Sự kiện mọi người hằng mong chờ – Lễ hội văn hóa trường Kamiyama bắt đầu.
Thế nhưng một vụ việc vô cùng nghiêm trọng xảy đến với câu lạc bộ Cổ Điển của Oreki Hotaro. Tập san Kem Đá Do bị in quá số lượng do một chút nhầm lẫn. Trong lúc các thành viên đang vò đầu bứt tai tìm cách giải quyết núi tập san, một tên “siêu trộm” đã xuất hiện. Quân cờ vây, lá bài tarot, khẩu súng nước… những đồ vật bình thường lần lượt biến mất một cách bất thường. Và câu lạc bộ Cổ Điển quyết định…
Phải giải quyết vụ này để cả trường biết đến câu lạc bộ Cổ Điển, nhờ đó hoàn thành mục tiêu bán sạch đống tập san!
Một lần nữa, chàng “thám tử” Hotaro lại bị sự hăng hái của bạn bè lôi vào một bí ẩn mới…
Kem đá là một tiểu thuyết thuộc thể loại kỳ bí, học đường sáng tác bởi nhà văn Yonezawa Honobu xuất bản năm 2001.
Đây là tập sách đầu tiên trong seri “Câu lạc bộ Cổ Điển” gồm tổng cộng 6 tập tính đến năm 2016.
***
Vì không ngủ được, tôi lặng lẽ ra khỏi nhà.
Lịch sử gia tộc Chitanda hình như kéo dài tới tận đầu thời Edo. Khu đất nông nghiệp mênh mông trải rộng đến tận phía Bắc thành phố Kamiyama thời nay, khi xưa vốn là một ngôi làng. Nhà Chitanda là trưởng làng nên sở hữu rất nhiều đất đai, một phần để tự cấy cày, một phần đem cho thuê. Họ đại diện cho dân làng trong các cuộc đàm phán liên quan đến thuế má với bên lãnh chúa, và còn kiêm luôn cả vai trò quan tòa phân xử những vụ việc đơn giản. Họ cũng luôn là người đi đầu trong việc cải thiện đất đai. Ngay cả trong những lễ hội xuân – thu, nhà Chitanda cũng đại diện cho cả làng.
Vùng đất này không phải là nơi được thiên nhiên ban cho sự trù phú. Tuy thổ nhưỡng nói chung cũng màu mỡ, nhưng cả vùng lại thường xuyên bị bão tố tàn phá, đến mùa đông lại bị tuyết rơi dày chia cắt mọi tuyến đường. Nhưng trên hết là bởi đến tận giữa thời Edo người ta mới tiến hành xây dựng những công trình tưới tiêu, nên lượng nước trong vùng không mấy dồi dào. Chỉ cần thời tiết không thuận lợi một chút thôi là người dân lập tức rơi vào cảnh mất mùa. Tâm trạng e sợ và tôn kính thần phật của họ cũng tự nhiên theo đó mà trở nên mạnh mẽ.
Trong hoàn cảnh ấy, với tư cách là gia tộc giàu có trong vùng, nhà Chitanda đã đứng ra phụ trách phần thế tục trong việc tế lễ. Rất nhiều những lễ vật dâng cho đền thần đều chủ yếu là do nhà Chitanda trích ra từ tài sản riêng, rồi cứ trước vụ gieo và sau vụ gặt, rồi lễ Obon, rồi Tết, họ đều mời người dân xung quanh đến mở tiệc thết đãi. Việc họ có khả năng trang trải những chi phí đó lại càng chứng minh nhà Chitanda thường ngày kiếm được nhiều tiền của đến mức nào. Có lẽ nguồn thu nhập chính của nhà Chitanda đến từ tiền cho thuê đất.