" Tự Học Guitar Bass 🔙 Quay lại trang tải sách pdf ebook Tự Học Guitar Bass Ebooks Nhóm Zalo TỰ HỌC GUITAR BASS HOÀNG PHÚC BIÊN SOẠN 郾 NHÀ XUẤT BẢN TRẺ Samick HOÀNG PHÚC Biên soạn TỰ HỌC GUITAR BASS NHÀ XUẤT BẢN TRẺ LỜI NÓI ĐẦU Phong trào nhạc trẻ hiện nay đang trăm hoa đua nở rất mạnh trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, Các ban nhạc trẻ tài tử cũng như chuyên nghiệp, đều sử dụng cây đàn GUITAR BASS cùng với những cây GUITAR SOLO. Dù là ban nhạc sử dụng 3, 4, 5 cây guitar cũng nhất thiết phải sử dụng cây GUITAR BASS để giữ tiết điệu và hòa điệu cho cả ban nhạc. Vì cây GUITAR BASS chỉ có 4 dây nên cách sử dụng nó cũng khác với các cây GUITAR 6 dây dùng để solo. Đàng khác vì chỉ đàn các nốt trầm để đệm cho bản nhạc, nên luôn sử dụng khóa FA dòng 4. Vì thế các bài tập đàn trong sách này chỉ viết bằng khóa FA dòng 4. Sách này được soạn ra với mục đích cung ứng cho nhu cầu tự học của bạn đọc, nên viết thật dễ học, dễ hiểu, kiến thức đầy đủ và hoàn chỉnh cho một nhạc công GUITAR BASS. Vì chỉ viết bằng khóa FA nên bạn đọc cần tập đọc nhanh và chính xác các nốt nhạc ghi trên khuôn nhạc khi thực tập các bản nhạc, * Ngoài ra muốn sử dụng hữu hiệu đàn GUITAR BASS cũng như DOUBLE BASS (Đại hồ cấm), bạn cần có kiến thức về cách “tìm GAM NHẠC và tự soạn hợp âm cho một bản nhạc. Cách chuyển đổi hợp âm trong một bản nhạc”. Bạn có thể sử dụng cuốn phương pháp tìm Gam Nhạc và tự soạn hợp âm cho một bản soạn cho PIANO. ORGAN và cuốn học đàn các nhịp điệu và tư soạn hợp âm. chuyển hợp âm cho một bản nhạc soạn cho guitar cũng của Nhạc sĩ Hoàng Phúc. Sách đã phát hành toàn quốc để kiến thức của bạn ngày càng mở rộng và hữu ích trên bước đường nghệ thuật . Sách dạy cho bạn những công thức để tự soạn hợp âm và cử theo công thức để áp dụng cho bất cứ hợp âm nào có bao nhiêu nốt thăng, giáng hoặc không thăng giáng, đều áp dụng thật chính xác và không cần phải học thuộc lòng hợp âm này, khác gồm các nốt nhạc gì. Một điểm nữa, chúng tôi cần lưu ý các bạn học viên là : mới bắt đầu học, cần đọc và ghi nhận kỹ vị trí các nốt nhạc trên khuôn nhạc khóa FA sau đó đàn thật chậm từ đầu, ghi vào bộ nhớ trong tiềm thức rồi mới dần dà tăng tốc. Và mỗi ngày học chừng 1 giờ thì chắc chắn trong 3 tháng bạn đã biết sử dụng cây đàn GUITAR BASS thật vững vàng, tự tại. Thiên tài chỉ là một chuỗi dài những sự nhẫn nại. Với nhẫn nại và kiên trì bạn sẽ đạt thành công, đại thành công. Với phương pháp làm việc đó, con đường nghệ thuật sản lạn đang chờ đón bạn. N.S HOÀNG PHÚC Mùa xuân năm 2000 MÔ TẢ CÂY ĐÀN GUITAR BASS GUITAR BASS sử dụng để đệm các nốt nhạc trầm, có 4 dây. Trục lên dây đàn số 3 Trục lên dây đàn số 4 Phím đàn Dây số 1 - Dây SOL (G) Dây số 2 - Dây RE (D) Đây số 3 - Dây LA (E) Dây số 4 - Dây M. (E) 14 PAR B 11 N 03 D 14 15 Minh càn Trục lên dây đàn số 2 Trục lên dây đàn số 1 Đầu đàn Miếng đồng chặn phím Vị thế bấm số 3 Cần đầu CÁCH CẦM ĐÀN : Khi sử dụng GUITAR BASS thường nhạc công trong vị thế đứng . Đàn cần có một dây treo để nhạc công đeo đàn trên vai trái quàng dây treo qua sau lưng. Khi tập đàn có thể ngồi trên ghế đẩu, chân trái để nhỏ để kê chân cao hơn một chút, Lưng đàn để trên đùi trái, cần đàn, thân đàn làm với thân người một góc 45 CÁCH SỬ DỤNG TAY PHẢI. Đa số các nhạc công GUITAR BASS dùng ngón cái và ngón trỏ để khảy đàn. Một số dùng ngón cái bật dây số 4, ngón trỏ bật dây số 3, ngón giữa bật dây số 2 và ngón đeo nhẫn bật dây số 1, Hiện nay có một số chỉ dùng ngón trỏ và ngón giữa để khảy đàn thì thấy nhanh và tiện lợi. Bạn có thể chọn một trong những cách khảy trên đây, sao cho thích hợp, tiện lợi, ép phê. Ta cũng có thể sử dụng miếng khảy để khảy đàn. NHẠC LÝ CƠ BẢN ÂM NHẠC là nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt tình cảm, tâm tình. Để ghi lại các âm thanh (cao - thấp, dài - ngắn, mạnh - nhẹ, đục - trong) người ta dùng khuông nhạc. Nó gồm 5 hàng kẻ song song . Tĩnh từ dưới lên là 1, 2, 3, 4, 5 và có 4 the nhac. KHUÔNG NHẠC # KHE NHẠC Các nốt nhạc trên 5 hàng kẻ nhạc DO BO Các nốt nhạc ở 4 khe nhạc EZ CO A Để ghi các nốt nhạc bổng quá hoặc trầm quả, người ta dùng HÀNG KẺ PHỤ. E FO E FO BQ C 0.2 B-C 2 CHÌA KHÓA F dòng 4 Giống như chữ C viết ngược để ở hàng kẻ 4, có 2 chấm hai bên Cách đọc chìa khóa F 2 → O E F G A B C D E F G A B C D E F G A B OA Đàn GUITAR BASS sử dụng chìa khóa FA. Cần nhớ kỹ các nốt có hàng kẻ phụ. CÁCH LÊN DÂY ĐÀN. Đàn GUITAR BASS có 4 dây thứ tự, từ dây nhỏ đến dây lớn như sau : Dây 1 G (SOL); Dây 2 D (RẺ); Dây 3 A (LA); Dây 4 E (MI) Như vậy từ dây lớn đến dây nhỏ đó là các dây : Mi - La - Rê - Sol buông. 1. Bắt đầu ta lên dây số 1 (Dây SOL). Khi ta bấm phím 2 (nốt LA) mà nó tiệp với nốt A quốc tế (của diapason âm thoa) là được. 2. Lên dây số 2 (D) : Bấm phím đàn 5 (nốt SOL) đúng với dây SOL 1 là được. 3. Lên đây số 3 (A). Bấm phím 5 là RẺ, tiệp với dây RẺ số 2 là đúng. 4. Lên dây 4 (E) MI. Bấm phím đàn số 5 là nốt La, tiệp với dậy số 3 (A) là đúng. Đây E, A, D, G có số 0 gọi là dây buông. RO A 40 00 E A D G (1 CÁCH SỬ DỤNG TAY TRÁI Tay trái phải để sao cho lòng bàn tay ở ngay bên cạnh dây 1, gần cần đàn, không đụng vào cần đàn. Ngón cái ở dưới cần đàn, và để song song với các phím đàn. Các ngón tay để cong cong, cách nhau sao để có thể bấm các phím đàn một cách dễ dàng. Mỗi ngón một phím. AL Người ta ghi số các ngón tay để bấm cho chính xác. Số 1 ngón cái, số 2 ngón trỏ, số 3 ngón giữa, số 4 ngón đeo nhẫn. 3 7 CÁC HÌNH NỐT VÀ GIÁ TRỊ TRƯỜNG ĐỘ. Nổi tròn bằng 4 phách M Nốt trắng bằng 2 phách Nối đen bằng 1 phách Nối i mổ. bằng 1/2 phách Nốt 2 mốc bằng 14 phách CÁCH ĐẬP NHỊP BẰNG CHÂN Bàn chân nâng lên và đập xuống là một nhịp (phách) Bàn chân nâng lên là một nửa nhịp (1 nốt 1 mốc) O W CÁC KÝ HIỆU “DẤU LĂNG” Khi gặp dấu lặng trên bản nhạc, ta ngừng đàn và hát. Sau đây là: Bản kê khai các dấu lặng tương đương với các hình nốt. Chìa khóa FA Vạch nhịp Vạch nhịp Dấu hỏi CÁC LOẠI NHỊP 24 Nhịp 4/4 : Mỗi ô nhịp tương đương 4 nốt đen. அமு Nhịp C : Mỗi ô nhịp tương đương 4 nối đen. Nhịp 3/4 : Mỗi ô nhịp tương đương 3 nốt đen. 93 Nhịp 2/4: Mỗi ô nhịp tương đương 2 nốt đen. Dấu hồi 8 HỌC ĐÀN DÂY SỐ 4 Dây buông (E) Bấm phím 1 (F) Bấm phím 3 (G) Cần nhận dạng các nốt nhạc E, F, G viết trên khóa FA 94 Đếm 24 Đếm 94 Đếm 94 THỰC TẬP ĐÀN CÁC NỐT NHẠC MI, FA, SOL ĐÚNG TRƯỜNG ĐỘ 1234 1234 123 4 S S Ꮎ 9 Dây buông (A) 37 HỌC ĐÀN DÂY SỐ 3. Bấm phím 2 (B) Bấm phím 3 (C) B A B C 1234 1 2 3 Đàn kết hợp 2 dây 4 và 3 : 1234 10 HỌC ĐÀN DÂY SỐ 2 Dây buông (D) Bấm phím 2 (E) Bấm phím 3 (F) D 0 E F THỰC TẬP ĐÀN CÁC NỐT NHẠC D, E, F TRÊN DÂY 2 ĐÚNG TRƯỜNG ĐỘ. 9:00 Dém 1234 9:00 20 1234 O 123 4 ĐÀN KẾT HỢP 3 DÂY 4, 3, 2 e O Dém 2 3 4 9 2 11 HỌC ĐÀN DÂY SỐ 1 Dây buông (G) Bấm phím 2 (A) Bấm phím 3 (B) 20 G A O B THỰC TẬP ĐÀN CÁC NỐT NHẠC G, A, B THEO ĐÚNG TRƯỜNG ĐỘ. அ O Dem 1234 Dem 1234 e O 12 Dây số 1 bấm phím 5 (C) ĐÀN KẾT HỢP 4 ĐÂY. CẦN ĐỌC KỸ các nốt nhạc viết khóa ở khóa E. Đàn nhiều lần để thật thuộc, chìa khóa của thành công là đó. 1 3 2 9 O E F G A B C D E F G A B C 20 13 1 BÀI TẬP THỰC HÀNH. Đàn đúng nhịp, đúng trường độ các nốt nhạc. Thực tập mỗi bài càng nhiều lần càng tốt . ? ? ? N 2 4 2 拜 3 2 C M 2 3 N 5 N 14 BÀI TẬP ĐẬP NHỊP CHÂN Nốt có chấm bằng đập nhịp theo sơ đồ dưới đây. Các chùm nốt nhạc tương ứng với một nhịp. Cần đạp nhịp chân thật trúng. Bắt đầu nhịp độ chậm, sau đã quen tăng nhanh nhịp độ dần dần. Mỗi nốt có chấm bằng d. 3 Je 3 Jo 19 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 0 2 3 4 3 3 15 8 口 10 门 11 A. A. A ON 件 16 킵니다 14 15 1 2 ÄÄÄÄ N * 2 666 # @ C 2 d 2 dd # 17 MỘT SỐ DANH TỪ ÂM NHẠC hay sử dụng khi đàn GUITAR BASS. Dấu nối: Dấu này nổi 2 nốt nhạc cùng tên. Khi đàn phải đếm thêm trường độ đã được nổi. Dấu lướt: Gặp đấu lướt ngón tay bấm nốt như từ F lướt lên G hoặc từ F xuống E. Dấu luyến : Gặp ký hiệu này, đàn hai nốt nhạc liền lạc nhau. Q Dấu lướt : Lướt âm thanh từ nốt 1 tới nối 2 để âm thanh đi liên tục như một đồng hơi. 12 18 Dấu láy: Đàn dấu lấy. 2 3 24 2 3 Dấu về (Transiet, Trille): Lập lại thật đều bằng những nốt móc thật đều ở một cao độ cách cao độ đấu chính trên và dưới một bậc ứng với trường độ dấu chính. ( Dấu rung: Giúp khỏi ghi lại nhiều lần một nốt trong một ô nhịp.T.D): Một nốt tròn có gạch 3 vạch ngang ở trên, được diễn tả như sau : bc 囔 D.S. Da Capo Trở lại từ đầu Dal Sepno Trở lại tới đấu này Coda Fermata Dấu chấm là: Được kéo dài nhịp tùy ý. 19 2 3 Position 3 473 BÀI TẬP ĐẬP NHỊP CHÂN CÁC NHỊP C 4/4 và c 4 子曰 ON Ký hiệu dấu lặp lại có nghĩa là khi đàn đến hết một số thì trở lại đàn từ đầu đến đầu số 1 thì nhảy sang số 2 cho tới hết. 2 3 20 E SƠ ĐỒ CÁC NỐT NHẠC TRÊN 14 PHIM CỦA DÂY ĐÀN GUITAR BASS VỚI ĐẤU THĂNG DADO 1 DODG 2 FBDA 3 GODA 4 GCFB 5 ADCC 6 ADOC BOAD ▷ 00 9 B)(E DGCC 10 11 12 (E) 13 D 14 (B)(E) 21 Thực tập các nốt nhạc có dấu giáng (b) trên 4 dây và 14 phím Khi thang âm đi lên ta có các nốt thăng (#) Khi thang âm đi xuống ta có các nốt giáng (B) ĐÁDO [F] Bb XEbXAb Gb BEA GOOB Ab Db Gb B ADOC (Bb) (Eb) (Ab) (DD)} D 2 ** F) (Bb) (Eb D>} \G) B) (E * 10 D P (Ab) (DD) (Gb BA 7 t 9 10 11 12 * B 14 be 8 N BÀI TẬP THỰC TẬP ĐÀN CÁC NỐT THĂNG GIÁNG TRÊN PHÍM ĐÀN. F Major BÀI TẬP BÀI TẬP L M 5 23 BÀI TẬP 1 BÀI TẬP 2 BÀI TẬP 3 BÀI TẬP 4 BÀI TẬP 5 24 THANG ÂM BÁN CUNG IN 2 Soul 12 Bars Guitar Boogie Ralph Celicehie 25 สาย 320 SƠ ĐỒ CÁC NỐT GIÁN TRÊN PHÍM ĐÀN c# pb 2 F Bb Eb Ab 1 GOBA GOOD ** 2 ** ♡ A [Bb] [Eb)(Ab)(16 B E ** ** 5 學 7 ** 9 (D) G) E (Ab) [DG] [{G}] 29 (Bb ab B) (E 10 11 12 ** 13 14 be 26 Thang âm đo (C) trưởng là thang âm tự nhiên gồm 8 nốt nhạc DO RE MI FA SOL LA SI DO. Theo các xếp đặt này ta cũng có thể tự sắp xếp cung và bán cung của thang âm DO trưởng theo thứ tự như sau: Để trở thành thang âm RỆ TRƯỞNG thì phải thắng nốt F lên 2 cung để được sự sắp xếp cung và bán cung như DO TRƯỞNG H 2 哈 5 Chủ âm : Là nốt nhạc đầu tiên của một thang âm. Nó không khác gì “chủ hộ khẩu”. Thang âm C bắt đầu từ nốt C, thang âm F bắt đầu từ nốt F... 1 2 Tonic 5 7 Supertonic Mediant Subdominant Dominant Submediant Leading note 8 Octave THỨ TỰ CÁC NỐT THĂNG VÀ GIÁNG SUỐT VIẾT TRÊN KHUÔNG NHẠC SAU KHÓA F. Cùng có những nốt thăng giáng, nhưng có thể là một gam trưởng và 1 gam THỨ. C Major G Major D Major A Major E Major B Major FMajor A Minor EMinor B Minor F Minor C# Minor G#Minot D#Minor F Major Bb Major Eb Major Ab Major Db Major Gb Major D Minor G Minor CMinor FMinor Bb Minor EbMinor Cách tìm gam nhạc : căn cứ vào nốt thăng hoặc giáng, đối chiếu với nốt nhạc kết thúc bản nhạc A. Với các Gam nhạc không có đấu thăng và giáng. Nếu bản nhạc kết thúc bằng nốt C thì đó là cung C Trưởng. Nếu kết thúc bằng nốt A thì đó là cung Am. B. Nếu bản nhạc có các nốt thăng suốt. Ta lấy nốt thăng cuối cùng tăng lên một bậc, nốt đó trùng với nốt kết bạn nhạc. Ta có 1 gam Trưởng Ta lấy nốt thăng cuối cùng, tính xuống 1 bậc. Nếu bản nhạc có nốt kết thúc trùng với nốt đó, bản nhạc thuộc Gam Thứ. C. Nếu bản nhạc có nốt giống (B) suốt, ta lấy nốt giáng cuối cùng tính lên 3 bậc, nếu thấy nốt kết trùng với nốt đó thì bản nhạc thuộc GAM THỨ, Ta lấy nốt giáng (B) cuối cùng tính xuống 4 bậc, nốt đó trùng với nốt kết bản nhạc thì bản nhạc thuộc GAM TRƯỞNG. (. NB : cũng có sách tính lên 5 bậc, nếu nốt kết thúc trùng với nốt nhạc đó, thì bản nhạc thuộc GAM TRƯỞNG 27 Hợp âm : Khi ta đàn, hát hai hoặc ba nốt nhạc cùng một lúc, ta có một hợp âm. Khi viết nhạc ta viết các nốt nhạc đó chồng lên nhau. Công thức tạo một hợp âm nghe êm tai (cũng gọi là Hợp Âm Thuận) Trong một thang âm như DO Trưởng chẳng hạn, ta chỉ lấy 5 nốt đầu: DOREMI - FA - SOL Sau đó ta lấy các nối I, III, V là DO MI SOL đàn hát cùng 1 lúc ta có 1 Hợp Âm nghe hoàn toàn êm tai. Nếu nghe hợp âm tạo cảm giác vui tươi, phấn khởi thì đó một hợp âm hoàn toàn êm tại TRƯỞNG. Ta lấy ví dụ khác RE - FA - LA đàn hát cùng một lúc ta nghe có cảm giác buồn. Đó là một hợp âm nghe thuận tại THỨ. Nốt nhạc thứ III của một hợp âm được coi như là bản lề để mở về phía hợp âm trưởng hoặc thứ. 1. D: DO - MÌ - SOL là một hợp âm DO Trưởng nốt thứ 3 là nốt M1 không thăng, giáng. Nếu ta giáng xuống 1 cung nghĩa là ta có hợp âm DO. MI - SOL ta có hợp âm DO thứ. Hợp âm RE - FA - LA là hợp âm Dm (thứ) nếu ta tăng nốt FA là nốt thứ 3 lên V2 cung :RE -FA* - LA ta có một hợp âm D Trưởng. BẢNG TRA CỨU SAU ĐÂY NÓI LÊN MỖI NỐT NHẠC TRONG GAM DO TRƯỞNG ĐỀU CÓ THỂ TRỞ THÀNH MỘT HỢP ÂM THUẬN TAI, TRƯỞNG HOẶC THỨ. MỖI NỐT NHẠC CÓ THỂ TRỞ THÀNH CHỦ ÂM CỦA HỢP ÂM THEO CÔNG THỨC I-II V. Major Minor Minor Major Major Minor Diminished Major 2 c bs Chủ âm 1 7 8 Tenic Supertonic Median Subdominant Dominant Submediant C Dm Em F G Am Leading note Tonic (Octave) Bdim C Chủ âm G F te Chủ âm 13 HỢP ÂM CHỦ HỌA đảo IH/A đảo II 28 CÁC NHỊP ĐIỆU THÔNG DỤNG (TRA CỨU THEO VẦN A, B, C ) Tập nhiều lần những bài tập sau đây, lặp lại 4 lần mỗi hồi đoạn BAÏON 2,01 2 F 2 F F C7 P Bbm F C BIGUINE F F F C7 21 2 F C7 F 29 $7 宇 G7 Eb Bbz BOLÉRO 07 F GT BOSSA-NOVA GT 67 Eb Bby Eb Bby Eb Bb7 E Cm D7 Gm F7 Bb Cm G7 Cm Eb Bby 30 dou DT N પ Boogie Boogie In G BOOGIE bài tập này không dùng đến đây cò rất để chuyên qua các âm th Dr 07 31 20 CALYPSO (2) F G C Trượt ngón trỏ từ ô phím 1 đến ô phím 2. NHỮNG TIẾT ĐIỆU KHÁC CỦA CALYPSO. C 201 2 G7 C C F C 07 C GR C G7 F7 1 GR C G7 CHA CHA CHA Bb F# (4) 7. 32 Env Em Am mi Cha Cha Minor Cm Cm CHA-CHA B7 Em Ar ま B7 Em B7 Ex B7 Ex B7 Em B7 33 Ebe Bbc Abo Bb Curtain Raiser 12 Bars 2. 07 C Guaracha 3 Position 8 F F 10 07 10 HULLY-GULLY Gm * -03 F Os 10 34 F C7 MADISON Bb 07 开 Gm. 07 F MARCHE 07 35 3 07 (2) Eb 13 Eb MEDIUM-FOX Bb7 8b7 F Bb7 Rock 12 Bars 5 Slow Rock C 3 3 类 DON 7 Bb Bb Rumba Bb SAMBA Bb F7 F7 F7 Bb Bb Be Bbm F F7 07 SLOW Bb C C7 37 Bb F7 Bb SLOW-ROCK eb Bb Eb F7 F7 Bb Cm FT G N Rhythm Blue and Rock 3 D7 7 One Pig to 2. பரு 07 in 38 F C7 $7 Dm C7 C7 F7 D7 GrL 湾 Soul melbrand found Hortion Happy Lamanfa 7 3 Dm Dm Dm Tango 37 2 A7 A7. D*** Om AT MN G7 39 Ab 21: C 21. C X F 07 C 16 Am Eb7 Dem Ab Eb7 TAMOURÉ Dm G7 Cidim Dm G7 C VALSE C Am 07 C G7 C G7 C - G7 40 23 F 3 5 2 C Moon River Am Henry Mancini C Bm7051 1 Am ま 2 2 0 1 2 Bb9b5) Am Am7 F#m765) B7 Em? A7 Dm7 0 * C 2 Am F C F C Bm703) E7 F Am Am7 Amé F7 F C F 0 9 C 8 10 4 Am Dm # මස C 1. 0 F EmDm C 2. 3 0 3 2 0 3 To Syncopation Study No.1 Morn 8 10 6 8 4 3 C 41 916 mf 91 91 3 5 2 Ab Slow Blue In G To A Morn 3 5 2 D7 91 Ab 9 3 5 2 f 4 2+ Ab 4 6 2 24 12) (1) 5 7 4 H 6 ૐ Ab@ @ @ } () 4 6 3 4 3 6 3 Am 20 5 7 Am Brother Louie Dm Dm Am 2 Dm 21 Em 9 The Stories Am Dm Dm Am Dm Am 10 7 9 Dm Dm Em Dm Am Your Am 5 Am 0 9 2 2 2 Dm 10 12 Dm Am Am Am Dm Em Dm Am Am Dm Am Dm Am Di Em Dm Am 43 YESTERDAY ONCE MORE The Carpenters Gm/D Cm Cm/Bb 7 Abmaj7 Om7 Fm7 2 Gm/D Q Bb/D Abc @Ab705Bb Cm Cm/B Abmaj7 5 5 Cm/Bb 2 Abmaj? Fm7 2 2 Cm 3 Cm 3 B- Fm2 3 Eb/Bb Emaj7 22 (2) 2+ 1 5 Abi 3 Cm 3 3 0 1 3 Am765) to 8 2 8 Dm5) G7 Cm ( 3 LỜ 5 Ab/Bb Bb Cm 3 Eb/Bb Ab/Bb 3 Fm/Eb 3 Emaj? Fm/Eb Cm 0 Cm E (2) Fm7 1 3 0 1 3 8 # 2. Fm/Eb Ab/Bb Cm 3 3 AbBb Bb 1 Repeat & Fade out 44 Slow Yesterday The Beatles C Melody C Bm7 E F7 Am Am7 Bass Guitar G7 C G Am1 D7 F C E7 Am G F Am Dm6 G C E? Am G F Am G7 C G Am7 D7 F C C D7 F 雨 45 Five Hundred Miles Hedy West Slowly G Em C Am Melody 2 Bass Guitar C D7 G C G C Em C Am D7 C G 1.-3. f C. G 46 Waltz C Cmaj7 C7 Dear Heart F Fdim 1 C 60 Dm7 G7 G+||2C Edim G7 C7 F Fm6 C D7 Am D9 Dm7 G7 G+ C Cmaj7 C7 F Fdim Am Bolero F Dm7 37 C ZIZ Born Free ZZZZZZZ Am 11. Gr 07 F C 2.Gm C C7 Ga C2 Dm Dm7 Da7-5 Bbm6 07 BO Am Gm7 C7 F 47 F THỰC TẬP CHUYỂN HỢP ÂM TRONG NHỮNG BẢN NHẠC DƯỚI ĐÂY Love Is Blue Bolero Cm F ab Cm Ab Bb G7 Cm F Com C Dm C F Band .F6 G7 C Om F Cra F Cm Ab ETTE Em6 Vocal Cm Cm F Rb Cm Ab Bb Eb Cm F Bb Eb Cm дь GZ Cm F Cm C Slow G7 & C Cmaj7 C6 Pretend Dm7 G7 Dm 67 Dm7 G7 Da7 11. G7 Cmaj7 C6 G7 ||2. G7 Dm7 Em P Fidim C6 G7+ C6 A mo B7 tm7 B7 I'm Clim G7 G7 C Cmaj7 C6 Dm7 G Dm G7 Dm: Gr D=7 G7 To Coda Coda Cdim G7 G7& Oc Fmaj7 C§ PLZZZZZZZZZ 48 3 5 6 CÁC THANG ÂM TRƯỞNG VÀ VỊ THẾ BẤM Cần thực tập thật nhuần nhuyễn các thang âm trưởng sau đây. TẬP ĐÀN CÁC NỐT THĂNG TRONG CÁC GAM TRƯỞNG C Major 蠶 1 2 # 1 2 4 1 Db Major D Major Eb Major (3) E Major 4 1 1 40 5 H 2 3 2 (2 3 F Major 1 4 2 0 Gb Major 4 1 9 1 G Major Ab Major A A Major 4 1 4 3 1 4 2 ま Bb Major 4 2 50 1 F2 C 3 2 3 S 1 F 2 t 46 F 6 10 6 單 4 5 1. © 1 (3 $ 1 2 V 10 6 7 F (4) 10 3 Bb 3 Eb 8 (3) 3 C70 Bb 8 20 (2) CO 8 ** 10 8 Bb I 曝 8 10 6 1 2 51 ***Apaudinga gjakkkkk patte 1 3 2+ t 91 24 2:1 1 Db CO G 2 6 $ R 2 H 2 Dig 10 12 10. 12 10 12 O 3 (33) D 3 A4 7 5 7 3 D 10 D 5 7 4 1 (2) (3) 4 A 10 D/3 A $ 20 A 6 12 10 10 7 5 E7 AT (3) 0 7 ન 7 7 52 THANG ÂM THỬ Là những thang âm khi ta đàn hát lên nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào! luôn tạo cho ta cảm giác buồn, bâng khuâng, tê tái.. THANG ÂM LÀ THỨ (Am ) tự nhiên CÁCH SẮP XẾP CUNG VÀ BÁN CUNG CỦA THANG ÂM LÀ THỨ NHƯ SAU : 1 2 1 1 1⁄2 1 1 Muốn tạo hợp âm THỨ khác, ta phải bắt chước cách sắp xếp, cung và bán cung như thang âm LA THỨ. T.D 2 GAM Dm RE MI FA SOL LA SI DO RE 1 1/2 1 1 1/2 1 1 Trên đây là GAM LA THỨ TỰ NHIÊN Sau đây là GAM LA THỨ BỒI ÂM (cũng gọi là âm nhân tạo, hòa thanh) Trong thang âm này nốt nhạc thứ 7 đều tăng 1/2 cung. T. D : Dm Bồi âm (Bồi ở đây có nghĩa là thêm vào. Thêm 1/2 cung vào nốt thứ 7 của ÂM Am tự nhiên Dm Bồi âm : RE MI FA SOL LA SI DO" RE 1 1/2 1 1 1/2 1 1/2 1/2 CÁC GAM THỨ BỒI ÂM rất thông dụng trong nền tân nhạc hiện đại. C major (3) ช่อง 3 C minor 2 2 3 1 Ond 每 53 99920 Cmaj7 Ca5 C Cdim FFE EEE 4 12 Ab (ABD) 2 10 10 11 (Db) 12 A Db 10 1 54 1 2 3 4 Br IX TWIT Dm? Darw Dm* 3 5 D 1 6 D જી D (AID) 7 D 8 A 9 10(D 11 12 A Postal EAST 2 (BE) 3 4 5 10(D 11 12 B+ E 7 7(B Eb 3 6 D Dip DF. 籍 9 10(D) 11 12 D 5(A 7 9 B 9 10 10 10 11 11 11 12 12 12 Ekhm A 55 $5 5 E Bo 爆 # Ensur Fay Em' 2 2 B E E 3 4 (B 4 簇 7(B) 8 E E Fadim 4 5 (B E B 7 E 7 (E 籍 9 10 10 10 *** 12 11 11 12 Fare Pr 3 F 2 3 F F F 5 6 12 ** 11 * 7 7(B (C) (F (F 8 F ૐ 孽 10 10 10 11 11 11 12 12 12 B 718 F B 56 { 0m2 can* {Pow Cur 1 3 5 3 666 Gb F nolir ok. D Rebor 5 C ទ 7 D 7 8 8 10 11 10(D) 11 12 12 * 4 Q Goky ཛྫཱ། CHO On? 5 D G 1 806 G 10 11 12 2 5 7 D 7 7 B 8 10(D) 11 12 G Odim 10 10 G 11 12 12 11 57 1 人 打 T 7 E 糵 10 等等 12 Ami** Atay And 我 3 6 3 7 E 糕 11 12 醬 * EXA 3 Ab 1 3 E 2 A 籬 D 10 11 哭 3 海 鼗 7 # A (E) 5(A SCA 7 A 鼗 F B E 孽 (E) 蠱 10 10 10 11 11 12 12 林雞 58 3 4 5 ዘይኑ B 244 @bway Cho* FE FIB 6(R *4* *48 B+ Bb B (B grey 448 2 E 4 9 S L 7 7 8 F 9 孽 10 11 12 3 10 11 12 #" Bug' ilm Bo Bu .. B 4 B 5 6 7B # 9 2 7B *.9 B 10 11 12 B 攥 F 7(B Thum 13. B 8 F . 10 10 (G) 10 11 11 11 12 12 12 F B B 59 HỢP ÂM RẢI C B 2 Đàn hợp âm từng nốt một tách rời nhau 1 2 3 4 5 6 t 8 9 10 11 12 C* F* B C D D E E F G G Å A* A B 60 ٩٢١٢ ٩٢٩٢ I N G* F* A 1 F" ල G G* 1 B 10 HỢP ÂM TRƯỞNG 02 D* 10 11 12 D E* E G * C B B C 20 C* D' B C D F E Ab G*7 1 10 11 12 D * 10 11 12 G* A G B HỢP ÂM 7 7 C*7 A*7 AT A7 B** B7 C* C7 D' D7 D*7 דין E7 10 11 12 F*7 F7 G7 G7 61 T F7 G/7 1 F27 G B7 1 10 11 12 GF A$7 C#7 G7 Ab A7 B7 B7 C7 33 D7 D7 D*7 דים £7 F7 10 11 12 C$7 D*7 1 B7 C7 D*7 D7 EX E7 F7 FMaj7 G'Maj7 A**7 G*7 GT AT A7 B HỢP ÂM MAJOR 7 FM7 G*M7 GM7 GM7 AM7 AM7 BMaj7 1 N 10 11 12 A M7 CM7 D*M7 BM7 BM7 CM7 D'M7 DM7 KM7 EM7FM7| 10 10 11 12 CM7 D'M7 F*M7 G*M7 BM7 CM7 D'M7 DM7 E M7 EMT FM7 GM7 GM7| AM7 A'M7 AM7}B^M] 62 ٩٢٢٢ A6 фр 1 M G6 A6 A6 46 B'6 B6 F6 G6 --------------- 1 N HỢP ÂM 6 ** 10 11 12 C*6 D'6 C6 D'6 D6 E'G E6 F6 F*6 G% G6 10 12 D'O D'6 D6 K'6 E6 FO F*6 G'6 A6 C6 G% G6 A6 A6 B'6 BO C6 BG 3 6 10 1. I 12 C*6 D*6 F*6 G*6 A*6 B6 C6 D'6 D6 E% E6 F6 G6 G6 A6 A6 B'6 Am Gim HỢP ÂM THỨ 10 11 12 C'm A*m G*m A'm Am Bm Bm Cm D'm Dm D'm b Em Em F*m Fm G❜m}Gm 63 Gm 1 建 10 11 12 G*m A'm C'm Gm Am Am B 'm Bm Cm D'm Dm D'm E'm Em Fm [G`m 1 # F*m D*m C'm Cm D'm Dm E'm Em Fm G'm Fm7 ** to 10 11 12 G*m Am Gm Am Am Bm Bm HỢP ÂM m7 10 11 12 D'm7 Dm7 Dm7 Em7 Em7 Fm7 Fm7 Gm7 Gm7 A*m7 C'm7 Gm7 Am7 Am7 Bm7 Bm7 Cm7 Bm7 Am7 1 3 4 LA Am7 c*m7 D*m7 Bm7 Bm7 Cm7 D'm7 Dm7 Em7 Em7 10 11 12 F#m7 Fm7 Gm7 Gm7 Gm7 A m7 Am7 64 Fm6 Fm6 Fm6 C'mo Gm6 1 Bm6 A mo Gm6 Am A mo C*m6 HỢP ÂM m6 Am6 C'mo Amo B'mo Bm6 Cm6 D mo *mb B mo Bm6 Cm6 Dm6 Dm6 p*mé 10 11 12 Fm6 D' mé Do16 | Em6| Em6| 10 11 12 Gm6 E m6 Em6 Fm6 Gm6 Gm6 Am6 Am6] HỢP ÂM đim Fdim Abdim F Ab B D Ab B D F Bdim : BD F Ab Ddim D F Ab B → 1 A 9 10 11 12 Fdim Ardim Bdim Ddim Fdim Gdim Fdim F'dim Gdim Adim Bidim Aldim Adim B❜dim Cdim Edim Bdim Cdim Edim E-dim Dedim Ddim Eldim Didim 65 HỢP ÂM Augmented + Ab+ G*(Ab C E C+ C E G*(Ab) E+ E G*(A) - C ٩٢٩٢ 1 A+ B** Akt E+ Dk+ #+ E+ C7:5 D N 00 B+ 10 11 12 B F* B+ C+ E+ HỢP ÂM 7#5 10 11 12 Cas 0*75 C7:5 D*7*5 07:5 CAS EXS F*7+5 C75 G*75 CT#S A75 A75 B*7#5 | 875 B75 1 10 HỢP ÂM 755 No chis D'765 B75 D6765 D75 E7b5 £765 F5 10 11 12 G*75 A75 675 675 A5 A5 B5 66 Sau đây là một bản BASS SOLO - PP 2 2 mf ま Sau Đây là cách đệm GUITAR BASS 293 2 2 2 67 SOLO QUITAR RHYTHM GUITAR BASS Moderato ' Am ን፡ እ F WONDERFUL LAND F F By JERRY LORDAN Arr. by Dudley E. Bayford I D Am Dm BÅ C Em C F Dm L. 68 Fo C Em Meteoroivoire D F Jaunath Taghuth Muth A C Em F C Em C F Em 69 Am Dm C Am C Ein F C Era F G C G உதது..க்க F Em G G Do 70 GIỚI THIỆU SÁCH CỦA NHẠC SĨ HOÀNG PHÚC Đã xuất bản: I/ Phương pháp tự học đàn Organ – Piano : I. Lý thuyết và thực hành dàn Organ - KENNETH BAKER - HOÀNG PHÚC 2. Từ điển các thế bấm các hợp âm soạn cho đàn Piano - Organ 3. Methode Rose - Phương pháp Hoa Hồng - Học đàn Piano năm 1. Hoàng Phúc soạn dịch. 4. Phương pháp tìm gam nhạc và tự soạn hợp âm cho một bản nhạc. Soạn cho Piano và Organ. II Phương pháp tự học đàn Guitar Modern & Classic: WILLS SCHMID - HOÀNG PHÚC Tập 1: Sơ cấp Tập 2: Trung cấp Tập 3: Luyện ngón dàn Guitar Tập 4: Tự học đàn Guitar Classic. Có băng cassette kèm thien Tập 5: Tập 6: Tập 7: Tự luyện ngón dàn Guitar Classic gồm 20 ngón đàn điêu luyện của các bậc sư. Tinh tuyến các bản đàn soạn cho Guitar Classic tập 1. Tinh tuyển các bản đàn soạn cho Guitar Classic tập 2. Tinh tuyển các bản dần soạn cho Guitar Classic tập 3, 20 bài luyện ngón đàn Guitar Classic – Fernando Sor Tập 8: Tập 9: Tập 10; 25 bài luyện ngón đàn Guitar Classic – Matteo Carcassi Tập 11: Tập 12: Phương pháp tự soạn hợp âm – Đệm đàn – Chuyển âm soạn cho Guitar Phương pháp tự học Guitar Bass Tìm đọc: Các sách của dịch giả Thụ Nhân – đã xuất bản Hiện sinh, một nhân bản thuyết J.P.Sartre Chủ nghĩa hiện sinh. P. Foulquie Những chủ đề triết hiện sinh. E. Mounier. Phân tâm học Tình yêu. Erich Fromm Phần tâm học tính đục Sigmund Freud Tình Dục (Tính dục toàn thư 1200 trang) Mùa Xuân Đen (Black Spring) Henry Miller Dia Ngue Mon Akutagawa Người tình của điệp viên 007 Sức mạnh và Tư tưởng N. V. Pale Suối nguồn hạnh phúc Làm sao để được yêu thương Làm sao có được hạnh phúc lứa đôi. Liên lạc với soạn dịch giả: Nhạc sĩ HOÀNG PHÚC 220/160A Lê Văn Sỹ, F14, Q3, Tp.Hồ Chí Minh. ĐT: 8436275 - 9311861 Có dạy đàn Organ, Piano, Guitar, Nhạc Lý, Hòa Âm, Thanh Nhạc, Sáng Tác & Vệ tinh Đặc biệt có dạy đệm dàn Organ Nhà Thờ tur hoc guitar bass (hp) 1410080000026 18,000) Giá: 18.000₫ """