Cinque Terre

Góc Nhìn Sử Việt: Ngô Vương Quyền PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Lịch Sử - Chính Trị
EPUB PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Góc Nhìn Sử Việt: Ngô Vương Quyền” của tác giả Trần Thanh Mại là một nghiên cứu lịch sử sâu sắc về thời kỳ Ngô Việt trong lịch sử Việt Nam. Cuốn sách đã cung cấp cho độc giả nhiều góc nhìn mới mẻ về những sự kiện lịch sử quan trọng dưới thời Ngô Quyền và các vua Ngô Việt tiếp theo.

Theo tác giả, thời kỳ Ngô Việt là giai đoạn quan trọng trong lịch sử dân tộc, đánh dấu sự hình thành và phát triển ban đầu của nhà nước Việt Nam độc lập. Tuy nhiên, trong các tài liệu sử học truyền thống, thời kỳ này thường bị coi là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa thời kỳ Bắc thuộc và thời kỳ Đinh – Lê. Do đó, vai trò lịch sử của Ngô Quyền và các vua Ngô Việt khác chưa được đánh giá đúng mức.

Để làm sáng tỏ hơn về thời kỳ Ngô Việt, tác giả đã dựa trên nhiều tư liệu lịch sử, khảo cổ học và ngôn ngữ học để phân tích đánh giá lại các sự kiện lịch sử quan trọng dưới thời Ngô Quyền. Cụ thể, cuốn sách đã đi sâu phân tích chiến thắng của Ngô Quyền trước quân Nam Hán năm 938, qua đó khẳng định đây chính là sự kiện đánh dấu sự ra đời chính thức của nhà nước Việt Nam độc lập, kế tục nhà nước Văn Lang – Âu Lạc cổ.

Có thể bạn thích sách  Thủ Đoạn Chính Trị

Bên cạnh đó, tác giả cũng phân tích kỹ lưỡng về quá trình cai trị của các vua Ngô Việt sau Ngô Quyền như Ngô Xương Văn, Ngô Xương Xí. Qua đó khẳng định vai trò của họ trong việc củng cố và phát triển nhà nước non trẻ, đồng thời khắc phục những thiếu sót trong quá khứ khi coi họ chỉ là những quan lại thuộc hạ của Ngô Quyền.

Cuốn sách cũng phân tích kỹ về hệ thống chính trị, hành chính và tổ chức quân sự dưới thời Ngô Việt. Theo đó, nhà nước Ngô Việt đã hình thành một bộ máy chính quyền tương đối hoàn chỉnh, với hệ thống quan lại phân cấp rõ ràng từ Trung ương đến địa phương, quân đội được tổ chức chặt chẽ. Đây là cơ sở quan trọng để nhà nước Ngô Việt phát triển và duy trì độc lập, chủ quyền trước sự xâm lược của các thế lực láng giềng.

Ngoài ra, tác giả cũng phân tích kỹ về văn hóa – tư tưởng dưới thời Ngô Việt, với sự hình thành nên bản sắc văn hóa riêng biệt, khác biệt so với Trung Quốc. Đặc biệt, cuốn sách đã chỉ rõ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thần thoại và lễ hội dân gian đặc trưng của người Việt thời kỳ này. Điều đó cho thấy bản sắc văn hóa Việt Nam đã được hình thành từ rất sớm.

Nhìn chung, cuốn sách “Góc Nhìn Sử Việt: Ngô Vương Quyền” của tác giả Trần Thanh Mại có ý nghĩa to lớn trong việc khẳng định vai trò lịch sử quan trọng của thời kỳ Ngô Việt, phân tích toàn diện về chính trị, quân sự, văn hóa – xã hội thời kỳ này. Cuốn sách đã góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề lịch sử, góp phần tôn vinh truyền thống dân tộc Việt Nam. Đây là một công trình nghiên cứu có ý nghĩa to lớn đối với việc khẳng định vai trò sáng lập ra dân tộc Việt Nam của Ngô Quyền và các vua Ngô Việt.
Mời các bạn đón đọc Góc Nhìn Sử Việt: Ngô Vương Quyền của tác giả Trần Thanh Mại