Nhà văn Mai Thảo không xa lạ gì đối với độc giả Việt Nam. Tập truyện đầu tay của ông, Đêm giã từ Hànội, đã gây tiếng vang lớn ngay khi vừa phát hành. Ông trước bạ tên ông trên tạp chí Sáng Tạo và nhà xuất bản Sáng Tạo, mở ra một phong trào văn học nghệ thuật mới sau hiệp định Genève 1954. Chính ông đã khám phá và giới thiệu những khuôn mặt văn nghệ lẫy lừng như Thanh Tâm Tuyền, Doãn Quốc Sĩ, Dương Nghiễn Mậu, Duy Thanh, Ngọc Dũng… Mai Thảo, Duyên Anh và Nhã Ca là ba nhà văn viết nhanh nhất, có nhiều sách xuất bản nhất trước 1975. Ở tiểu thuyết của ông, Mai Thảo không thích truy nã thân phận con người, không ham gào thét cô đơn, không động lòng về những trắc ẩn của đời sống hoặc ưu tư về những vấn đề nước non. Xuyên suốt tiểu thuyết của ông, Mai Thảo chỉ muốn tìm cái lãng quên của những kiếp người lỡ trớn đời, những người Sống chỉ một lần, để Cũng đã lãng quên đời và Để tưởng nhớ một mùi hương.. Muốn thẩm định chính xác văn chương của Mai Thảo, chỉ có một cách duy nhất là đọc ông. Nhà Xuân Thu đã tái bản tại Hoa Kỳ các tác phẩm của ông như Cửa trường phía bên ngoài, Khi mùa mưa tới, Mái tóc dĩ vãng, Ôm đàn tới giữa đời, Sau giờ giới nghiêm, Sau khi bảo tới, Tình yêu màu khói nhạt, Trong như hồ thu, với một giao kèo ký kết giữa tác giả và nhà xuất bản Xuân Thu.