Cinque Terre

Marco Polo du ký – Albert T’Serstevents PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Hồi kí
EPUB PDF Đọc Online


Cuốn sách “Marco Polo du ký” của tác giả Albert T’Serstevents là một tác phẩm viết về những chuyến đi của Marco Polo, một nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra nhiều vùng đất mới ở Trung Quốc vào thế kỷ 13.

Marco Polo sinh ra trong một gia đình buôn bán ở thành phố Venezia, Ý vào năm 1254. Từ nhỏ, ông đã được cha mẹ dạy dỗ về kinh doanh và thương mại. Vào năm 1271, khi Marco được 17 tuổi, cha ông là Niccolò Polo và chú Niccolò của ông đã khởi hành từ Venezia đi sang Trung Quốc trong một chuyến đi thương mại. Sau hơn 3 năm đi trên con đường tơ lụa, hai ông đến được kinh đô Bắc Kinh của nhà Nguyên. Tại đây, họ được Hoàng đế Kublai Khan tiếp đón nồng hậu.

Kublai Khan rất ấn tượng trước những câu chuyện về châu Âu mà hai ông kể cho ông nghe. Ông yêu cầu họ trở về Venezia và mang theo một sứ giả của mình để thuyết phục Giáo hoàng Gioan XXI phái một số giáo sĩ Kitô giáo đến Trung Quốc truyền giáo. Tuy nhiên, khi hai ông trở về Venezia thì Giáo hoàng đã qua đời. Họ buộc phải tìm gặp Giáo hoàng mới là Giáo hoàng Gregory X. Cuối cùng, Giáo hoàng đã đồng ý và phái Marco Polo cùng cha mẹ ông đi sứ sang Trung Quốc.

Từ năm 1271 đến năm 1295, gia đình Marco Polo đã sống và làm việc tại triều đình của Kublai Khan trong suốt 24 năm. Trong thời gian dài ở Trung Quốc, Marco Polo đã có cơ hội quan sát và tìm hiểu kỹ về nền văn minh, lịch sử, địa lý, chính trị và kinh tế của đất nước này. Ông đã đi qua nhiều tỉnh thành như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hàng Châu, Quảng Đông, Vân Nam… và ghi chép lại những điều mình thấy.

Có thể bạn thích sách  Ký Sự Phục Dịch Ở An Nam PDF EPUB

Trong cuốn sách, Albert T’Serstevents đã mô tả chi tiết về những điều kỳ diệu mà Marco Polo đã chứng kiến tại Trung Quốc như: các thành phố lớn với hàng triệu dân cư; sự phát triển của nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương mại; các cầu và đường sá rộng lớn; các kênh đào thủy lợi phức tạp; các cung điện hoàng gia tuyệt đẹp; nền văn minh tiên tiến của người Trung Hoa với nhiều phát minh khoa học kỹ thuật quan trọng… Tất cả những điều đó đã khiến Marco Polo ngạc nhiên và thán phục.

Một chi tiết đáng chú ý trong cuốn sách là mô tả về thủ đô Khan Baliq của nhà Nguyên (nay là Bắc Kinh), một trong những thành phố lớn nhất thế giới thời bấy giờ. Theo lời Marco Polo kể lại, Khan Baliq có chu vi khoảng 24 dặm, bao quanh bởi một bức tường thành vững chắc cao 5-6 mét, dày 3-4 mét ở đáy và 1,5-2 mét ở trên. Bên trong thành phố có 12 cổng lớn bằng gỗ. Các tuyến phố rộng thẳng tắp, hai bên trồng cây che bóng mát. Các khu phố có trật tự chia theo nghề nghiệp như thợ thủ công, thương nhân, nông dân… Dân số Khan Baliq lúc bấy giờ ước tính khoảng 450.000 hộ gia đình.

Ngoài ra, Albert T’Serstevents còn miêu tả chi tiết về nhiều cung điện hoàng gia tại Khan Baliq, nhất là cung điện chính của Kublai Khan. Cung điện rộng lớn được xây dựng bằng gỗ và đá, trên nền cao ráo hướng ra phía Nam. Các cột trụ và mái lợp bằng gỗ quý hiếm. Bên trong cung điện có nhiều hồ nước, cây xanh và các công trình kiến trúc tuyệt đẹp.

Có thể bạn thích sách  Ngôn Từ - Jean Paul Sartre PDF EPUB

Mời các bạn đón đọc Marco Polo du ký của tác giả Albert T’Serstevents.