m nhạc ngày càng trở nên một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội hiện đại, trong đó, sáng tác âm nhạc cũng dần trở nên một nhu cầu khá cần thiết đối với những người yêu âm nhạc, nhất là giới trẻ hiện nay, để ghi chép cảm xúc, gửi gắm tâm tư, phô diễn ý nghĩ, hoặc giao lưu bè bạn…
Nghĩ thế nên chúng tôi gửi đến quý bạn yêu âm nhạc, nhất là quý bạn thích sáng tác, quyển BẠN MUỐN SÁNG TÁC CA KHÚC? để kết bạn tâm giao.
Thơ có nhiều thể loại ra sao, âm nhạc do nội dung, nhu cầu thể hiện, hay môi trường diễn tấu… cũng có nhiều hình thể (forme musicale) như thế, ví dụ hình thể ca khúc (canto), hình thể tán tụng (inno), hình thể nhạc chiều (serenata), hình thể biến khúc (variazione), hình thể hòa tấu khúc (concerto), hình thể nhạc kịch (opera), hình thể giáo trường ca (oratorio), hình thể cầm tấu khúc (sonata), hình thể tẩu khúc (fuga), t… Giữa rất nhiều hình thể, hình thể ca khúc có vẻ bình dân (dễ làm, dễ diễn, dễ cảm thụ, được nhiều người thuộc giới bình dân ưa thích), và hiện đang là thời thượng của giới trẻ thế giới lẫn giới trẻ Việt Nam, chẳng khác gì bình thể ca tiếp liên (sequentia) đã là thời thượng của giới trẻ thế kỷ 12, 13, cho nên quyển sách này đề cập riêng về hình thể ca khúc, giúp bạn chẳng những sáng tác được ca khúc, mà còn sáng tác ca khúc đúng kỹ thuật.
Cùng lúc, khi đã sáng tác ca khúc cách vững vàng. quyển sách còn giúp bạn tự tin để tìm cho mình một lối sáng tác ca khúc đầy tính dân tộc Việt Nam, để không cần bắt chước ca khúc các nước.
Trước kia, người ta sáng tác ca khúc theo phương pháp đặt ra khung sườn, rồi mới đắp nhạc và lời ca vào, gọi là sáng tác theo luật cân phương (carrure), vì nhạc khiêu vũ, nhạc đi săn, nhạc diễu hành, nhạc nhà binh có lẽ đòi “đóng chuồng rồi mới mua dê”, phương pháp này không hẳn lỗi thời, nhưng cần tiến tới một phương pháp tân kỳ hơn: trọng thị nguồn hứng do cảm xúc, cho nên không đặt ra khung sườn trước, mà “mua dê rồi mới đóng chuồng”, nhờ đó ca khúc hôm nay tự nhiên, khoáng đạt, giàu tính bất ngờ và quan trọng nhất là: ghi chép cảm xúc đầy đủ và trung thực hơn.
Sách giúp bạn khởi đầu là sáng tác ca khúc cách “kinh điển”, dựa trên cơ sở vững chắc ấy, bạn có thể tiến xa thêm bằng phóng mình ra để thưởng lãm hoặc viết những ca khúc đầy tính “biến thể” trong rừng ca khúc Việt Nam và quốc tế đang thịnh hành.
Trong sách không nói lại những điều tin rằng bạn đã phải biết: nhạc lý, ký xướng âm, hòa âm căn bản, đàn…
Cuối mỗi bài học là bài tập, nếu bạn kiên nhẫn học và tập thật kỹ lưỡng từng bài, xong bài trước mới đến bài sau, chắc chắn bạn sẽ thành công.
Cuối cùng, nghệ thuật sáng tác hình thể ca khúc của bạn sẽ còn được tô điểm thêm cho lộng lẫy bằng những quyển sách khác như “BÍ QUYẾT SÁNG TÁC GIAI ĐIỆU HAY”, “CÁCH VIẾT CÁC LOẠI BÈ CHO CA KHÚC”, “CÁCH VIẾT HỢP M CHO CA KHÚC”, hay “PHỐI KHÍ BẢN NHẠC ĐỆM CHO CA KHÚC” v… mà chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn tiếp theo.
Đã hiểu quan điểm nhau, bây giờ mời bạn cùng chúng tôi bước vào nghệ thuật SÁNG TÁC CA KHÚC.
TP. Hồ Chí Minh 19.5.2001
Tác giả