Cinque Terre

Bộ Mặt Thật Của Tiền Điện Tử PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Kinh Tế - Quản Lý
EPUB MOBI PDF Đọc Online


Cuốn sách “Bộ Mặt Thật của Tiền Điện Tử” của Ric Edelman không chỉ là một cuốn sách thú vị mà còn là một nguồn tài liệu quý giá cho những ai quan tâm đến tiền điện tử và blockchain. Với sự phân tích sâu sắc và rõ ràng, tác giả đã giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách hoạt động của blockchain, sự khác biệt giữa tiền điện tử và tài sản điện tử, cũng như tiềm năng và những rủi ro có thể gặp phải trong lĩnh vực này.

Một trong những điểm mạnh của cuốn sách là cách tác giả trình bày thông tin một cách dễ hiểu và hấp dẫn. Thay vì chỉ đưa ra các khái niệm lý thuyết, Edelman còn đi sâu vào ví dụ và trường hợp thực tế để minh họa cho các khái niệm một cách sinh động. Điều này giúp cho người đọc không chỉ hiểu được lý thuyết mà còn biết cách áp dụng nó vào thực tế.

Cuốn sách cũng là một nguồn thông tin quý báu cho những nhà đầu tư và chuyên gia tài chính. Edelman đã đưa ra những lời khuyên thiết thực và đúng đắn về cách tiếp cận và đầu tư vào tiền điện tử. Thông qua việc phân tích các xu hướng thị trường và những tiềm năng phát triển, tác giả đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về cơ hội và rủi ro trong lĩnh vực này.

Tóm lại, “Bộ Mặt Thật của Tiền Điện Tử” không chỉ là một cuốn sách về tiền điện tử mà còn là một cẩm nang quan trọng cho những ai muốn khám phá và đầu tư vào lĩnh vực này. Với kiến thức sâu rộng và lời khuyên có giá trị, cuốn sách này chắc chắn sẽ là một nguồn cảm hứng và hỗ trợ đáng giá cho độc giả.

Mời các bạn đón đọc cuốn sách Bộ Mặt Thật Của Tiền Điện Tử Ric Edelman của tác giả Ric Edelman
—-
LỜI NÓI ĐẦU

Nhờ có cuộc bàn luận với Ric Elderman mà tôi đã được khai sáng về tài sản kỹ thuật số. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên tôi nghe đến khái niệm tài sản kỹ thuật số. Tôi đã phỏng vấn Ric tại một hội nghị mà tôi tổ chức cho các cố vấn tài chính cấp cao của Barron. Để có thể bước chân trong căn phòng đó, họ phải đạt được những tiêu chuẩn rất cao: hơn 10 năm lọt vào top cố vấn của Barron. Đây không chỉ đơn giản là một bảng xếp hạng; mà còn là nhóm ưu tú nhất của những người ưu tú (Và Ric đã đứng đầu tới tận ba lần trong bảng xếp hạng của chúng tôi)

Tôi muốn hiểu rõ về tâm lý đám đông – bằng cách nào để chúng tôi tìm hiểu mong muốn của mọi người đối với bitcoin và các cơ hội đầu tư tài sản kỹ thuật số? Rốt cuộc, đây không hẳn là một cuộc hội đàm giữa các nhà công nghệ ở Thung lũng Silicon, Ric và tôi đứng trên sân khấu trong phòng khiêu vũ trang nhã của một khách sạn 125 năm tuổi trên đại dương ở Palm Beach. Hầu hết những cố vấn của chúng tôi đều trên 50 tuổi và đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng những danh mục đầu tư cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản thay thế một cách thông minh và linh hoạt. Họ cảnh báo khách hàng của mình không nên chạy theo những trào lưu nhất thời và trong khi họ chấp nhận rủi ro có tính toán, họ quản lý tiền cho những người giàu và những người không muốn lại phải làm giàu thêm một lần nữa.

Tôi thường nói chuyện với các cố vấn tài chính trong vai trò của mình tại Barron’s và hầu hết họ đều hoài nghi về tiền điện tử. Họ đã quen với việc đo lường giá trị nội tại dựa trên dòng tiền và các số liệu khác; tất cả các tài sản kỹ thuật số – thậm chí cả Bitcoin và Ethereum – đều không vượt qua được các bài kiểm tra này. Nhiều cố vấn ở một số công ty không được phép mua tài sản kỹ thuật số cho khách hàng ngay cả khi họ muốn. Khoảng một nửa là “người được ủy thác”, có nghĩa là họ bị ràng buộc về mặt pháp lý để đặt lợi ích của khách hàng lên trên lợi ích của họ.

Vì vậy, tôi và Ric ở đó, nói chuyện với gần một trăm đồng nghiệp của anh ấy, những vị cố vấn tài chính thành công nhất của đất nước, tôi đã hỏi họ, “Có bao nhiêu người trong số các bạn sở hữu tài sản kỹ thuật số trong tài khoản cá nhân của mình?” Hơn một nửa trong số họ giơ tay. Tôi khá bất ngờ và hỏi tiếp, “Có bao nhiêu người đưa tài sản kỹ thuật số vào danh mục đầu tư của khách hàng?” Một lần nữa, hơn một nửa số người trong phòng đã đứng dậy. Bỏ qua những hạn chế của công ty họ, một số cố vấn lặng lẽ chỉ cho khách hàng đi đúng hướng. Điều đó không chỉ có thể khiến các cố vấn gặp rắc rối với các nhân viên luôn tuân thủ nguyên tắc mà còn có thể khiến họ phải trả giá đắt — nếu khách hàng rút tiền khỏi tài khoản để mua tiền điện tử ở công ty khác, điều đó khiến giá trị cơ bản tài sản sẽ nhỏ đi khi tính phí. Nhưng những cố vấn này đã quyết định, điều khiến tôi ngạc nhiên, đó là họ đã mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình khi sở hữu tài sản kỹ thuật số. Vì vậy, họ đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ ủy thác của mình.

Chúng ta đã đi được một chặng đường dài kể từ năm 2018, khi John Oliver mô tả tiền điện tử là “bạn chẳng hiểu gì về tiền cũng như bạn chẳng hiểu gì về máy tính”. Giờ đây, một nhóm các nhà quản lý tiền khá bảo thủ, rất tinh vi, làm việc với một số cá nhân giàu có nhất quốc gia, đã dần dần thay đổi. Những người đàn ông và phụ nữ này không theo đuổi bong bóng dot.com, họ không nhảy vào nhóm SPAC, họ cũng không đổ tiền vào trò lừa đảo của Bernie Madoff. Nhưng họ đã quyết định rằng tài sản kỹ thuật số thuộc danh mục đầu tư cân bằng tốt. Họ tham gia vào một loạt các loại hình thành lập – quỹ hưu trí, quỹ tài trợ và thậm chí là một nhà cung cấp 401(k) nhỏ – những người bắt đầu cũng chấp nhận tài sản kỹ thuật số.

Ric, tất nhiên, đã thúc giục tất cả họ làm như vậy trong một thời gian dài. Có lẽ họ đang cảm thấy hối hận vì đã không lắng nghe anh ấy sớm hơn. Tôi chắc chắn cũng từng là người hoài nghi anh ấy. Là một biên tập viên của Barron’s, lần đầu tiên tôi biết đến bitcoin vào năm 2013 khi nó chỉ có giá là 31 đô la. Tôi đã quan sát khi nó tăng giá và nghĩ đó chỉ là “lý thuyết về kẻ ngốc hơn” – bạn mua bitcoin chỉ với hy vọng rằng ai đó sẽ trả giá cao hơn. Và thực sự nó đã xảy ra; giá trị của đồng Bitcoin cao gấp 2210 lần vào tháng Mười một năm 2021. Tôi chỉ cần đầu tư 200 đô la vào năm 2013 và rút tiền mặt ở mức cao gần đây thì tôi đã có thể trang trải khoản học phí đại học cho con mình bằng với chi phí cho một chiếc máy nướng bánh mì cao cấp.

Mặc dù tôi không loại trừ khả năng chúng ta đang chứng kiến một ví dụ điển hình về “lý thuyết về kẻ ngốc hơn”, nhưng giờ đây tôi nghĩ về tài sản kỹ thuật số cũng tương tự internet vào những năm 90. Chắc chắn là có những thứ không cần thiết, nhưng cũng giống như internet, tôi thấy công nghệ mới này như một động lực biến đổi, điều đó sẽ thay đổi tương lai nhiều hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Đúng vậy, một số người có năng lực trong lĩnh vực tài chính ngày nay sẽ trở thành Pets. com của thời đại chúng ta (Dogecoin, có ai không?), nhưng khi Ric dần làm sáng tỏ mọi thứ, tiện ích của công nghệ blockchain là không thể phủ nhận.

Có thể bạn thích sách  Tinh Thần Doanh Nhân Khởi Nghiệp Và Sự Đổi Mới

Khả năng mã hóa các tài sản kém thanh khoản có thể cho phép các nhà đầu tư sở hữu một phần cổ phần của một hạng mục nào đó, hoặc một cặp vợ chồng già muốn khai thác giá trị ngôi nhà của họ mà không cần quan tâm đến chi phí đắt đỏ của thế chấp ngược. Các nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ và thậm chí cả thợ trang điểm sẽ có thể kiếm lời từ tài sản trí tuệ của họ theo cách mà họ không bao giờ có thể tưởng tượng được. Ric dự đoán rằng chính phủ Mỹ sẽ tạo ra một stablecoin (đồng coin ổn định) vào cuối thập kỷ này. Tại sao chính phủ sẽ làm điều đó? Chỉ có một lý do thôi, tiền kỹ thuật số sẽ cho phép các chính phủ theo dõi các giao dịch, có nghĩa là họ có thể đánh thuế chúng.

Vì vậy, tôi đang làm phần việc của mình để truyền tải thông tin đến mọi người, đặc biệt là các cố vấn tài chính. Như tôi hay nói với những người luôn hoài nghi, tôi không thể chỉ dẫn các vị cố vấn về cách xây dựng danh mục đầu tư, nhưng tôi đảm bảo với họ rằng những kiến thức cơ bản về tài sản kỹ thuật số sẽ là tiền đề để họ sẵn sàng áp dụng vào thực tiễn. Khách hàng của bạn có thể không đưa bitcoin vào trong danh mục đầu tư của họ, nhưng con cái của họ thì có thể.

Cỗ máy thời gian có thể là một công cụ đưa ra quyết định hữu ích. Hãy tưởng tượng, 10 năm sau kể từ bây giờ, bạn sẽ phải thốt ra câu này: “Chết tiệt thật, tôi ước gì mình đã không học về công nghệ mới nổi đó, thứ đang tạo ra các tỷ phú và biến đổi thế giới tài chính.”

Hãy tận hưởng cuộc hành trình nào!

JackOtter

Trưởng bộ phận Quản lý Tiền tệ & Tài sản Toàn cầu Barron’s, đồng thời là người chủ trì Hội nghị bàn tròn của Barron’s
—-
LỜI DẪN

Cuốn sách này mô tả nhiều đồng tiền kỹ thuật số và token theo tên, mà vợ tôi, Jean, và tôi cũng sở hữu những đồng tiền này. Cuốn sách cũng bao gồm tên và mô tả về nhiều công ty, và tôi cũng có quen biết với nhiều công ty trong số đó. Trong một vài trường hợp, Jean và tôi đã đầu tư vào một trong những công ty đó (và không chỉ những đồng coin hay token của họ). Ở một số trường hợp khác, chúng tôi đã đầu tư vào một vài công ty đã tài trợ cho các khoản đầu tư đó. Cuối cùng, một số công ty là nhà tài trợ hoặc nhà quảng cáo của DACFP, hoặc công ty truyền thông của tôi, The Truth About Your Future (Sự thật về tương lai của bạn) (thetayf.com), chuyên đào tạo cho người tiêu dùng và nhà đầu tư về blockchain và tài sản kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan. Cuối cùng, tôi đã trở thành một người khách hàng hoặc người dùng của một số sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập trong cuốn sách.

Jean và tôi có thể từ bỏ toàn bộ quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số hoặc ngừng các hoạt động kinh doanh của mình, nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Hoặc, tôi có thể bỏ qua mọi tài liệu tham khảo trong cuốn sách về bất cứ loại tài sản hoặc công ty liên quan đến lĩnh vực này. Đó sẽ là một sự bất lợi lớn đối với bạn. Điều đó cũng sẽ khiến cuốn sách này trở nên vô nghĩa, vì tôi thậm chí sẽ không thể sử dụng từ bitcoin (xuất hiện ở những trang này tới tận 661 lần).

Vì vậy, vì những xung đột không thể tránh được, chúng tôi đang làm điều tốt nhất tiếp theo bằng cách công khai những thông tin cho bạn. Bằng cách này, với sự đánh giá của riêng bạn, bạn có thể tự đưa ra kết luận của riêng mình.

Khi bạn đánh giá về hiệu suất của các dữ liệu được đưa ra ở những trang này, hãy nhớ rằng hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo kết quả trong tương lai. Ngoài ra, tôi đã biên soạn hàng loạt danh sách cho bạn để giúp bạn tìm các khoản đầu tư, công ty và nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà bạn sẽ cảm thấy hữu ích khi bắt đầu tham gia vào thế giới tài sản kỹ thuật số. Mặc dù tôi đã cố gắng để cung cấp một danh sách chính xác và đầy đủ, tôi không chịu trách nhiệm về bất kỳ sai sót hoặc thiếu sót nào. Bạn nên sử dụng các danh sách này như một điểm khởi đầu trong quá trình nỗ lực nghiên cứu của riêng mình và không nên quá phụ thuộc vào chúng để đưa ra quyết định mua bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào được giới thiệu.

Hãy sẵn sàng hành động ngay lúc này!

Trong phần đầu tiên của cuốn sách, tôi sẽ giới thiệu với bạn về công nghệ blockchain – cách thức hoạt động và lý do tại sao nó có khả năng đổi mới mạnh mẽ đối với nền kinh tế toàn cầu của chúng ta. Trong phần thứ hai, bạn sẽ tìm hiểu về bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác Trong phần thứ ba, bạn sẽ nghiên cứu về những cơ hội đầu tư: cách chọn những thứ phù hợp với bạn và cách kết hợp chúng vào danh mục đầu tư tổng thể của bạn. Trong phần thứ tư, chúng tôi sẽ đề cập đến quy định, thuế và nguyên tắc. Và trong phần thứ năm, tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc phổ biến nhất về đồng tiền điện tử.

Bắt đầu thôi nào!
—-
PHẦN MỘT CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN

Chương 1 BỐN ĐỔI MỚI MANG TÍNH ĐỘT PHÁ NHẤT TRONG LỊCH SỬ THƯƠNG MẠI

Tất cả những tiến bộ của con người đều nhờ vào sự đổi mới – từ cách suy nghĩ mới đến việc phát minh ra các công cụ mới. Trong thế giới thương mại, người ta cho rằng có bốn đổi mới có tác động nhất đó là:

• Lửa

• Bánh xe

• Internet

• Blockchain

Thật dễ dàng để đồng tình rằng ba thứ đầu tiên đã thay đổi lịch sử. Thế còn blockchain thì sao?

Phải rồi đấy, blockchain. Hãy coi nó như Internet 3.0. Mạng internet đầu tiên kết nối mọi người trên quy mô lớn – hãy nghĩ đến Facebook và mạng xã hội. Bạn biết điều đó đã (và vẫn còn) tác động như thế nào. Điều đó dẫn đến Internet 2.0 (thường được gọi là IoT, Internet of Things). Mạng Internet này kết nối mọi thứ với nhau – chú chó của tôi đeo một chiếc vòng cổ có khả năng thông báo đến điện thoại của tôi nếu nó rời sân. Và tại cửa hàng tạp hóa, tôi chỉ cần quét mã QR và nó sẽ tự động thông báo về cửa hàng rằng tôi đã thanh toán tiền cho quả chuối.

Internet 3.0 là Internet của Tiền, hay còn gọi là blockchain. Việc kết nối tiền thông qua internet có tác động đến sự chuyển đổi của thương mại và xã hội như Internet con người và Internet của vạn vật, và bởi vì “tiền làm cho thế giới quay”, Internet 3.0 sẽ được chứng minh là còn có tác động mạnh mẽ hơn những công nghệ tiền nhiệm của nó. Những cơ hội tạo ra của cải trên quy mô toàn cầu thực sự là chưa từng có.

Thật vậy, Nasdaq cho biết công nghệ blockchain “có hứa hẹn lớn trong việc cho phép thị trường vốn hoạt động hiệu quả hơn với tính minh bạch và bảo mật cao hơn”. Ngân hàng Trung ương Anh (ngân hàng trung ương của Vương quốc Anh, có thể so sánh với Cục Dự trữ Liên bang của Mỹ) còn tuyên bố rằng công nghệ blockchain có thể đổi mới hệ thống tài chính của thế giới. Hơn 90% ngân hàng trên thế giới đang phát triển công nghệ blockchain; chỉ riêng trong năm 2021, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã nộp hơn 160 đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến công nghệ thanh toán kỹ thuật số. JPMorgan Chase cho biết các ngân hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 120 tỷ đô la mỗi năm. Theo công ty tình báo thị trường IDC, các ngân hàng và công ty khác đã chi hơn 6 tỷ đô la cho R&D blockchain vào năm 2021 và sẽ chi 19 tỷ đô la hàng năm vào năm 2024. Hiện tại, hầu hết các trường cao đẳng và đại học hàng đầu của quốc gia đều cung cấp các khóa học về blockchain và tài sản kỹ thuật số, và các kỹ sư blockchain đang là công việc được trả lương cao nhất trong ngành lập trình viên, kiếm được hơn 175.000 đô la một năm (Dựa theo LinkedIn, các bài tuyển dụng việc làm tại Mỹ về vị trí liên quan đến “tiền điện tử” và “blockchain” tăng vọt 1000% vào năm 2021. Các công ty dịch vụ tài chính lớn, bao gồm JPMorgan Chase, BN Y Mellon, Deutsche Bank, Wells Fargo, Citigroup, Goldman Sachs, Morgan Stanley, Capital One, UBS, Ngân hàng Trung ương Mỹ, Credit Suisse và Barclays, đã thuê thêm khoảng 40% nhân viên về tiền điện tử vào năm 2021 so với năm trước. Các công việc bao gồm nhân viên kinh doanh, nhân viên lập trình các dịch vụ tiền điện tử cho người tiêu dùng và kỹ sư xây dựng nền tảng blockchain cho các ngân hàng).

Có thể bạn thích sách  Đằng sau một ngai vàng - Những âm mưu hủy diệt Bill Gates

Sự hào hứng không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính. MarketsandMarkets báo cáo rằng thị trường blockchain sẽ tăng trưởng 53% mỗi năm, đạt 3,2 tỷ đô la vào năm 2026.

Tất cả điều này giúp giải thích tại sao Pricewaterhouse Coopers cho biết công nghệ blockchain sẽ đóng góp từ 2 nghìn tỷ đô la đến 80 nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030. Thực là một sự chuyển đổi.

—-
Chương 2 TẠI SAO BLOCKCHAIN LẠI MANG TÍNH ĐỘT PHÁ

Công nghệ blockchain có tác động mạnh mẽ vì nó cách mạng hóa hoạt động kinh doanh. Và tất cả bắt đầu với cuốn sổ cái khiêm tốn.

Sổ cái là gì? Đó là nơi bạn ghi lại các khoản tiền gửi và rút. Sổ séc của bạn là một sổ cái. Một bảng tính Excel cũng vậy. Cả hai đều mang tính riêng tư; chỉ một mình bạn có quyền truy cập vào chúng, và cũng chỉ có bạn có thể quyết định ai được xem thông tin. Nếu bạn muốn gian lận, bạn có thể tạo sổ cái thứ hai với thông tin sai lệch – và bạn có thể đưa sổ cái giả cho người khác xem thay vì cho họ xem sổ cái thật của bạn. (Cách làm này được biết đến là một second set of books3 và là sự sụp đổ của Al Capone).

3 Tập hợp các quy tắc, thủ tục do cá nhân hoặc tổ chức tạo ra để thu thập thông tin và thực hiện pháp luật. Trái với hiểu biết bình thường, các quy tắc này có thể tác động đến pháp lý rất nghiêm trọng. Thuật ngữ này được đặt bởi Thomas Ball.

Sổ cái được sử dụng trong toàn bộ hệ thống tài chính của thế giới. Vì mọi sổ cái đều mang tính riêng tư nên chúng rất tốn kém để quản lý và duy trì, đồng thời chúng cho phép gian lận và lạm dụng. Như vậy, ngành công nghiệp kế toán toàn cầu là một ngành kinh doanh trị giá 120 tỷ đô la dựa theo IBISWorld. Không có gì ngạc nhiên khi chi phí ngân hàng cao như vậy!

Bây giờ, hãy xem xét sổ cái hoạt động như thế nào trên một blockchain. Nó được phân phối rộng rãi cho tất cả những ai có kết nối internet, đó là lý do tại sao blockchain còn được gọi là DLT (distributed ledger technology), công nghệ sổ cái phân tán. Thay vì là riêng tư, DLT là công khai; bất kỳ ai cũng có thể xem miễn phí (chỉ cần truy cập https://www.blockchain.com/ explorer). Nhưng mặc dù mọi người đều có thể nhìn thấy dữ liệu, nhưng không ai có thể thay đổi nó. Vì vậy, dữ liệu trên blockchain không bao giờ có thể bị xóa, thay đổi hoặc sao chép bởi bất kỳ ai.

Điều tôi vừa mô tả mang tính cách mạng.

Khi tôi xem dữ liệu trên sổ cái của bạn, tôi buộc phải tin tưởng bạn khi bạn nói rằng dữ liệu đó là hợp pháp. Đây là lý do tại sao hệ thống tài chính toàn cầu của chúng ta được gọi là nền kinh tế tin cậy. Chúng ta làm ăn với nhau vì chúng ta tin tưởng lẫn nhau.

Nhưng lòng tin cũng có giới hạn. Vì vậy, tôi thuê kiểm toán viên để xác nhận rằng những gì bạn đang nói với tôi là đúng.

Sự tin tưởng (hoặc thiếu niềm tin) là lý do khiến việc mua một ngôi nhà trở nên quá cồng kềnh và rắc rối. Sau khi bạn ký hợp đồng mua bán, bạn thuê một luật sư để tiến hành rà soát quyền sở hữu – để xác minh rằng người bán thực sự sở hữu và có quyền hợp pháp để bán chứng thư đó cho bạn. Sau đó, bạn mua bảo hiểm quyền sở hữu để đề phòng trường hợp tiến hành rà soát bị sai sót. Trong lúc đó, bạn đăng ký thế chấp và người cho vay xác minh rằng bạn thực sự có thu nhập và tài sản mà bạn đã nói trước đó. Tất cả những điều này khiến cho giao dịch kéo dài hàng tháng trời và tốn kém thêm hàng chục nghìn đô la – và không điều gì trong số đó có thể làm tăng giá trị của ngôi nhà. Bạn phải chi tiền cho việc xác minh thông tin bởi vì chúng ta hoạt động trong nền kinh tế niềm tin.

Các blockchain loại bỏ tất cả những điều đó. Chúng thay thế nền kinh tế niềm tin bằng nền kinh tế xác thực. Bởi vì dữ liệu trên blockchain là vĩnh viễn, chúng ta không cần phải tin tưởng vào tính hợp pháp của nó. Chúng chỉ đơn giản đã là như thế. Lý do: đó là một bản ghi được phân tán, nhiều bên liên quan (mọi máy tính trong mạng lưới) đều có một bản sao giống hệt nhau. Tất cả các bản ghi được liên kết theo cách mà không một người nào có thể nắm giữ bản ghi duy nhất và do đó, không ai có thể giả mạo bản ghi (họ sẽ phải xáo trộn mọi bản sao của bản ghi tồn tại ở khắp mọi nơi, và họ phải xáo trộn mọi bản sao cùng một lúc).

Hãy quay lại bảng tính Excel của chúng ta. Hãy tưởng tượng bạn nhập dữ liệu về bản thân vào ô A1. Trong ô B1, bạn sẽ tìm thấy chứng thư cho ngôi nhà của mình và trong ô C1 là thông tin về người mua. Mỗi ô là một khối. Mỗi khối đều chứa dữ liệu. Và ba khối được liên kết với nhau trong một chuỗi khối. Blockchain A4.

4 Thấy không? Những thứ này thực sự không phức tạp đến thế.

Bởi vì dữ liệu đã được xác minh và được liên kết với nhau, giao dịch có thể được hoàn tất gần như ngay lập tức – nhanh chóng như việc bạn mua chuối ở cửa hàng tạp hóa. Điều đó có nghĩa là bạn thu thập đủ điều kiện cho quá trình thế chấp ngay lập tức. Không cần rà soát hay bảo hiểm quyền sở hữu. Không cần thanh toán ký quỹ. Không có hàng tháng trì hoãn và tiết kiệm hàng ngàn đô la. Bạn có thể dọn đến ở ngay trong ngày hợp đồng mua bán được chấp thuận.

Không phải nói quá mức về tầm ảnh hưởng của công nghệ này đối với thương mại toàn cầu. Chúng cũng có khả năng phá vỡ đáng kinh ngạc- bởi vì nếu bạn là luật sư dàn xếp hoặc công ty bảo hiểm quyền sở hữu, bạn sẽ trở nên lạc hậu như một công ty sản xuất xe ngựa vậy.

Trên thực tế, các blockchain loại bỏ tất cả những người trung gian, những người trung gian giữa người mua và người bán. Nhờ công nghệ blockchain, chúng ta không cần bất kỳ người nào trong số họ nữa. Môi giới chứng khoán, luật sư, đại lý bảo hiểm, đại lý bán vé – tất cả những người xử lý thủ tục giấy tờ giúp người mua và người bán thực hiện giao dịch có khả năng không có việc làm. Chúng ta đang nói về 10 triệu người dân văn phòng ở Mỹ, chiếm khoảng 21% GDP của chúng ta5.

Có thể bạn thích sách  Triết lý doanh nghiệp 101

5 Để biết danh sách chính xác những công việc sẽ bị loại bỏ vào năm 2035, hãy xem chương 14 của Sự thật về tương lai của bạn.

ic1 Các tính năng của Blockchain

Cho đến bây giờ chúng ta mới chỉ thấy một ví dụ về sức mạnh chuyển đổi của công nghệ mới này. Và chúng ta chỉ mới bắt đầu thôi. Khả năng của blockchain là rất rộng lớn, nhờ vào nhiều tính năng của nó. Bao gồm:

1. Tính phi tập trung. Không có khả năng xảy ra lỗi. Không một vị trí hoặc cá nhân nào có thể đe dọa mạng lưới – dù là ác ý hoặc do không đủ năng lực.

2. Không có sự thông đồng. Bởi vì chúng phân tán, rất khó để xảy ra sự thao túng.

3. Tính minh bạch. Mọi người đều có quyền truy cập bình đẳng vào tất cả hồ sơ. Đó là sự dân chủ hóa thông tin.

4. Không có thẩm quyền ưu đãi. Không có hệ thống phân cấp như với các hệ thống tập trung khác.

5. Tính bất biến. Sau khi được tạo ra, không thể xóa, sao chép hoặc thay đổi bản ghi.

6. Vô hạn. Chúng ta có thể thêm vào hồ sơ hiện có và cung cấp thông tin mới liên tục.

7. Phần mềm nguồn mở. Chương trình không chỉ có thể xem và nghe được bởi bất kỳ ai, mà còn có thể được thay đổi bởi sự đồng thuận. Không có nhà độc tài, không có CEO.

8. Chi phí giao dịch thấp. Chi phí sử dụng công nghệ không quá tốn kém, giúp mọi người trên toàn thế giới dễ dàng tiếp cận hơn.

9. Tốc độ nhanh hơn. Thời gian là thứ mà tất cả chúng ta đều có với số lượng như nhau và không thể thay đổi, vì vậy, việc hoàn thành giao dịch nhanh hơn là một trong những tính năng chính của blockchain.

10. Tính ẩn danh. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể cập nhập dữ liệu lên blockchain và thực hiện các giao dịch trong khi vẫn duy trì quyền riêng tư của mình.

ic1 Những lợi ích của Blockchain

Có hàng nghìn hàng nghìn ứng dụng thương mại vận hành nhờ công nghệ blockchain. DLT cho phép chính phủ và doanh nghiệp hoạt động với tốc độ cao hơn, an toàn hơn, chi phí thấp hơn và minh bạch hơn. Hãy xem xét một số công dụng chính.

Người tiêu dùng

Trong năm 2020, có 4,2 nghìn tỷ đô la nằm trong giao dịch buôn bán, chiếm 14% tổng thương mại toàn cầu, diễn ra thông qua internet. Hầu hết các giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng; Visa và MasterCard thường tính phí người bán khoảng 2%, American Express và Discover là 3%. Các thương gia đã tiêu tốn khoảng 100 tỷ đô la mỗi năm phí giao dịch với khách hàng.

Công nghệ blockchain cho phép người tiêu dùng bỏ qua cơ sở hạ tầng thẻ tín dụng và chuyển tiền trực tiếp đến người bán. Điều này giúp tiết kiệm chi phí lớn cho người tiêu dùng nhưng lại gây ra mối đe dọa hiện hữu cho các công ty thẻ tín dụng.

Kiều hối

Hàng năm, 4 nghìn tỷ đô la chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác. Không chỉ các tập đoàn lớn mới chuyển tiền ra toàn cầu. Người bình thường cũng có nhu cầu: theo Ngân hàng Thế giới, người lao động nhập cư gửi khoảng 500 tỷ đô la từ quốc gia này sang quốc gia khác – thường là cho các thành viên gia đình sống ở quê nhà.

Để gửi tiền đến một quốc gia khác (được gọi là chuyển tiền xuyên biên giới) qua hệ thống ngân hàng của thế giới, bạn cần sử dụng SWIFT, mạng lưới Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu. Hơn 11.000 ngân hàng xử lý hơn 35 triệu giao dịch này mỗi ngày và mỗi lần chuyển tiền mất tới năm ngày để xử lý và chi phí trung bình là 6,7% số tiền được gửi (và lên đến 20% ở một số quốc gia cận Sahara). Và nếu bạn gửi tiền vào đêm thứ Sáu, bạn sẽ phải đợi đến sáng thứ Hai để ngân hàng xác nhận và tiến hành chuyển tiền (Và hãy hy vọng rằng thứ Hai không phải là ngày lễ).

Với công nghệ blockchain, bạn có thể chuyển tiền 24/7/365. Người nhận của bạn sẽ nhận được tiền chỉ trong vòng vài phút, thậm chí là trong vài giây và giao dịch sẽ hầu như miễn phí – tiết kiệm cho người tiêu dùng và doanh nghiệp 268 tỷ đô la mỗi năm. Các bộ xử lý thanh toán như Western Union có thể trở nên lỗi thời.

Tài chính doanh nghiệp

Hàng trăm chính phủ (bao gồm Ngân hàng Hoàng gia Canada, Ngân hàng Thái Lan, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Thế giới) và các tập đoàn (bao gồm HSBC, Goldman Sachs, Société Générale và Santander) đã bán trái phiếu thông qua blockchain. Công ty fintech của Đức là Cashlink cho biết làm như vậy sẽ cắt giảm 35% chi phí bảo lãnh phát hành, và cho phép các nhà đầu tư nhận được lợi nhuận cao hơn.

Ngoại thương

Các công ty hoạt động kinh doanh bên ngoài quốc gia của họ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro tài chính vì sự chậm trễ thường xuyên trong hệ thống ngân hàng. Khi bạn sử dụng nội tệ để mua một sản phẩm, người bán ở nước ngoài phải chuyển đổi đơn vị tiền tệ của bạn sang đơn vị tiền tệ của họ. Việc chuyển đổi diễn ra càng lâu thì rủi ro biến động giá càng lớn. Ngoài ra còn có thêm các khoản phí đáng kể để chuyển đổi tiền tệ, ngay cả khi bạn có thể thực hiện nhanh chóng. Điều này sẽ trở nên vô cùng tồi tệ khi bạn phải chi tiêu vài ngàn đô cho một kỳ nghỉ ở nước ngoài. Hãy tưởng tượng khi phải chi ra vài tỷ đô la cho các giao dịch mua bán của công ty. Những tổn thất có thể rất lớn.

Công nghệ blockchain có thể giải quyết cả hai vấn đề. Việc chuyển tiền diễn ra trong thời gian thực, loại bỏ rủi ro tỷ giá hối đoái ngoại tệ và giảm bớt lo ngại về dòng tiền. Với blockchain, tiền tệ có thể được trao đổi chỉ trong vòng vài giây với chi phí tương đối thấp, tiết kiệm đáng kể cả về thời gian và tiền bạc.

Tiền lập trình (Hợp đồng thông minh)

Khi bạn gửi tiền cho ai đó qua blockchain, họ sẽ nhận được gần như ngay lập tức. Nhưng có lẽ bạn không muốn họ như vậy. Có thể bạn chỉ muốn trả tiền cho họ nếu hoặc khi họ hoàn thành giao dịch – chẳng hạn như giao bánh pizza của bạn phải vào một ngày, giờ, nhiệt độ, thời tiết nhất định, kết quả chính trị hoặc sự kiện thể thao nào đó hoặc một số điều kiện khác.

Với hợp đồng thông minh, tiền của bạn được gửi đi nhưng không được nhận cho đến khi tất cả các điều kiện được thỏa mãn – sử dụng blockchain như một tài khoản ký quỹ. Hợp đồng thông minh có thể thay đổi cách thức hoạt động thương mại trên quy mô toàn cầu. Các thỏa thuận phức tạp về tài chính, sản xuất, bất động sản, …. có thể được thực hiện với tính minh bạch, hiệu quả, an toàn và tính tuân thủ cao hơn – bảo vệ người mua khỏi những rủi ro khi người bán không thực hiện đúng giao dịch của họ.