Cinque Terre

Ăng-Đrô-Mac

Tác giả:
Thể Loại: Tiểu Thuyết Phương Tây
Nguồn: https://www.thuvienpdf.com
PDF Đọc Online


Ăng-đrô-mắc là một vở bi kịch năm hồi của nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp Ra-xin. Vở kịch được trình diễn lần đầu ngày 18-11-1667 tại Pa-ri và thành công vang dội, khẳng định vị trí của Ra-xin trong nền sân khấu Pháp. Vở Ăng-đrô-mắc lấy đề tài từ vở bi kịch cổ đại Hy Lạp Ơ-ri-pít, sau này kịch bản của Ra-xin lại được Giôn Phốt-xơ biên soạn lại một cách sáng tạo, phù hợp với sân khấu đương đại. Vở diễn dàn dựng trên sân khấu Nhà hát kịch Việt Nam do Giăng Ma-ri Lơ-giuýt đạo diễn, Ti-ê-ri Va-rên-lơ thiết kế mỹ thuật sân khấu. Với một cốt truyện đơn giản, mọi sự kiện bên ngoài được giảm đến mức thấp nhất để tập trung vào những xung đột dữ dội giữa các dục vọng. Nàng Ăng-đrô-mắc dù bị giam giữ trên đất của kẻ thù cùng con trai mình nhưng vẫn giữ được sự trong sạch nhờ vào tình yêu thương và sự hy sinh vô bờ bến với con. Bi kịch ở đây chính là bi kịch của đứa trẻ Át-xti-a-nắc, nhân chứng ngây thơ và là nô lệ của cuộc chiến mà người lớn đã gây ra. Số phận của các nhân vật đều tùy thuộc ở thái độ của nàng Ăng-đrô-mắc. Cuộc đấu tranh diễn ra âm thầm và quyết liệt giữa kẻ có thế lực đòi hỏi tình yêu và người phụ nữ yếu đuối, trong sạch đã từ chối tình yêu bạo lực ấy. Bi kịch Ăng-đrô-mắc thấm sâu những xúc động mạnh mẽ, gây cho người xem một niềm thương cảm sâu xa. Một người phụ nữ vô tội, một tâm hồn sáng trong như ngọc bị dồn ép, một người mẹ xót thương đứa con bị đe dọa giết chết. Ðằng sau tấn bi kịch ấy thấp thoáng hình ảnh một đất nước bị tàn phá, số phận những kẻ nô lệ không ai che chở và không thể tự vệ…

Có thể bạn thích sách  Tuyển Tập Truyện Ngắn Ernest Hemingway

Chỉ có tám nhân vật và hai phân khúc ngôn ngữ Pháp – Việt nhưng đạo diễn Giăng – Ma-ri Lơ-giuýt đã xây dựng khá thành công nhân vật Ăng-đrô-mắc trên sân khấu Việt Nam, cùng với sự kết hợp của bốn diễn viên tài năng đến từ Nhà hát kịch Việt Nam đã mang đến cho vở diễn một mầu sắc mới, sự trộn lẫn hai phong cách biểu diễn trên cùng một sàn diễn. Trên nền chất liệu cổ điển, hấp dẫn và đầy kịch tính, vở diễn Ăng-đrô-mắc được dựng lại theo phong cách hiện đại, vẫn là vua, công chúa, hoàng tử nhưng mang phong cách hiện đại và giản dị, không cầu kỳ trong thiết kế sân khấu cũng như phục trang, đã mang đến cho khán giả một cách nhìn mới về bi kịch cổ điển trên sân khấu Thủ đô.

Vở Ăng-đrô-mắc nằm trong bộ sách “100 kiệt tác sân khấu nổi tiếng thế giới” của Nhà xuất bản sân khấu. Vở diễn đã ra mắt công chúng Hà Nội tại Nhà hát TP Hà Nội cuối tháng 12 vừa qua. Sau đó tác phẩm sẽ tiếp tục được lưu diễn tại Pháp nhân dịp kỷ niệm 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Pháp.