Luigi Pirandello (1867 – 1936) là một nhà văn và nhà viết kịch nổi tiếng người Italia, đặc biệt tiêu biểu cho văn học Italia đầu thế kỉ XX. Ông đã được trao giải Nobel Văn học vào năm 1934 vì những đóng góp táo bạo và thành công trong nghệ thuật ngôn từ và sân khấu. Thông qua việc làm kỹ diệu, người ta đã biết đến ông là người có khả năng biến một phân tích tâm lí thành một vở kịch xuất sắc.
Luigi Pirandello là con thứ hai trong một gia đình tư sản ở Agrigento, Sicile. Tài năng văn chương của ông đã được phát hiện từ sớm khi còn là học sinh. Ông đã viết thơ và một vở kịch mang tên Barbaro khi còn học trung học. Ông tiếp tục học văn học tại Đại học Palermo và Roma trước khi tốt nghiệp ở Bonn vào năm 1891.
Với hơn hai thập kỷ hoạt động sáng tác, Luigi Pirandello đã viết nhiều tác phẩm xuất sắc, từ thơ, truyện ngắn đến vở kịch. Các tác phẩm của ông thường đi sâu vào tâm lí con người, miêu tả những sự đau khổ và mâu thuẫn bên trong họ. Vở kịch “Sáu nhân vật đi tìm tác giả” viết năm 1921 đã mở ra một trang mới trong sân khấu hiện đại.
Với sự nghiệp đa dạng và thành công của mình, Luigi Pirandello đã trở thành một trong những tên tuổi nổi bật không chỉ ở Italia mà còn ở Châu Âu. Hành trình sáng tác của ông gắn liền với nhiều khó khăn và thử thách nhưng được đền đáp bằng những giải thưởng cao quý như giải Nobel.
Nếu bạn muốn khám phá thêm về tác phẩm của Luigi Pirandello, hãy đọc sách “Ngôi Nhà Có Ma” của ông, một kiệt tác văn học đầy hấp dẫn và sâu sắc.Luigi Pirandello, một trong những nhà văn vĩ đại của thế kỷ XX, đã để lại dấu ấn khó phai trong giới văn chương. Tác phẩm của ông không chỉ bao gồm các tiểu thuyết nổi tiếng mà còn các tác phẩm kịch và tập truyện ngắn độc đáo.
Các tác phẩm tiêu biểu như “Enrico IV,” “Những người ở trần đang mặc quần áo,” và “Cuộc sống ta trao cho con” đã giúp thể hiện sự sâu sắc và đa chiều của ý tưởng và biểu đạt trong văn học của ông.
Việc dịch các tác phẩm của Pirandello ra tiếng Việt cũng góp phần tạo cơ hội cho độc giả hiểu và thưởng thức tác phẩm của ông một cách dễ dàng hơn. Với sự kết hợp giữa khả năng sáng tạo và tư duy triết lý sâu sắc, Pirandello đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng độc giả trên khắp thế giới.Pirandello đã dành nhiều tâm huyết cho việc viết novellas độc đáo của mình, tuy nhiên không thể nào thể hiện hết được tài nghệ thuật hoàn thiện của ông. Các tiểu thuyết cũng không đem lại điểm nhấn lớn trong thành công văn học của ông. Một trong số này là tiểu thuyết “Si gira” (1916) (Bấm máy), với ý tưởng rất độc đáo về cuộc sống hiện đại và tiến bộ công nghệ đang ảnh hưởng đến tâm hồn con người. Maschere Nude (1918 – 21) là tập kịch được Pirandello đặt tên, thể hiện những bí mật sâu kín của nhân loại và ý thức về bản ngã. Tuyệt phẩm của ông là khả năng biến phân tích tâm lý thành những vở kịch xuất sắc, cuốn hút khán giả khắp thế giới. Pirandello thực sự là một tác giả tài năng và đầy sáng tạo trong việc thể hiện con người và xã hội qua từng tác phẩm.Sau khi tham khảo cuốn sách, tôi nhận thấy rằng tác phẩm của Pirandello thực sự rất sâu sắc và phong phú. Tác giả không ngừng khám phá và lồng ghép những tư tưởng tương đối và độc đáo vào các nhân vật và cốt truyện của mình, tạo nên những tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Mỗi tác phẩm như một câu chuyện tinh tế về sự tương đối của con người, về sự đấu tranh của bản thân trong một thế giới đầy biến động và đôi khi là mất mát. Pirandello không chỉ đơn thuần khám phá vấn đề xã hội và đạo đức mà còn khơi gợi những suy tư sâu xa về bản ngã và tính chất phức tạp của con người.
Những tình huống và nhân vật trong các vở kịch của ông không chỉ đa chiều mà còn mang đậm màu sắc bi kịch và thâm trầm. Pirandello đã thành công trong việc chứng minh rằng sự tương đối không chỉ tồn tại trong thế giới tưởng tượng mà còn trong hiện thực của chúng ta.
Dù câu chuyện có vẻ như những ảo ảnh, nhưng mỗi trang sách đều mang đến cho độc giả những tri thức và hiểu biết mới mẻ về sự phức tạp của tâm hồn con người. Mong rằng bạn sẽ có cơ hội khám phá thế giới tư duy sâu sắc mà Pirandello đã tạo ra thông qua những tác phẩm đầy ý nghĩa này. Chúc bạn đọc thật nhiều niềm vui và sự khám phá trong cuốn sách đặc biệt này!Viết lại với ngôn ngữ chuyên môn và tâm huyết, như đang trò chuyện với một người bạn thân.
Tác phẩm tạo ra sự mâu thuẫn liên tục để khám phá, để khơi gợi sự nghi ngờ. Các cuộc trả lời và sự đối kháng của hai nhân vật được mô tả một cách kịch tính, bày tỏ sự tinh tế về những căn bệnh tinh xảo nhất trong tâm hồn con người. Nhân vật nữ chính vốn có thể đưa ra câu trả lời, nhưng mỗi lần làm vậy, cô phản chiếu ra một vẻ ngoại hình của bản thân cô khác nhau, để lưu giữ hình ảnh của mình trong từng người. Cô ấy thậm chí trở thành biểu tượng của sự lý trí không thể nắm bắt hoàn toàn.
Vở kịch cũng mang đến một dạng châm biếm sâu sắc về sự tò mò và sự thông thái hạn chế của con người; thông qua việc liệt kê các mẫu tự và vạch trần độ tự cao của con người, phần lớn hoặc hoàn toàn nhận ra rằng đang “đào sâu” để tìm chân lý. Toàn bộ vở kịch đều xứng đáng với danh hiệu kiệt tác.
Tâm điểm của sự sáng tác kịch của tác giả chính là phân tích “tôi” – việc hòa tan nó vào các yếu tố trái ngược, phủ nhận tính thống nhất mơ hồ của nó, và miêu tả theo kiểu biểu tượng trong Maschere nude. Pirandello đã tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, những vấn đề này đã được đề cập ở trên.
Thông qua việc lắng nghe những tiếng nói “điên rồ” sâu kín, ông đã đạt được những phát hiện quan trọng. Trong vở kịch Enrico IV (Henry IV), ấn tượng mạnh nhất đến từ cuộc trật tự của nhân vật để tìm ra bản ngã giữa dòng chảy không ngừng của thời gian. Trong Il giuoco delle parti (Luật chơi), Pirandello đã sáng tạo một vở kịch trừu tượng thuần túy: ông sử dụng các khái niệm nhân tạo về bổn phận – do áp lực của truyền thống mà mỗi thành viên trong xã hội phải chịu – với lôgic quyết đoán cho một hành động hoàn toàn ngoài dự tính. Giống như khi cây gậy thần được vung lên, trò chơi trừu tượng sẽ làm rộng cửa sân khấu với một sự sống cực kỳ lôi cuốn.
Sei personaggi in cerca d’autore (Sáu nhân vật đi tìm tác giả) là một trò chơi tương tự nhưng cũng rất khác biệt; sự thống trị ở đây đến từ khả năng sáng tạo vô hạn, chứ không phải tính trừu tượng. Đó là một vở kịch của sự sáng tạo mà vừa nghiêm túc vừa phong phú về ý nghĩa. Nó là cầu nối giữa sân khấu và thực tại, giữa hình thể và hiện thực.
Điều đặc biệt, với thông điệp của nghệ thuật, Pirandello gửi đến tâm hồn trong thời kỳ bị hoen ố, cảnh phiến đoạn đầy căm thù và dễ bùng nổ. Sự lấp đầy của cảm xúc mãnh liệt và trí tuệ siêu việt, đầy chất thơ, thực sự giữ nguyên tinh thần sáng tạo. Sự thành công của vở kịch trên toàn thế giới chứng tỏ sự đồng cảm với nó ở mức độ nào đó, nhưng điều này thực sự là một điều hiếm có, như chính tác phẩm mà nó mô tả. không thể nỡ rơi vào trạng thái kỳ diệu mà khiến người xem bị choáng ngợp.
Cách Pirandello dựa vào tâm lý hoài nghi để sáng tạo các tác phẩm của mình thật sự là một điều tiêu cực. Nếu được đông đảo đón nhận một cách hân hoan, giống như việc chấp nhận các ý tưởng mới và mạo hiểm, nó cũng đi kèm với rủi ro. Tuy nhiên, điều này không xảy ra. Nó chủ yếu được ứng dụng trong giới tri thức thuần túy, và công chúng ít khi tiến ra địa giới này. Mặc dù có thể một ai đó bị thuyết phục rằng cái “tôi” của mình chỉ là một khái niệm hư hỏng, họ sẽ nhanh chóng tin rằng “tôi” vẫn tồn tại ở mức độ nào đó. Như tự do của ý chí, mặc dù không thể chứng minh, nhưng qua các trải nghiệm, “tôi” sẽ tìm cách làm cho mình nổi bật. Cách đó có thể thô thiển hoặc tinh tế, nhưng phương pháp tinh tế nhất chứa đựng trong khả năng sáng tạo của tư duy; tư duy mà, ngoài những ý tưởng khác, muốn tiêu diệt cái “tôi”.
Công trình phân tích của nhà văn tài hoa Pirandello vẫn giữ giá trị, đặc biệt so với các tác phẩm hiện đại khác. Phân tích tâm lý mang lại cho chúng ta những tư duy mới, những con người mới, và một cách nhìn mới về thế giới xung quanh.Hệ thống phức hợp ấy tạo nên sự thú vị và niềm vui to lớn. Chúng thậm chí được tôn kính như những vật thờ bởi những đầu óc rõ ràng là sùng đạo. Sự tôn sùng ấu trĩ! Đối với một người có trí tưởng tượng về hình ảnh, chúng giống như tảo biển luẩn quẩn trong lòng nước. Lũ cá nhỏ luợn lờ quanh những đám tảo này và suy ngẫm, cho đến khi rốt cuộc đầu óc chúng sáng ra, chúng sẽ lặn vào trong đó và biến mất. Chủ nghĩa hoài nghi của Pirandello bảo vệ chúng ta khởi những cuộc phiêu lưu như vậy. Hơn thế nữa, ông có thể giúp đỡ chúng ta. Ông cảnh báo chúng ta không nên chạm đến lớp mô tinh tế của tâm hồn con người theo lối giáo điều thô thiển và mù quáng.
Là một nhà đạo đức, Pirandello không mâu thuẫn mà cũng không tiêu cực. Thiện vẫn thiện, và ác vẫn ác. Một nhân loại cao quí quý kiểu cổ điển ngự trị ý tưởng của ông về thế giới con người. Sự bi quan cay đắng không thể dập tắt chủ nghĩa lí tưởng trong ông. Khả năng phân tích sâu sắc không thể cắt lìa cội rễ của cuộc sống. Trong thế giới tưởng tượng của ông, hạnh phúc không nhiều, nhưng vẫn có đủ bầu không khí để thở cho những gì đem lại phẩm giá cho đời.
Loài chuột nhắt chẳng bao giờ ý thức được cái bẫy khi chúng lọt vào. Liệu có bao giờ chúng sa bẫy nếu chúng biết là người ta đã giăng sẵn một cái chờ chúng hay không? Và ngay cả khi chúng bị mắc bẫy rồi mà dường như chúng cũng không hiểu nổi chúng đang ở đâu và vẫn tiếp tục giãy giụa, điên cuồng, thò cái mõm nhỏ xíu đầy râu ria của chúng ra khỏi những cái then sắt, kêu chít chít chói tai trong một cố gắng tuyệt vọng hòng kiếm đường tẩu thoát.
Trái lại, khi con người bắt đầu tranh tụng, hắn hiểu rất rõ rằng hắn đang bước vào một cái bẫy sập. Nhưng trong khi con chuột tranh đấu thì con người lại bất động – dĩ nhiên chỉ thân thể bất động mà thôi; bên trong – nghĩa là tinh thần – hắn hành xử giống hệt con chuột nhắt, nếu không tệ hơn thế.
Quả thực đó là điều đang xảy ra với cái đám thân chủ kia, người đầm đìa mồ hôi và bị ăn tươi nuốt sống bởi bầy ruồi nhặng và nỗi buồn chán, đang ngồi vào buổi sáng oi nồng ấy trong phòng đợi của luật sư Zummo, chờ đến phiên mình tham vấn ông ta.
Không người nào rời khỏi ghế ngồi, nhưng những cái nhìn đầy hờn căm sôi sục họ trao đổi với nhau khiến người ta không còn hồ nghi gì về tâm tư họ. Người nào cũng muốn độc quyền giành luật sư cho riêng mình, và người nào cũng cảm thấy rằng, với bao nhiêu là thân chủ thế kia để phải thẩm vấn thì thời giờ dành cho tất cả bọn họ có được bao năm. Vả lại, với cái đám đông lúc nhúc kia phải đương đầu, với cái nóng khiếp đảm 90 độ F trong bóng rợp này, với biết bao nhiêu điểm dị biệt phải tranh luận, liệu tâm trí luật sư có còn sáng suốt như vụ kiện đòi hỏi chăng?
Mỗi lần viên thư ký đang ngồi ở bàn ghi ghi chép chép với một tốc độ điên khùng, liếc nhìn cái đồng hồ lớn trên tường, thì vài ba thân chủ lại buồn bã thở dài, trong khi những người khác, mệt lả vì hơi nóng và sự chờ đợi đằng đẵng, vẫn cứ dán mắt vào những kệ sách bụi bặm chồng chất giấy tờ pháp lý – tai họa và sự tán gia bại sản của biết bao nhiêu gia đình bất hạnh. Những người khác nữa, cố gắng tỏ ra lãnh đạm thờ ơ hờ hững thản nhiên, nhòm qua những tấm màn che cửa sổ màu xanh ngoài đường phố nơi người ta đi lại vui vẻ và vô tư lự trong khi đó thì họ lại… Phì! – và với một cử chỉ giận dữ họ điên tiết gạt phăng những con ruồi mà hơi nóng và mồ hôi dầm dề đã làm cho chúng trở nên man dại và hăng máu hơn bao giờ.
Nhưng lộn xộn hơn cả bầy ruồi là đám con trai nhỏ của luật sư, một thằng nhóc lên mười, chân đi đất, đầu bù tóc rối, hiển nhiênChạy qua từ căn nhà kế cận, thầm mơ ấy đã đem vui đến cho thân chủ của Papa.
“Tên bạn là gì vậy?” “Cái hộp nhỏ ở đó đeo trên cổ của bạn là cái gì đấy?” “Làm thế nào để mở nó?” “Trong đó chứa cái gì vậy?” “Một tơ tóc à?” “Tóc của ai vậy?” “Tại sao bạn giữ nó?”
Nghe thấy tiếng bước chân của Papa tới gần cửa đón một khách quan trọng, đứa trẻ nhanh chóng lẩn khuất dưới bàn, trốn sau chân của thư ký.
Mọi người trong phòng sẵn sàng đứng dậy, từng thân chủ đều trông chờ vào luật sư, ông ấy vừa giơ cả hai tay lên và nói:
“Kiên nhẫn, mọi người, từng người một.”
Những người may mắn được mời đi theo, đóng cửa phòng trong khi những người khác ngồi xuống chờ đợi hồi âm ngột ngạt.
Ba thân chủ, có vẻ như là chồng, vợ và con gái, không hề tỏ ra lo lắng. Người chồng, một người lão sáu mươi tuổi, trông buồn bã, gần như đau buồn. Ông không ngừng giữ chiếc mũ rộng vành, màu xanh lợt mặc kệ những nếp nhăn, có vẻ như là một phần không thể thiếu cho bộ áo choàng khổng lồ, cổ thấp phải chăng liên quan tới mùi băng phiến. Có vẻ như chiếc áo đã được lựa chọn một cách cẩn thận cho dịp trọng đại này, cuộc họp chính thức với luật sư.
Mời các bạn khám phá Ngôi Nhà Có Ma của tác giả Luigi Pirandello.