Chúng ta hãy cùng đến với 1 bộ truyện tranh Hàn Quốc, hay còn gọi là manhwa vô cùng xuất sắc, Ám hành ngự sử
Chúng ta không thể phủ nhận rằng gần đây, sự phát triển của các bộ truyện tranh Hàn Quốc đang ngày càng lớn mạnh và dần trở thành 1 thế lực có thể ganh đua trực tiếp tới manga – truyện tranh Nhật Bản. Và lần này chúng ta hãy đến với 1 bộ manhwa được coi là nằm trong bảng xếp hạng những tác phẩm xuất sắc nhất trong lịch sử của Hàn Quốc, Ám hành ngự sử.
Ám hành ngự sử (Shin Angyo Onshi/Blade of the Phantom Master) là bộ truyện tranh sử thi hành động thần thoại được sáng tác bởi Youn In-wan và minh họa bởi Yang Kyung-il. Tuy xuất xứ từ Hàn Quốc nhưng đến năm 2004, Ám hành ngự sử đã được chuyển thể thành anime và là tác phẩm đi đầu trong việc kết hợp giữa 2 loại hình giải trí của Nhật Bản và Hàn Quốc. Đến năm 2007, phiên bản tiếng Anh ra đời với tên gọi Blade of the Phantom Master.
Tên truyện: Ám hành ngự sử
Tác giả: Youn In-wan
Năm phát hành: 2001
Thể loại: Adventure, Fantasy, Science Fiction, Fantasy
Tình trạng hiện nay: Hoàn thành
Nội dung của Ám hành ngự sử được đặt tại vùng đất có tên Jushin, phỏng theo nước Triều Tiên thời phong kiến, trong thời kỳ mà đất nước đã sụp đổ và người Tây Dương bắt đầu lấn chân vào. Ở đất nước này có những đại diện bí mật của triều đình do đích thân nhà vua phong được gọi là những “ám hành ngự sử”, những người cải trang đi du hành khắp đất nước nhằm tìm kiếm và trừng phạt những tên quan lại đồi bại, ăn hối lộ và mang lại công lí cho nhân dân.
Và nhân vật chính của chúng ta cũng là 1 ám hành ngự sử như vậy có tên là Munsun. Anh đi lang thang khắp nơi trong vương quốc, trừng trị những tên quan ác bá, những loài ma quỷ làm hại dân chúng. Tuy nhiên cuộc du hành nào cũng có mục đích của nó và mục đích của Munsun là tìm ra bằng được Ajitae, kẻ gây nên cái chết của vị vua Jushin, bạn thân nhất của Munsun cũng như sự diệt vong của cả 1 vương quốc.
Như đã nói ở trên, Ám hành ngự sử là bộ truyện tranh Hàn Quốc đầu tiên được người Nhật man lên nền anime – vốn là 1 trong những niềm tự hào giải trí của quốc gia này nên chúng ta đều có thể coi như tác phẩm đã được dán 1 tem đảm bảo vô vùng chất lượng. Bạn sẽ thấy điều này là không cần bàn cãi nếu bắt đầu bước vào trải nghiệm bộ manhwa này.
Truyện tranh Hàn Quốc vốn nổi tiếng với thể loại webtoon có tiết tấu cũng như cách dẫ dắt chậm hơn các bộ manga nhưng ở Ám hành ngự sử lại là 1 bộ mặt hoàn toàn khác của quốc gia này. Nội dung được xây dựng dựa trên các câu chuyện quá khứ, hiện tại, tương lai đan xen vào nhau khiến cách kể chuyện của tác giả trở nên vô cùng đặc biệt, cuốn hút người đọc.
Ngoài việc sở hữu mạch truyện độc đáo, Ám hành ngự sử còn sử dụng rất nhiều yếu tố thần thoại lẫn viễn tưởng khiến chúng ta có cảm giác không gì 1 bộ “thần thoại Hy Lạp” hay “thần thoại Bắc Âu” của Châu Á vậy. Ngoài ra cách dẫn dắt cảm xúc cũng như xây dựng nhân vật của tác giả cũng rất xuất sắc. Mọi hành động trong bộ manhwa đều dẫn đến và xuất phát từ 1 cảm xúc nhất định của nhân vật nên chúng ta sẽ không bao giờ phải đặt câu hỏi “tại sao nhân vật này lại làm thế?”… Cách đoạn tự thuật cũng như hồi tưởng của Munsun cũng mang đến cho người đọc không ít cảm giác nuối tiếc.
Nội dung câu chuyện kể về Munsu, một trong những ám hành ngự sử của vương quốc Jushin. Truyện có nhiều cảnh bạo lực, đẫm máu và gợi dục, nhưng mô tả có chiều sâu về nội tâm nhân vật và có cốt truyện hào hùng, giàu ý nghĩa. Đa số nhân vật trong truyện đều lấy tên và cảm hứng từ lịch sử, thần thoại Triều Tiên.
Munsu
Là một ám hành ngự sử bậc 3 (có huy hiệu tam mã in hình ba con ngựa) đến từ vương quốc Jushin đã suy tàn. Sau sự sụp đổ của Jushin, chỉ còn huy hiệu tam mã của Munsu và huy hiệu tứ mã (kết hợp từ hai huy hiệu nhị mã) là còn sử dụng được. Huy hiệu tam mã dùng để triệu hồi binh đoàn bóng ma Jushin, còn huy hiệu tứ mã triệu hồi binh đoàn nữ Gaksi. Mặc cho người dân tin rằng ám hành ngự sử là những người có đạo đức, Munsu thường hành động theo cách phi luân lý và không thích chủ động giúp đỡ người khác, trừ phi họ muốn tự cứu lấy bản thân trước. Sau này, truyện mới tiết lộ rằng Munsu đã mất niềm tin vào công lý từ ngày Jushin sụp đổ. Munsu cũng rất khó tin tưởng bất kỳ ai vì bị Aji Tae, một thuộc hạ mà mình từng tin cậy, hãm hại. Anh phải mất nhiều thời gian mới mở lòng được với Chun Hyang và Bang Ja. Tuy nhiên, sau khi hai người lấy được lòng tin của Munsu, anh luôn luôn quan tâm đến họ sâu sắc.
Munsu là người chiến đấu bằng mưu lược là chủ yếu, một phần bởi căn bệnh nan y của anh, khiến anh thường xuyên khó thở và không thể vận động quá lâu. Mỗi lần phát bệnh, Munsu phải uống thuốc hoặc dùng ống thở đeo trên cổ, thứ mà người yêu của anh – Kye Wol Hyang, từng dùng khi cô còn sống. Nếu gặp kẻ thù quá mạnh, anh không bao giờ đương đầu trực diện mà dùng kế sách để đánh lừa chúng, hoặc bỏ chạy nếu cần thiết. Ngoài ra, Munsu còn rất giỏi sử dụng súng và có tài cầm quân tuyệt vời. Bằng chứng là hai chiến thắng lớn nhất trong đời anh: Trận chiến Kaidaten và trận chiến cuối cùng với Aji Tae.
Trong tập ngoại truyện “Shin Angyo Onshi Gaiden”, tuổi thơ của Munsu được tiết lộ. Anh vốn là con trai của Munte – một thương gia giàu có, sống gần cổng thành của một ngôi làng học giả. Thuở nhỏ, Munsu là một cậu bé nghịch ngợm, hiếu động và khá nóng nảy, bù lại anh rất quan tâm đến bạn bè. Tại làng này, Munsu gặp gỡ cô bé Kye Wol Hyang, một tiểu thư quý tộc. Họ nhanh chóng trở thành bạn thân, sau đó có thêm Hae Mosu gia nhập nhóm. Ba đứa trẻ trải qua tuổi thơ hạnh phúc bên nhau, cho đến khi gia đình Munsu bị thảo khấu tấn công và giết hại lúc họ bước vào tuổi thiếu niên. Từ đó, Munsu trượt dài trên con đường tội lỗi, anh tập hợp nhiều tên côn đồ lại để truy sát bọn thảo khấu và những tên quan lại bao che chúng. Kye Wol Hyang không thể khuyên can Munsu, đành viết thư nhờ cậy Hae Mosu. Lúc này Hae Mosu đang là ám hành ngự sử bậc 2, anh dùng quyền lực của mình bắt được Munsu. Sau đó nhờ tình bạn chân thành của Hae Mosu và Kye Wol Hyang, Munsu đã tỉnh ngộ, thoát khỏi hận thù. Nhiều năm sau, Hae Mosu trở thành vua của Jushin còn Munsu là đại nguyên soái. Sau khi Aji Tae cho nổ tung hoàng cung Jushin, dẫn đến sự lụi tàn của cả vương quốc, Munsu quyết định trở thành quan ám hành ngự sử để báo thù cho Hae Mosu, Kye Wol Hyang.
Khi đối đầu với Aji Tae trong chương cuối truyện, Munsu đã bị chặt đứt hai tay và mất đi một mắt. Tuy rất đau đớn, Munsu vẫn đủ khôn khéo để tranh thủ lúc Aji Tae sơ ý, bước đến giẫm lên tà áo choàng của hắn. Nhờ thế, hộ vệ Chun Hyang của anh mới kết liễu được Aji Tae, khi hắn không kịp xoay người phản ứng trước nhát chém của cô. Kết thúc trận chiến, Munsu ra đi trong tư thế chết đứng đầy oai hùng. Ở thế giới bên kia, một nơi tươi đẹp như thiên đường, anh tái ngộ với người yêu và các chiến hữu đã hi sinh.
Nhân vật này được xây dựng trên nguyên mẫu của Phác Văn Tú (Pak Munsu), một ám hành ngự sử có thật trong lịch sử Triều Tiên.
Chun Hyang/ Sando
Chun Hyang là bạn gái của Mong Ryong, người đã cứu Munsu trong một lần anh suýt chết khát giữa sa mạc. Cậu là một nho sinh trẻ tuổi kiêm bác sĩ thú y. Mong Ryong đã bị quái vật sa mạc giết ngay trước mắt Munsu bằng một nhát đâm xuyên người. Để thoát thân, Munsu buộc phải gài bom vào xác cậu, lừa cho bọn quái vật ăn thịt cậu rồi kích nổ và giết hết chúng. Tất cả những gì còn sót lại của Mong Ryong là một chiếc băng đô do Chun Hyang tặng, Munsu đã nhặt thứ này và đeo nó lên đầu cho đến cuối truyện. Trước đó, Mong Ryong tâm sự với anh rằng cậu đang phấn đấu trở thành ám hành ngự sử, hòng quay lại cứu người yêu là Chun Hyang. Vì chịu ơn cứu mạng của Mong Ryong, Munsu đã giải thoát Chun Hyang khỏi tên lãnh chúa độc ác đang giam giữ cô. Từ đó cô đi theo phụng sự Munsu, như một cách thực hiện ước mơ của người yêu quá cố. Cô tự đặt cho mình tên mới là Sando, nghĩa là “hộ vệ”.
Dù có khả năng chiến đấu siêu hạng, Chun Hyang lại rất trong sáng, dịu dàng, hay ngượng và trọng đạo đức. Cô có ngoại hình thanh tú mảnh mai, mái tóc đen xõa dài và ăn mặc khá hở hang. Cô luôn cầm một cây đao khổng lồ, đôi khi đeo bộ móng sắt ở một bên tay. Trong suốt câu chuyện, Munsu luôn đối xử với Chun Hyang như con người, tuy nhiên vài nhân vật như Bang Ja và Mito (ông lão pháp sư đã làm ra các huy hiệu ám hành ngự sử) lại nhìn ra được cô không phải người. Ở cuối truyện, Munsu đã thấy hình dáng thật của Chun Hyang là một quái vật thông minh. Trong phần ngoại truyện “Shin Angyo Onshi Gaiden” kể về quá khứ của Chun Hyang, Mong Ryong bắt gặp một con thú khổng lồ biết bay trông như rồng thả rơi Chun Hyang xuống sa mạc. Lúc đó cô hoàn toàn trần truồng, cách cư xử thì bản năng như thú hoang. Mong Ryong liền đem cô về nuôi nấng, dạy dỗ, đặt tên là Chun Hyang (Xuân Hương) vì cậu nghĩ nụ cười của cô tươi đẹp như hương thơm mùa xuân. Suy ra Chun Hyang rất có thể là con gái của rồng, nhưng cô lại hiện thân dưới dạng người. Điều này lý giải cho việc Aji Tae dễ dàng lợi dụng, lừa dối cô hơn những người bình thường, vì thực ra cô là một quái vật cấp cao.
Sau một lần Chun Hyang thất bại dưới tay một thuộc hạ của Hong Gildong, chị của người yêu Munsu và là thủ lĩnh của một băng cướp, cô đã vô cùng hổ thẹn, cảm thấy mình không đủ mạnh để bảo vệ Munsu. Vì thế Chun Hyang tạm thời rời xa Munsu và Bang Ja, cố gắng tìm cách trở nên mạnh mẽ hơn. Aji Tae vốn luôn theo dõi nhóm của Munsu, thấy Chun Hyang bỏ đi hắn đã sắp xếp cho cô gặp một cao thủ võ lâm đã ở ẩn. Người này dạy Chun Hyang cách dùng khí (Ki) trong chiến đấu, từ đó giúp cô tăng cường sức mạnh đáng kể. Sau một thời gian rèn luyện, Chun Hyang bị Aji Tae tìm đến và nói với cô rằng Munsu đã chết, nhưng thực chất anh chỉ bị hôn mê sâu. Chun Hyang vốn tin tưởng hắn từ trước nên không nghi ngờ gì. Cô vô cùng tuyệt vọng khi biết tin, cảm thấy tội lỗi vì mình không ở bên bảo vệ Munsu. Trong lúc cô đau khổ và rối trí, Aji Tae liền từ từ tẩy não cô, biến cô thành thuộc hạ trung thành của hắn. Tuy nhiên ở trận chiến cuối cùng, Munsu và Bang Ja đã giúp Chun Hyang tỉnh trí lại trước khi cô giết chết họ.
Hai tháng sau khi Munsu qua đời, Chun Hyang chia tay Bang Ja, tiếp tục con đường hành hiệp cứu người. Về sau, cô được một người đàn ông có vẻ là ám hành ngự sử chiêu mộ làm hộ vệ.
Cả Chun Hyang lẫn Mong Ryong đều được lấy cảm hứng từ Truyện Xuân Hương, một tiểu thuyết lãng mạn nổi tiếng của Triều Tiên. Tác giả Youn In-wan đã viết rằng ông xây dựng nhân vật Chun Hyang dựa trên hình mẫu Nongae, một ca kỹ Triều Tiên thế kỷ 16. Nongae được vinh danh vì giết được tướng quân Keyamura Rokusuke trong chiến tranh giữa Triều Tiên và Nhật Bản. Trong truyện tranh “Ám hành ngự sử” cũng có nhân vật Nongae riêng, được xây dựng rất giống với lịch sử.
Bang Ja
Người hầu thân cận của Munsu, tên của cậu nghĩa là “người hầu dắt ngựa”. Trước khi vương quốc Jushin suy tàn, Bang Ja là người hầu và người học nghề của một ám hành ngự sử bậc 1, nhưng chủ cũ của Bang Ja đã trả tự do cho Bang Ja sau sự sụp đổ của Jushin, khuyên cậu nên về quê sống cuộc đời bình an. Khi chủ nhân của Bang Ja và hộ vệ của người ấy bị giết trong cuộc nổi dậy chống lại một tên lãnh chúa độc ác, Bang Ja bắt đầu đi lang thang khắp nơi để trừ gian diệt bạo, duy trì chí hướng của ám hành ngự sử. Lúc gặp được Munsu, Bang Ja vô cùng mừng rỡ. Từ đó cậu bám theo anh, cầu xin được làm người hầu. Ban đầu, Munsu cho rằng Bang Ja chỉ là một kẻ phiền phức, nhưng càng đi theo Munsu, cậu càng trưởng thành và cứng cỏi hơn.
Bang Ja là một thuật sĩ bậc 3, có thể triệu hồi thú vật nhỏ và sai chúng thực hiện mệnh lệnh, và cậu cũng đảm đương khá tốt vai trò hầu cận của Munsu. Cậu được mô tả như một người lùn và mập, tính cách nhiệt tình, tốt bụng, hơi ngốc và kiên trì đến mức bướng bỉnh. Hai tháng sau cái chết của Munsu, Bang Ja viết thư cho anh rồi gấp lại thành máy bay giấy, phóng nó bay lên trời. Trong thư, cậu kể vắn tắt về tình hình đất nước từ sau đại chiến với Aji Tae. Bang Ja tin rằng dù bây giờ thế giới chưa có nhiều thay đổi, sự thật về bầu trời xanh mà Munsu đã cho cậu và mọi người thấy sẽ còn lay động trái tim của rất nhiều người nữa. Một thời gian sau, Bang Ja tìm được quan ám hành ngự sử khác, cậu tiếp tục bám theo người đó để xin làm hầu cận, giống như cậu từng làm với Munsu trước kia.
Aji Tae
Aji Tae là một học giả Jushin và là kẻ chịu trách nhiệm cho sự diệt vong của đất nước. Rất nhiều thuộc hạ cũ của Munsu về sau đã chuyển sang phò tá Aji Tae. Trong thời đại Jushin, Aji Tae là phó tướng dưới trướng Munsu, sau này được thăng lên làm quốc sư cho nhà vua. Vẻ ngoài của Aji Tae rất thư sinh và hiền hậu, nhưng thật ra hắn chính là một con ác quỷ cánh đen, có phép thuật rất mạnh, thậm chí còn biết phân thân, tẩy não người khác và hồi sinh người chết. Chính hắn đã giết vua Jushin, giả mạo nhà vua rồi hãm hiếp người yêu của Munsu là Kye Wol Hyang, bấy giờ đang làm hoàng hậu.
Aji Tae luôn tâm niệm rằng thiện và ác chỉ như hai mặt của một tờ giấy, con người tô màu lên tờ giấy đó và tự mình quyết định thiện ác. Hắn luôn coi thường loài người, cho rằng họ yếu đuối, mâu thuẫn và dễ bị lung lạc. Vì lẽ đó, Aji Tae muốn phá hủy mọi nền văn minh trên thế giới, khiến con người trở nên vô nhân tính và mê mờ. Nói đơn giản hơn, hắn muốn biến cả nhân loại thành quỷ dữ. Aji Tae chỉ thích nhìn thấy con người sợ hãi, hèn nhát, độc ác và nghi ngờ lẫn nhau. Đó là lý do hắn cực kỳ tức tối khi Kye Wol Hyang quyết định tự sát thay vì giết Munsu theo lời xúi bẩy của hắn.
Munsu và Hae Mosu gặp Aji Tae lần đầu khi cả hai còn nhỏ. Trong một lần thám hiểm hang động cấm, họ phát hiện một con quỷ bị phong ấn ở đó. Con quỷ thấy được tham vọng của Hae Mosu nên đã dụ dỗ cậu bé giải thoát hắn, đổi lại hắn sẽ thực hiện ước mơ của cậu. Về phần Munsu lúc đó, anh quá hoảng sợ và định bỏ chạy, nhưng do nghe thấy lời mời gọi của ác quỷ nên ở lại theo dõi. Thấy Hae Mosu tạo khế ước với quỷ, Munsu cũng có điều ước cho riêng mình, đó là “hãy thực hiện nguyện vọng của Hae Mosu”. Theo như anh nói với Aji Tae trong trận chiến cuối cùng, chính anh mới là người mở phong ấn cho hắn chứ không phải Hae Mosu, vậy nên người duy nhất đánh bại được hắn chỉ có Munsu.
Mời các bạn đón đọc Ám Hành Ngự Sử của tác giả Youn In-Wan & Yang Kyung-il.
Nguồn: https://www.dtv-ebook.com.vn