽ làm các bạn thực sự cảm động giống như những gì mà Việt Nam đã chạm vào trái tim tôi vậy. Mong rằng trong lần đến Việt Nam sắp tới, tôi có thể được gặp các bạn – những độc giả đã chọn đọc cuốn sách của tôi.

Cuối cùng, tôi chúc các bạn sẽ luôn tiếp tục sống với ước mơ của mình. Hãy cố gắng biến nó thành hiện thực, bạn nhé!

– Ken Honda

Mời các bạn đón đọc cuốn sách Tuổi Hoa Niên Hạnh Phúc của tác giả Ken Honda

► Đừng bỏ qua sách này nhé:

Lời mở đầu
TUỔI HOA NIÊN MƠ MỘNG VÀ HẠNH PHÚC

Trước khi cầm cuốn sách này trên tay bạn nghĩ gì? Có phải bạn sẽ nghĩ đến những điều như:

“Lại mấy mẩu chuyện dạy đời chán ngắt chứ gì?”

“Mấy thứ này chắc khó hiểu và phiền phức lắm!”

Hay là bạn sẽ nghĩ:

“Đã được viết thành sách thì chắc cũng có điều gì đúng, cứ đọc thử xem sao!”

Cuộc đời tuy dài, nhưng có những việc bạn chỉ có thể làm ở một giai đoạn nhất định mà thôi.

Nếu bỏ qua năm tháng ấy, bạn sẽ không bao giờ có thể quay ngược thời gian để thực hiện điều đó được. Sau này nhìn lại, chắc rằng có lúc bạn sẽ tiếc nuối: “Phải chi hồi đó, mình đã làm những việc ấy thì tốt biết mấy!”. Cuốn sách này không định chuyển tải đến bạn những điều đại loại như “phải sống thế nào ở tuổi hoa niên”, mà chỉ muốn gởi gắm đến bạn những điều dành cho tuổi hoa niên mà “nếu làm thế này sẽ vui hơn đấy”.

Tuổi hoa niên hay còn gọi là “tuổi teen”, là khoảng thời gian tươi đẹp, mở đầu cho chuỗi ngày thanh xuân phía trước. Các bạn có thể trở thành bất cứ ai mà mình muốn, làm bất cứ chuyện gì mà mình thích. Bạn hoàn toàn có thể thiết kế cuộc đời bạn theo cách mà bạn nghĩ. Nói cách khác, đó là lúc cánh cổng ước mơ đang ở trước mặt bạn. Vấn đề là bạn có dám mở cánh cổng đó ra hay không.

Có thể bạn thích sách  Hình Mẫu - Quyến Rũ Phụ Nữ Bằng Sự Trung Thực

Tuy nhiên, tuổi hoa niên cũng có những lo lắng, suy tư, những trải nghiệm khó khăn,… Những người có hoàn cảnh như vậy hầu như không thể cảm nhận được vẻ đẹp của lứa tuổi này. Tôi cũng từng trải qua tuổi hoa niên đầy tăm tối và đau khổ. Những kỷ niệm vui vẻ ở trường lớp chẳng thể nào giúp tôi khỏa lấp được cảm giác nặng nề. Lúc đó, mỗi ngày trôi qua chỉ thở thôi cũng làm tôi cảm thấy khó khăn.

Nhưng năm 17 tuổi, tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về cuộc đời mình và có những bước đi đầu tiên để thay đổi cuộc sống. Rồi sau đó là những chuỗi ngày dài tôi mong mỏi, khao khát được gặp gỡ, được làm quen với những con người tuyệt vời. Năm 19 tuổi, tôi xuất ngoại lần đầu tiên. Tôi đã đi một mình trong hành trình này. Khi trở về, cuộc đời tôi đã vui vẻ hơn. Tôi nhận ra có cả một thế giới mà tôi chưa từng biết tới. Thế giới đó nói rằng bằng khả năng của mình con người có thể sống hạnh phúc và ý nghĩa. Từ đó, tôi nghĩ mình có thể và đã làm mọi cách để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Nói vậy không có nghĩa tôi không gặp thất bại nào trong quá trình phấn đấu đó. Cũng như các bạn, tuổi hoa niên của tôi có thất bại trong tình cảm, có vấp ngã trong công việc, và có cả những lúc không biết làm sao để sống tiếp,…

Nhưng mọi chuyện đều đã qua và giờ đây tôi đang có một cuộc sống rất hạnh phúc. Tôi muốn kể lại những trải nghiệm của chính mình, để các bạn ở tuổi hoa niên có thể tham khảo và qua đó mong các bạn có thể tìm ra được đáp án đúng cho cuộc đời mình.

Khi viết cuốn sách này, tôi có cơ hội nhìn lại cuộc sống thời hoa niên của chính mình. Tôi đã nhớ lại nhiều chuyện vui tưởng đã quên mất và nhận ra tuổi hoa niên của mình không tệ như tôi từng nghĩ. Tất cả là nhờ các độc giả thân thương đã cho tôi động lực để viết. Tôi thành thật cảm ơn các bạn.

Bạn hãy đọc cuốn sách này như là đang đọc tâm tình của một người bạn đang kể lại câu chuyện cuộc đời đã qua. Bạn không nhất thiết phải đồng tình với những điều viết trong sách. Nhưng dù sao tôi cũng hy vọng có điều gì đó từ cuốn sách sẽ hữu ích với bạn.

Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến nhiều độc giả đã giúp tôi hoàn thiện cuốn sách này. Cụ thể là ngay sau khi tôi kêu gọi chia sẻ những điều muốn làm ở tuổi hoa niên,… nhiều người dù đã trên tuổi đôi mươi, thậm chí lớn hơn nhiều cũng đã nhiệt tình chia sẻ. Các chia sẻ này được đăng ở cuối sách trong mục Những điều muốn làm ở tuổi hoa niên, các bạn tham khảo nhé.

Trong cuộc sống này, “điều gì cũng có thể thành hiện thực” miễn là bạn muốn và thực hiện. Hãy thử tìm hiểu điều đó qua cuốn sách này.

Và hãy sống thật vui vẻ, tận hưởng Tuổi Hoa Niên Hạnh Phúc của bạn!

– Ken Honda


1 KHÔNG CÓ “ĐÁP ÁN ĐÚNG” TUYỆT ĐỐI

1. 100 người thì có 100 cách sống khác nhau

Có lẽ ở tuổi hoa niên, bạn từng nghĩ “mình cần phải sống như thế này, thế kia,…” và cho rằng đó là những “đáp án đúng” trong cuộc đời. Nhưng trong cuộc sống này, cứ 100 người sẽ có 100 cách sống khác nhau và không có “đáp án đúng” tuyệt đối cho tất cả. Hoặc cũng có hoàn cảnh, cha mẹ muốn con cái “phải trở thành bác sĩ” hay “phải làm việc ở công ty nước ngoài” hay “phải làm nhân viên nhà nước”,… dù người đó không hề thích những công việc này. Những điều “phải” đó dường như là “đáp án đúng” cho các bậc cha mẹ nhưng sự thật đâu có như vậy. Khi mong muốn của bản thân mâu thuẫn với ý muốn của mẹ cha, thì những đứa con ngoan chỉ biết kêu trời.

Có thể bạn thích sách  Ứng Dụng Bản Đồ Tư Duy

Mọi người trên đời này chẳng ai có suy nghĩ giống ai. Có thể thỉnh thoảng nhiều người có chung một quan điểm nào đó, nhưng không phải lúc nào cũng như thế.

Ví dụ như đối với chuyện đi học đại học, hầu hết cha mẹ, người thân của bạn sẽ chọn “đi học đại học” giúp bạn. Tuy nhiên, bạn có thể đi học đại học, cũng có thể lựa chọn không đi học đại học, điều đó là do bạn quyết định. Bạn có muốn sống ở nước ngoài hay không, có muốn kết hôn hay không, có muốn sinh con hay không, có muốn mua nhà hay không,… đều tùy thuộc vào bạn cả. Trước muôn vàn lựa chọn cho cuộc đời, bạn nên tự chọn lựa điều phù hợp nhất với mình.

Sống cuộc đời như thế nào là quyền tự do của bạn.

2. Tùy người mà “đáp án đúng” sẽ khác nhau

Tôi đã từng gặp gỡ rất nhiều người với nghề nghiệp khác nhau như: giảng viên đại học, nghệ sĩ, vận động viên thể thao, doanh nhân, diễn viên, tác giả, nhà đầu tư, nhà thiết kế, bác sĩ, chính trị gia, nhà truyền đạo, cố vấn, nhà tâm linh, nhà phát minh, cảnh sát,….

Tôi cũng đã từng gặp hàng trăm người nổi tiếng và giàu có, những người được xã hội kính trọng. Và tôi cũng đã từng gặp một kẻ lừa đảo khét tiếng ở một buổi tiệc, một người đang thụ án trên 10 năm tù vì tội sát nhân. Tôi còn chơi thân với cả dân Hippy1 có lối sống tự cấp tự túc.

1. Hippy là thuật ngữ xuất phát từ Bắc Mỹ và Tây Âu, dùng gọi một bộ phận giới trẻ bất mãn với những định kiến của xã hội đương thời. Họ phản đối chiến tranh, đề cao tự do, tình yêu, hòa bình, sự khoan dung, bác ái và có lối sống tự cấp, tự túc, từ chối công nghệ hiện đại, quay về với Mẹ thiên nhiên.

Điều tôi cảm nhận được khi quan sát họ, là mỗi người sẽ có một “đáp án đúng” riêng cho cuộc sống.

Nếu bạn sống trong một gia đình có nhiều người làm giáo viên, đáp án đúng là bạn “phải đạt được thành tích tốt ở trường học”.

Còn sống trong gia đình làm chính trị, đáp án đúng là bạn “có thể nói dõng dạc trước mọi người và có thể nhận định được người khác”.

Còn nếu sống trong gia đình võ sư hay vận động viên thể thao, bạn sẽ được dạy rằng rèn luyện thân thể là điều quan trọng.

Nói cách khác, trong mỗi gia đình đều có một kiểu “luật ngầm” chi phối mọi thành viên. Thành viên nào tuân theo hoặc có tố chất phù hợp với “luật ngầm” thì được chấp nhận và yêu thương.

Tuy nhiên, điều không may là luôn có những bạn trẻ có tính cách hoàn toàn khác với điều mà gia đình ước vọng. Với những bạn trẻ thích tranh luận, thường hay đưa ra thật nhiều lý lẽ, nếu sinh ra ở gia đình nhạc sĩ, kỹ sư,… thì tinh thần đó không những không được hoan nghênh mà còn bị la rầy: “Lý luận nhiều quá đấy!”. Tuy nhiên, nếu bạn trẻ đó được sinh ra trong gia đình chính trị gia hay luật sư thì sẽ được khen ngợi: “Tạ ơn trời đất, gia đình ta có một đứa trẻ tuyệt vời!”.

Có thể bạn thích sách  Sống Tối Giản - Erica Layne

Vậy “đáp án đúng” trong gia đình bạn là gì? Bạn có đang sống theo “đáp án đúng” mà gia đình ước vọng hay không?

Ngay cả anh chị em một nhà, cách sống cũng có thể hoàn toàn khác nhau, tùy theo tính cách, tài năng của từng người. Nếu mọi người có thể chấp nhận nhau thì gia đình sẽ hạnh phúc, còn nếu không thì sẽ nảy sinh những bất hòa, thậm chí là bất hạnh.

Ngay cả trong chính mình, bạn cũng cần đạt được sự hài hòa giữa kỳ vọng của gia đình và mong muốn của bản thân. Chỉ có như vậy bạn mới có được “đáp án” có thể làm mình hạnh phúc.

3. Bạn sẽ chọn sống cuộc đời như thế nào?

Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy cuộc sống được tạo thành từ muôn vàn sự lựa chọn của mỗi người. Đó là những điều như: bạn học trường cấp 3 nào, chọn kết bạn với những ai, học tiếp lên đại học hay chuyển sang học nghề, làm việc ở các công ty hay tự xây dựng sự nghiệp của riêng mình, chọn ai làm cộng sự,…

Tuy vậy, bạn không cần phải căng thẳng quá nếu vẫn chưa rõ ràng những lựa chọn của mình!

Thời tôi học đại học, có một anh khóa trên cứ băn khoăn mãi về chuyện sau khi tốt nghiệp sẽ vào làm ở ngân hàng A và ngân hàng B. Anh ấy cứ hỏi tôi hoài “Nè, cậu nghĩ sao?” hết ngày này qua ngày khác, thậm chí là không để cho tôi được ngủ yên. Vài năm sau, hai ngân hàng đó đã sáp nhập thành một. Giờ đây, tôi ước gì mình có thể đòi anh khóa trên đó trả lại cho tôi những đêm dài thức trắng vì câu hỏi của anh ấy.

Bạn không cần phải suy tính trước tất cả những lựa chọn trong cuộc sống rồi lo lắng, phiền muộn quá mức. Chỉ cần mỗi khi đứng trước một quyết định, bạn trung thực với bản thân và lắng nghe trực giác mách bảo là được.

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc: “Sao mà mơ hồ vậy?”. Nhưng thực tế là khi bạn đưa ra quyết định nhanh chóng để tiến về phía trước, thường thì mọi việc sẽ suôn sẻ hơn khi bạn phung phí thời gian để lo nghĩ, phiền muộn. Và cách chọn hướng đi tốt nhất là lắng nghe chính mình.

Sau khi đã chọn xong, điều quan trọng là sống hết mình với con đường đã chọn, sống một cách có trách nhiệm nhất, cống hiến nhiều nhất.

Điều phí phạm nhất trong đời là sống phất phơ không có mục đích rõ ràng. Những người không hạnh phúc thường là bởi vì họ đã sống phất phơ như thế, không có lựa chọn, không có đam mê, mỗi ngày trôi qua và họ trượt dài đầy mỏi mệt.

Ví dụ như một số người vẫn tự hỏi những câu đại loại như: “Không biết tại sao tôi trở thành một nhân viên văn phòng?”, “Không biết sao tôi thành giáo viên?”, “Không biết sao tôi thành bác sĩ?”,… Nhưng đâu có ai ép buộc họ vào đường cùng để họ phải chọn ngành nghề đó chứ!

Từ giờ bạn muốn sống một cuộc đời như thế nào? Hãy tích cực chọn con đường mà bạn muốn đi. Hãy nhận thức rằng cuộc sống sau này tùy thuộc vào việc bạn chọn đi con đường nào trước mắt. Sự lựa chọn sẽ tùy thuộc vào từng sự việc, nhưng tất cả những lựa chọn ấy sẽ tạo nên cuộc đời của bạn.