🔙 Quay lại trang tải sách pdf ebook Khi Người Ta Tư Duy Ebooks Nhóm Zalo KHI NGƯỜI TA TƯ DUY Nguyên tác: As a Man Thinketh Tác giả: James Allen Dic̣ h giả: Cam Chi Nhà xuat bản: Lao Động Nhà phát hành: Luxury Books Khoi lượng: 80 gr Kıć h thước: 8.5*17.5 cm Sotrang: 101 Năm xuat bản: 2013 Giá bıà : 29.000đ Theloại: Phát trien cá nhân Thông tin ebook Tạo ebook: Nguyen Thanh Liem Ngày hoàn thành: 18/01/2019 Dự án ebook so02 Ebook này được thực hiện nham chia sẻ cho những bạn chưa có đieu kiện mua sách! Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com James Allen (1864 - 1912) là triet gia noi tieng người Anh, từng rời bỏ công việc kinh doanh đe song cuộc đời gan với viet lách và suy ngam. Ong là tác giả của những cuon sách kinh đien trong theloại duy linh và truyen cảm hứng. Noi tieng nhat với cuon "As a Man Thinketh", James Allen còn là tác giả của một socuon sách khác nói vesức mạnh của tư duy như: Đường tới phon vinh (The Path to Prosperity), làm chủ sophận (The Mastery to Destiny), Phương pháp hòa bıǹ h (The Way of Peace)... MỤC LỤC GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1: TƯ DUY VÀ TÍNH CÁCH CHƯƠNG 2: ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ DUY TỚI HOÀN CẢNH CHƯƠNG 3: TÁC ĐỘNG CỦA TƯ DUY TỚI SỨC KHỎE VÀ CƠ THỂ CON NGƯỜI CHƯƠNG 4: TƯ DUY VÀ MỤC ĐÍCH CHƯƠNG 5: NHÂN TỐ TƯ DUY TRONG THÀNH CÔNG CHƯƠNG 6: VIỄN CẢNH VÀ LÝ TƯỞNG CHƯƠNG 7: SỰ THANH THẢN GIỚI THIỆU Trı́tuệ là sức mạnh đenhào nặn và chetạo, Con Người là Trı́Tuệ, và mãi mãi anh ta Lay Tư Duy làm công cụ, đẽo gọt nên những gı̀anh ta muon tạo ra Mang tới ngàn niem vui, lan cả ngàn tội ác Con người suy tư bı́mật, nhưng nó sẽbộc lộ ra: Môi trường là tam gương phản chieu anh ta. Tôi không có ý điṇ h viet cuon sách nhỏ này (ket quả của suy ngam và trải nghiệm) như một luận văn toàn diện vemột van đeđãđượ c đecập quá nhieu: sức mạnh của tư duy. Nó mang tıń h gợ i ý nhieu hơn là giải thıć h, mục đıć h của nó là khuyen khıć h mọi người, cả nam lan nữ, khám phá và nhận thức sự thật rang: "Con người tạo ra chıń h họ" nhờ công dụng của những suy nghı̃mà họ lự a chọn và khuyen khıć h; rang trı́tuệ là người thợ dệt cả quan áo bên trong của tıń h cách lan bộ cánh bên ngoài của môi trường. Như vậy, có thetừ trước đen nay họ dệt trong sự ngu dot và đau kho, nhưng cũng có thedệt trong sự khai sáng và phúc lành. James Allen "Con người suy tư bí mật, nhưng nó sẽ bộc lộ ra: Môi trường là tấm gương phản chiếu anh ta" CHƯƠNG 1: TƯ DUY VÀ TÍNH CÁCH "Con người tư duy ra sao, bản chat anh ta làm như vậy." Câu cách ngôn trên không chı̉ nói lên toàn bộ một con người, mà còn đúng với mọi hoàn cảnh, mọi tıǹ h huong trong cuộc song của anh ta. Thự c sự, một con người chıń h là những gı̀anh ta suy nghı,̃và tıń h cách con người chıń h là tong thehoàn chın̉ h của tư duy. Cây nảy mam từ hạt và không thethieu hạt, cũng giong như mọi hành động của con người đeu bat nguon từ những hạt giong bı́mật của tư duy, và sẽchang thedien ra neu thieu đi những hạt giong này. Quy luật trên áp dụng đúng với cả hành động "bộc phát", "không chủ tâm" cũng như những hành động cotıǹ h, hữu ý. Hành động là hoa của hạt giong tư duy, còn niem vui hay sự đau kholà quả; như vậy những gı̀ một người nhận đượ c là những quả ngọt và quả đang mà chıń h anh ta trong. Con người phát trien có quy luật chứ không phải là một sản pham nhân tạo, và trong lãnh điạ bı́ mật của tư duy, moi quan hệ nhân quả cũng chặt chẽvà tuyệt đoi giong như trong thegiới vật chat hữu hıǹ h. Một tıń h cách cao quý như Thánh than không phải là một đặc ân hay cơ hội, mà là ket quả tự nhiên của những nolự c của tư duy đúng đan một cách ben bı,̉ là hệ quả của việc ap ủ lâu dài những tư tưởng cao đẹp như Thánh than. Một tıń h cách ti tiện, độc ác, cũng theo quy trıǹ h đó, là ket quả của việc nuôi dưỡng những tư tưởng thap hèn. Con người đượ c tạo ra hay phá hủy cũng bởi chıń h anh ta. Trong xưởng vũ khı́của tư duy, con người tự tôi rèn những vũ khı́đehủy hoại bản thân. Anh ta cũng tạo ra các công cụ đexây nên những biệt thự thiên đường của niem vui, sức mạnh và an bıǹ h. Khi lự a chọn đúng đan và áp dụng chıń h xác tư duy, con người có thevươn tới sự hoàn hảo đen than thánh. Còn neu hành động bat lương và suy nghı̃ sai lam, anh ta còn không bang loài cam thú. Giữa hai thái cự c trên là bậc thang của tıń h cách, và con người chıń h là người tạo ra, là chủ nhân của chıń h họ. Trong tat cả những sự thật đẹp đẽvetâm hon đượ c con người tım̀ ra và khôi phục trong thời đại ngày nay, không gı̀hứa hẹn và đáng tin hơn đieu này: con người là chủ nhân của tư duy, là người nhào nặn nên nhân cách, là người tạo ra, giũa gọt nên hoàn cảnh, môi trường và sophận. Là một sinh vật có năng lự c, trı́ thông minh, tıǹ h yêu, và làm chủ tư duy của chıń h mıǹ h, con người nam giữ chıà khóa của mọi hoàn cảnh và chứa đựng trong mıǹ h khả năng chuyen đoi và tái tạo, bien anh ta thành những gı̀anh ta muon. Con người luôn là chủ, ngay cả trạng thái yeu mem và đơn độc nhat. Tuy nhiên, trong sự yeu đuoi và thoái hóa bien chat của bản thân, anh ta là một chủ nhân ngu ngoc, một quản lý toi trong chıń h "ngôi nhà" của mıǹ h. Khi anh ta bat đau tác động lên hoàn cảnh và can man tım̀ tòi quy luật tạo nên con người, lúc đó anh ta trở nên một chủ nhân khôn ngoan, đieu khien năng lượ ng của bản thân bang trı́thông minh và dùng tư duy tạo ra thành quả. Đó mới là người chủ nhân tın̉ h táo, và con người chı̉ có the trưởng thành bang cách khám phá ra quy luật tư duy của chıń h mıǹ h. Khám phá này hoàn toàn dự a vào việc áp dụng, tự phân tıć h và trải nghiệm. Chı̉bang cách tım̀ kiem và đào bới thật nhieu, chúng ta mới có vàng và kim cương, và con người chı̉có thetım̀ thay mọi sự thật liên quan đen bản thân neu anh ta đào bới sâu trong chiec "mỏ" tâm hon của mıǹ h. Con người sẽchứng minh một cách xác thự c rang anh ta là người tạo ra nhân cách, nhào nặn cuộc song và tự xây nên so phận, neu anh ta biet giám sát, đieu khien và thay đoi tư duy, tım̀ ra ảnh hưởng của chúng đen bản thân, đen mọi người xung quanh và đen cuộc đời, hoàn cảnh song của mıǹ h biet ket noi giữa nguyên nhân và hệ quả bang việc kiên nhan luyện rèn và khảo sát. Con người tận dụng kinh nghiệm (kecả những kinh nghiệm nhỏ nhat) cùng các sự kiện xảy ra hang ngày như một phương tiện đetiep thu tri thức vemıǹ h, bao gom: hieu biet, trı́khôn và sức mạnh. Đó cũng chıń h là quy luật tuyệt đoi rang: "Ai tım̀ thı̀ sẽ thay, ai gõ cửa sẽ mở". Lòng kiên nhan, trải nghiệm và sự dai dang không ngừng nghı̉là cách duy nhat đecon người bước vào cánh cửa của ngôi đen tri thức. "Cây nảy mầm từ hạt và không thể thiếu hạt, cũng giống như mọi hành động của con người đều bắt nguồn từ những hạt giống bí mật của tư duy, và sẽ chẳng thể diễn ra nếu thiếu đi những hạt giống này." CHƯƠNG 2: ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ DUY TỚI HOÀN CẢNH Có thenói đau óc con người vı́như một khu vườn, nó có thebị bỏ không và trở nên hoang dại; nhưng dù theo cách nào, khu vườn van sẽ, và van phải phát trien. Neu không có hạt giong hữu ıć h nào đượ c trong vào đó, vô vàn những hại cỏ dại sẽrơi xuong khu vườn roi tiep tục lớn lên thành cỏ dại. Cũng giong như một người làm vườn canh tác trên mảnh đat của mıǹ h, bảo vệ nó khỏi cỏ dại đe trong những loại hoa quả anh ta can, con người cũng phải chăm sóc khu vườn tinh than của mıǹ h như the: nho cỏ là những suy nghı̃sai trái, vô bovà dơ ban, đetrong hoa trái là những suy nghı̃đúng đan, hữu ıć h và trong sạch. Neu theo quy trıǹ h này, con người sớm hay muộn sẽkhám phá ra rang anh ta chıń h là người làm vườn - chủ nhân của tâm hon, là người đieu khien cuộc song của chıń h mıǹ h. Anh ta cũng sẽtự nhận ra những vet nhơ trong tư tưởng, và càng ngày càng hieu rõ sức mạnh của tư duy cũng như hoạt động của các yeu totinh than trong quá trıǹ h hıǹ h thành tıń h cách, hoàn cảnh, và sophận. Tư duy và tıń h cách là một. Tıń h cách chı̉có theđượ c tım̀ thay và bộc lộ qua môi trường và hoàn cảnh, cũng giong như những đieu kiện bên ngoài của cuộc song một người luôn có moi liên hệ mật thiet với trạng thái bên trong. Nói như vậy không có nghıã là hoàn cảnh của một người lúc nào cũng nói lên toàn bộ tıń h cách của anh ta, mà là những hoàn cảnh đó liên quan mật thiet đen những thành totư duy quan trọng trong moi người; cho nên nhat thời chúng ta không thethieu đoi với sự phát trien của người đó. Môi trường song nói lên con người, tuân theo quy luật tự nhiên; chıń h những suy nghı̃từng xây dựng nên tıń h cách anh ta đãđưa anh ta tới môi trường đó. Trong sự sap đặt của cuộc song không có cái gọi là cơ hội, mà tat cả đeu là ket quả của một quy luật bat di bat dic̣ h. Đieu này đúng với cái những người cảm thay "lạc lõng" với hoàn cảnh lan những người hài lòng với chúng. Là một sinh vật tien hóa và phát trien, con người đượ c bộc lộ qua nơi anh ta song, học tập và trưởng thành. Khi anh ta học đượ c bài học tinh than mà một hoàn cảnh đem lại, hoàn cảnh đó sẽqua đi và nhường chocho những hoàn cảnh mới. Con người sẽluôn phải vật lộn, chong chọi với hoàn cảnh neu anh ta tin rang mıǹ h là một sinh vật nam trong đó và phụ thuộc vào nó. Nhưng khi anh ta nhận ra quyen năng sáng tạo của bản thân, khả năng khien đat đai lan những hạt giong an giau trong con người mıǹ h - nơi phát sinh của hoàn cảnh - thı̀ lúc đó con người mới trở thành chủ nhân đıć h thự c của chıń h mıǹ h. Vı̀hoàn cảnh xuat phát từ suy nghı,̃ nên chúng ta sẽnhận ra ai đãdành thời gian nhieu tự kiem soát và thanh lọc bản thân. Chúng ta sẽthay những thay đoi trong hoàn cảnh tı̉lệ chıń h xác với những thay đoi trong trạng thái tinh than của moi người. Đieu này đúng đen noi khi một người nghiêm túc sửa chữa những thieu sót trong tıń h cách, tạo ra những tien bộ mau lẹ và rõrệt, anh ta sẽnhanh chóng vượt qua những khó khăn liên tiep. Con người thu hút những thứ anh ta tham mong ước, những thứ anh ta yêu thıć h và cả những thứ làm anh ta sợ hãi; con người vươn tới đın̉ h cao của những khát vọng mà anh ta hang ap ủ; con người gục ngãkhi những ước mơ bị hủy hoại, và hoàn cảnh chıń h là phương tiện đecon người nhận ra chıń h mıǹ h. Moi một hạt giong tư duy đượ c gieo hoặc đượ c phép rơi vào trı́óc con người sẽmọc retrong đó, tạo thành cây, và sớm muộn sẽ ra hoa - tức là tạo ra hành động, roi ket quả - chıń h là cơ hội và hoàn cảnh. Suy nghı̃tot đẹp sẽtạo ra quả ngon, suy nghı̃xau tạo ra quả hỏng. Thegiới ngoại cảnh tác động vào thegiới bên trong của tư duy. Đieu khien hoàn cảnh, dù là de chiụ hay khó chiụ , đeu là nhân to có lợ i cho moi cá nhân. Là người thu hoạch vụ mùa của chıń h mıǹ h, con người học đượ c cả khođau và hạnh phúc. Con người đuoi theo những mong muon, khát vọng, suy nghı̃sâu tham nhat và chap nhận đecho chúng thong trị (hoặc là chạy theo ngọn lửa ma trơi với những suy nghı̃dơ ban, hoặc là kiên điṇ h đi theo con đường lớn với nolự c lớn lao, mạnh mẽ), đeroi cuoi cùng sẽđen với sự mãn nguyện và hoàn bịtrong đieu kiện ngoại cảnh của mıǹ h. Quy luật của sự phát trien và đieu chın̉ h là như nhau ở mọi nơi. Một người sẽchang đen nhà teban hay ngoi tù vı̀sự bat công của sophận hay hoàn cảnh, mà bởi những suy nghı̃bợ đỡ, hèn hạ và những ham muon tam thường. Tương tự như the, một con người có đau óc trong sáng không bao giờ bong nhiên phạm tội chı̉ vı̀ căng thang hay áp lự c bên ngoài; những suy nghı̃tội ác đãđượ c bı́mật nuôi dưỡng từ lâu trong tim, và khi cơ hội đen, sức mạnh lâu nay của nó mới đượ c bộc lộ ra. Hoàn cảnh không tạo nên con người; nó chı̉tiet lộ cho anh thay bản chat của chıń h mıǹ h. Chang có hoàn cảnh nào bong nhiên sa sút và khien con người trượt vào tội loi, cũng chang có hoàn cảnh nào tự dưng trở nên tot đẹp và đem lại hạnh phúc trọn vẹn neu chúng ta không tiep tục nuôi dưỡng những khát vọng chıń h đáng, vı̀thecon người, với tư cách một chủ nhân, một người cai trịtư duy, cũng chıń h là tạo hóa của bản thân và là người giũa nặn, tạo nên hoàn cảnh. Khi mới sinh ra, con người là tự nó, nhưng sau moi bước đi trong cuộc song, con người hap thu ngoại cảnh và từ đó bộc lộ bản thân. Ngoại cảnh chıń h là hıǹ h ảnh phản chieu của con người: trong sáng và nhơ ban, điem mạnh và điem yeu. Con người không đạt đượ c những thứ mà họ can, mà đạt đượ c những gı̀tương xứng. Những ý tưởng, sở thıć h, tham vọng của họ luôn bị cản trở, nhưng những suy nghı̃và mong muon sâu tham nhat luôn đượ c nuôi nang bởi loại thức an riêng, sạch sẽhoặc là ban thıủ . Con người bị trói buộc bởi chıń h bản thân anh ta; suy nghı̃và hành động là những người quản ngục của sophận - khi con người hèn hạ chúng sẽ bỏ tù; xong khi cao quý chúng là những thiên than của tự do, giải phóng. Con người không nhận đượ c những gı̀anh ta mong muon và cau nguyện mà nhận đượ c những gı̀xứng đáng với công sức bỏ ra. Những mong ước, nguyện vọng chı̉đượ c đáp ứng khi chúng hài hòa với suy nghı̃và hành động của con người. Nhưng neu như vậy thı̀dưới ánh sáng của chân lý, cái gọi là "đau tranh chong lại hoàn cảnh" có nghıã như thenào? Thự c chat nó có nghıã là: trong khi liên tục chong lại một tác động bên ngoài, con người van không ngừng nuôi dưỡng, bảo quản nguyên nhân của nó bên trong. Nguyên nhân đó có the dưới dạng một thói hư tật xau mà con người ý thức đượ c, hoặc một điem yeu mà chúng ta không nhận ra. Nhưng dù dưới hıǹ h thức nào đi nữa thı̀nó cũng ngoan congăn cản những nolự c của chủ nhân, do đó đòi hỏi phải có biện pháp khac phục. Con người lúc nào cũng hăng hái cải thiện hoàn cảnh, nhưng lại không san sàng cải thiện bản thân; và vı̀thehọ van bị bó buộc. Một người không chùn bước trước khó khăn sẽkhông bao giờ that bại trong việc thự c hiện mục đıć h anh ta đãđera. Đieu này đúng với cả thegiới tự nhiên và thegiới tinh than. Những người chı̉có một mục tiêu duy nhat là sự giàu có phải san sàng hi sinh rat nhieu trước khi đạt đượ c mục đıć h. Vậy neu anh ta muon có cuộc song khỏe mạnh, cân bang thı̀ sẽ còn phải hi sinh những gı?̀ Bản tıń h tự phụ, kiêu căng khien con người muon tin rang: đức hạnh đem lại đau kho; nhưng thự c ra chı̉đen khi loại bỏ triệt đenhững suy nghı̃dơ ban, cay độc và bệnh hoạn thı̀con người mới có đượ c vị theđehieu và tuyên bo như vậy, rang sự đau kholà hệ quả của những pham chat tot - chứ không phải của những pham chat xau xa của anh ta. Và trên đường đen với sự hoàn hảo toi cao này (tat nhiên là một khoảng thời gian rat rat dài) anh ta sẽnhận ra từ ý thức và từ cuộc song quy luật vı̃đại lúc nào cũng đúng, theo đó, không bao giờ có thelay ơn trả oán, hoặc lay oán trả ơn. Có đượ c những kien thức đó, khi nhıǹ lại quá khứ mù quáng và ngu ngoc của mıǹ h, con người sẽbiet cuộc song luôn đượ c sap đặt một cách thıć h đáng, và tat cả những kinh nghiệm trước kia, dù tot hay xau, đeu là những thành quả công bang của bản thân - một thự c theđang tien hóa nhưng chưa hoàn chın̉ h. Suy nghı̃và hành động tot không bao giờ tạo ra ket quả xau; còn suy nghı̃và hành động xau không bao giờ đưa đen ket quả tot đẹp. Đieu này không có ý nghıã nào khác ngoài "trong cây gı̀hái quả nay, gieo nhân nào, gặt quả nay." Con người hieu và còn sử dụng quy luật ay trong thegiới tự nhiên; the nhưng, ıt́ ai hieu đượ c ý nghıã của nó trong thegiới tinh than (mặc dù ở đây cơ chehoạt động của nó cũng đơn giản, rõràng và hoàn toàn tương tự). Thenên, con người chang may khi chiụ hợ p tác với nó. Sự đau khobao giờ cũng là hệ quả của những suy nghı̃sai lam theo chieu hướng lệch lạc nào đó. Đó là chı̉socho thay một người đãkhông còn đong điệu với chıń h anh ta, với quy luật của sự song. Tác dụng duy nhat và quan trọng nhat của sự đau kholà đethanh lọc, đot cháy tat cả những thứ gı̀vô dụng và ô ue. Sự đau khosẽket thúc đoi với những ai thuan khiet, vàng nguyên chat không sợ lửa, cũng như một con người hoàn toàn trong sạch và đượ c khai sáng chang bao giờ phải chiụ khođau. Khi một người phải đoi mặt với noi đau kho cũng chıń h là khi tinh than anh ta thieu hài hòa. Trong khi việc một người luôn gặp những đieu phúc lành là ket quả của một tâm hon hòa hợ p. Hạnh phúc là thước đo của những suy nghı̃đúng đan, chứ không phải của cải; còn sự đau kholà thước đo của những suy nghı̃sai lam, chứ không phải những thieu thon vevật chat. Một người có thegiàu có nhưng song trong đau kho, và một người cũng có thenghèo đói nhưng lại luôn hạnh phúc, vui tươi. Hạnh phúc và giàu có chı̉đi đôi với nhau khi của cải đượ c sử dụng một cách khôn ngoan và đúng đan. Còn những người nghèo khó chı̉rơi vào tıǹ h trạng bat hạnh khi anh ta tự cho rang sophận của mıǹ h là một gánh nặng, đượ c tạo ra do tạo hóa bat công. Sự nghèo túng và buông thả là hai thái cự c của bat hạnh. Chúng đeu không tự nhiên và là ket quả của sự roi loạn than kinh. Một người không bao giờ đạt đượ c trạng thái viên mãn khi anh ta không hạnh phúc khỏe mạnh và giàu có; chúng là ket quả của sự đieu hòa giữa bên trong một con người với môi trường song bên ngoài. Một người chı̉ bat đau thự c sự làm người khi anh ta ngừng than vãn, chửi rủa, và bat đau tım̀ kiem sự công bang an giau đeđieu chın̉ h lại cuộc song của mıǹ h. Anh ta thıć h ứng tâm trı́theo nhân to đieu chın̉ h đó, anh ta thôi buộc tội người khác như thehọ là những nguyên nhân tạo ra hoàn cảnh của bản thân, mà tự phát trien mıǹ h với những suy nghı̃mạnh mẽvà cao quý. Anh ta thôi đau tranh với hoàn cảnh mà sử dụng chúng như sự ho trợ đetien bộ nhanh hơn, và như một công cụ đekhám phá sức mạnh và khả năng tiem an trong con người mıǹ h. Luật lệ là nguyên tac chủ yeu trong vũtrụ, chứ không phải sự hon độn, công bang là linh hon và cot loi của cuộc song, chứ không phải bat công. Đạo đức là sức mạnh đúc nặn và thúc đay trong thegiới tâm hon, chứ không phải sự suy đoi. Vı̀vậy, con người chı̉còn cách tự đieu chın̉ h bản thân cho đúng đan của vũtrụ. Và trong quá trıǹ h sửa đoi này, anh ta sẽphát hiện ra rang: khi anh ta đang chuyen hướng tư duy tới những sự việc và con người xung quanh, những sự việc và con người đó cũng sẽhướng vephıá anh ta. Bang chứng cho sự thật này có theđượ c tım̀ thay ở bat cứ ai, do đó bạn có thededàng tım̀ đượ c nó thông qua việc xem xét nội tâm một cách hệ thong và tự phân tıć h bản thân. Hãy đemột người thay đoi tư duy tận goc, và người đó sẽngạc nhiên trước sự thay đoi nhanh chóng mà nó tác động lên đieu kiện vật chat của anh ta. Con người tưởng rang tư duy là bı́mật, nhưng không phải vậy. Nó nhanh chóng đượ c ket tinh thành thói quen, và thói quen cô đúc lại thành hoàn cảnh. Những suy nghı̃tàn bạo ket tinh thành thói quen rượ u chè nhục dục, và chúng tiep tục cô đúc lại thành hoàn cảnh bệnh tật và nghèo đói. Những suy nghı̃ô uedù ở dạng thức nào cũng đeu ket tinh thanh thói quen yeu đuoi và lộn xộn, sau đó cô đúc lại thành hoàn cảnh bat lợ i, buon phien. Suy nghı̃sợ hãi, nghi ngờ và do dự ket tinh thành thói yeu hèn, nhu nhượ c và không quyet đoán, roi chúng côđúc thành that bại, nghèo khovà lệ thuộc. Những suy nghı̃lười bieng ket tinh thành thói quen hèn kém, ban thıủ , lọc lừa, roi cô đúc thành hoàn cảnh nhơ nhuoc, ăn mày ăn xin. Những suy nghı̃thù ghét và chı̉trıć h ket tinh thành thói quen buộc tội và hung bạo, sau đó cô đúc lại thành sự ngượ c đãi và ton thương. Những suy nghı̃ıć h kỷ dù ở dạng thức nào cũng sẽket tinh thành thói quen đòi hỏi cho bản thân, sau đó cô đúc lại thành những hoàn cảnh túng quan, khon cùng. Mặt khác, mọi suy nghı̃tot đẹp đeu ket tinh thành thói quen lic̣ h thiệp và tử te, roi thói quen đó cô đúc lại thành sự ôn hòa, vui vẻ. Những suy nghı̃trong sáng ket tinh thành thói quen đieu độ và biet tự kiem soát bản thân, roi những thói quen đó cô đúc lại thành sự thư thái, yên bıǹ h. Những suy nghı̃dũng cảm, tự tin và quyet đoán ket tinh thành những thói quen mạnh mẽkiên cường, từ đó cô đúc thành sự thành công và sự tự do tự tại. Những suy nghı̃mạnh mẽket tinh thành thói quen gọn ghẽ, can cù chiụ khó, từ đó cô đúc thành cuộc song vui vẻ de chiụ . Những suy nghı̃hào hiệp vị tha ket tinh thành thói quen lic̣ h thiệp, từ đó côđúc thành cuộc song yên on, an toàn. Những suy nghı̃yêu thương nhân từ sẽcô đúc thành sự thiṇ h vượ ng chac chan, dài lâu và giàu có thự c sự. Một dòng suy nghı̃nhat điṇ h ton tại trong đau chúng ta, thı̀dù là tot hay xau, nó cũng luôn ảnh hưởng lên tıń h cách và hoàn cảnh. Một người không thetrự c tiep lự a chọn hoàn cảnh cho mıǹ h, nhưng có thechọn cách tư duy, và chac chan từ đó sẽtạo nên hoàn cảnh. Tự nhiên giúp con người hiện thự c hóa những suy nghı̃mà anh ta nuôi dưỡng nhieu nhat, và các cơ hội đen sẽ nhanh chóng khien cho những suy nghı̃cả tot lan xau thehiện ra bên ngoài. Hãy đecon người vơi bớt những suy nghı̃tội loi, roi thegiới sẽdiụ dàng hơn và san sàng giúp đỡ anh ta. Hãy đecon người vứt bỏ những suy nghı̃yeu ớt và ủy mi,̣ roi cơ hội sẽđen từ khap mọi nơi đe trợ giúp cho ý chı́quyet tâm của anh ta. Hãy đecon người nuôi dưỡng những suy nghı̃tot đẹp, và chang khó khăn nào có thekhien anh ta tủi thẹn, khon cùng. Thegiới này là chiec kıń h vạn hoa kỳ ảo, và sự ket hợ p đa dạng của màu sac trong moi thời điem noi tiep nhau trong cuộc đời chıń h là bức tranh sac sảo phản ánh những tư duy không ngừng nghı̉của bạn. "Con người lúc nào cũng hăng hái cải thiện hoàn cảnh, nhưng lại không sẵn sàng cải thiện bản thân." CHƯƠNG 3: TÁC ĐỘNG CỦA TƯ DUY TỚI SỨC KHỎE VÀ CƠ THỂ CON NGƯỜI Thân thelà nô lệ của đau óc. Nó tuân theo sự vận hành của trı́não, dù là cotıǹ h hay vô thức. Dưới mệnh lệnh của những suy nghı̃phi pháp, thân thenhanh chóng chım̀ sâu vào mục nát và hủ bại; còn khi đượ c kiem soát bởi những suy nghı̃tươi vui, tot đẹp, nó đượ c khoác lên một lớp áo đẹp đẽ, trẻ trung. Khỏe mạnh hay om yeu, cũng giong như hoàn cảnh, đeu bat nguon từ tư duy. Những suy nghı̃yeu ớt sẽđượ c thehiện bang một cơ theyeu ớt. Người ta đãthay những suy nghı̃lo sợ có thegiet chet một người nhanh như đạn, và chac chan nó van đang tiep tục giet hàng ngàn người nữa, cho dù chậm chạp hơn. Những ai song trong noi lo bệnh tật roi sẽsinh ra bệnh tật. Sự lo lang nhanh chóng đon ngãcả cơ the, mở đường cho bệnh tật tan công; trong khi những suy nghı̃nhơ ban, ngay cả khi không đượ c nuông chieu vemặt thechat, thı̀cũng sẽnhanh chóng hủy hoại tinh than. Những suy nghı̃tot đẹp, trong sáng, vui tươi tạo nên cơ thekhỏe mạnh và uyen chuyen. Là một công cụ dẻo dai và tinh te, cơ thengười phản ứng lại trước mọi suy nghı̃tác động lên nó, và từ đó những thói quen tư duy sẽtạo ra những tác động riêng, tot xau khác nhau. Con người sẽtiep tục mang trong mıǹ h dòng máu van đục và độc hại, một khi họ còn sản sinh ra những suy nghı̃dơ ban. Cùng với một trái tim sạch là một cuộc song và một cơ thesạch. Một tâm hon ô uetạo ra một cuộc song nhơ ban và một cơ theđoi bại. Tư duy là khởi nguon của hành động, của cuộc song và những gı̀ bieu thị ra ngoài; hãy làm cho nguon nước thật sạch trong, và tat cả sẽ cùng trong sạch. Khi ai đó thanh lọc những suy nghı̃của mıǹ h, anh ta không còn thèm muon những đoăn có hại cho sức khỏe. Những suy nghı̃trong sạch tạo ra thói quen trong sạch. Những người đượ c cho là thánh thiện, nhưng không biet thanh lọc cơ thecủa mıǹ h thı̀không thegọi là thánh thiện. Những ai biet củng covà thanh lọc tư duy không can phải bận lòng đen những thứ xau xa. Neu muon hoàn thiện thân the, hãy quan tâm đen trı́óc. Neu muon làm mới thân the, hãy làm đẹp cho tinh than. Những suy nghı̃hiem ác, ghen ti,̣ that vọng và chán nản lay đi của cơ thesức khỏe và vẻ duyên dáng, yêu kieu. Một khuôn mặt cáu kın̉ h không phải tự nhiên mà có; nó đượ c tạo thành từ những suy nghı̃chua cay. Những nep nhăn hıǹ h thành bởi sự điên ro, giận dữ và tự phụ, kiêu căng. Tôi biet một bà cụ chıń mươi sáu tuoi nhưng khuôn mặt sáng bừng và ngây thơ như thieu nữ. Tôi biet một người đàn ông tuoi chưa đen trung niên nhưng những đường nét đãtrở nên thieu hài hòa. Trường hợ p thứ nhat có đượ c là do tıń h tıǹ h ngọt ngào, vui vẻ; trong khi trường hợ p thứ hai là ket quả của sự giận dữ và bat mãn. Đecó đượ c không gian song êm ái và lành mạnh, bạn phải mở cửa ra cho không khı́và ánh nang tràn ngập căn phòng. Tương tự như the, một cơ thekhỏe mạnh và sac mặt rạng rỡ, hạnh phúc, yên bıǹ h chı̉có đượ c khi bạn cho phép đau óc tràn ngập những suy nghı̃vui vẻ, lương thiện và thanh thản. Khuôn mặt của người già han lên những nep nhăn của sự cảm thông, của những suy nghı̃thánh thiện và lành mạnh; trong khi với một songười, đó là nep nhăn của giận dữ. Bat cứ ai cũng có thenhận ra đieu đó. Với những người song đạo đức và chıń h trự c, tuoi già đen với họ một cách êm ái, bıǹ h thản và diụ dàng như mặt trời buoi hoàng hôn. Mới đây thôi, tôi đã chứng kien một nhà triet học ra đi trên giường bệnh, ông chı̉ già neu xét vetuoi tác. và ông từ giã cõi tran cũng nhẹ nhàng và bıǹ h thản như chıń h cuộc đời ông. Không thay thuoc nào giúp xua tan bệnh tật hiệu quả bang suy nghı̃vui tươi; cũng chang có gı̀ giúp an ủi, xua tan bóng đêm của sự buon đau tot bang lòng thiện chı.́ Song mòn trong những ý nghı̃xau xa, nghi ngờ, cay độc và ghen tị cũng là tự giam hãm bản thân trong một nhà tù do chıń h mıǹ h tạo dựng. Nhưng neu nghı̃tot vemọi thứ, vui vẻ với mọi thứ, và kiên nhan học hỏi, tım̀ ra mặt tot đẹp trong mọi vật xung quanh, thı̀những tư tưởng bao dung đó chıń h là cánh cong dan đen thiên đường; và khi moi ngày song trong những suy nghı̃bıǹ h yên hướng tới vạn vật bên ngoài, bạn sẽluôn thay lòng thanh thản. "Nếu muốn hoàn thiện thân thể, hãy quan tâm đến trí óc. Nếu muốn làm mới thân thể, hãy làm đẹp cho tinh thần" CHƯƠNG 4: TƯ DUY VÀ MỤC ĐÍCH Chúng ta chı̉có đượ c sự thông minh hoàn bị khi tư duy gan lien với mục đıć h. Với phan lớn chúng ta, tư duy đượ c phép "trôi noi" trên đại dương bao la của cuộc đời. Song không mục đıć h là một thói xau, là tội loi, và sự vô điṇ h đó không đượ c phép tiep dien neu ai đó muon dẹp sạch het nhưng tai ương và hủy diệt. Những người không có một mục đıć h trọng tâm nào trong cuộc đời thường devướng vào những lo toan vụn vặt, muộn phien, sợ hãi, và tự thương hại bản thân; tat cả chúng đeu thehiện sự yeu hèn và dan tới kho đau, that bại và mat mát, chang khác gı̀những lam loi co ý của con người (dù con đường thự c hiện khác nhau). Đó là sự yeu hèn không theton tại đượ c trong một thegiới nơi sức mạnh luôn đượ c đecao. Con người can phải hıǹ h thành trong tâm trı́một mục tiêu chıń h đáng, và lập ra kehoạch đehoàn thành nó. Anh ta can coi mục tiêu này là trung tâm của mọi suy nghı̃trong đau. Nó có theton tại ở dạng một lý tưởng tôn giáo, hoặc là một vật tran tục, tùy thuộc vào bản chat của anh ta vào thời điem đó. Dù nó là gı̀thı̀anh ta cũng nên nhanh chóng tập trung sức mạnh của tư duy và mục tiêu mà anh ta đãđặt ra. Anh ta can coi mục tiêu này là nhiệm vụ toi cao và phải cong hien bản thân đeđạt đượ c nó, mà không đượ c phép đetư duy lơ đenh, sa đà vào những ham muon, khát khao và ngộ nhận nhat thời. Đây là cách denhat giúp bạn tự kiem soát bản thân và thự c sự tập trung tư tưởng. Ngay cả khi anh ta that bại het lan này đen lan khác trên con đường tới đıć h (that bại là đieu không thetránh cho đen khi anh ta vượt qua đượ c những yeu kém của chıń h mıǹ h), thı̀tıń h cách mạnh mẽlà thước đo cho thành công thự c sự của anh ta, và đây sẽlà điem xuat phát mới cho sức mạnh và thành tựu của anh ta sau này. Những người không chuan bị cho mıǹ h một mục đıć h lớn lao nào can phải thay đoi suy nghı,̃đe hoàn thành nhiệm vụ của họ một cách hoàn hảo nhat, cho dù công việc đó có vẻ tam thường đen đâu. Chı̉bang cách này, những suy nghı̃của họ mới tập trung lại, tạo cơ hội cho năng lượ ng và lòng quyet tâm đượ c phát trien. Khi đãlàm đượ c đieu này, thı̀chang có gı̀là không hoàn thành. Một linh hon yeu ớt nhat neu tự nhận biet đượ c yeu điem của mıǹ h và tin tưởng rang: sức mạnh chı̉có thephát trien bang nolự c và luyện tập, thı̀ngay lập tức có thephát huy đượ c sức mạnh của nó. Khi đó, no lự c, sẽ không ngừng đượ c cộng don, và cuoi cùng sẽtạo thành một quyen năng vôbiên. Giong như một người thechat yeu ớt có theluyện tập can thận và kiên nhan đetrở nên khỏe mạnh, một người với suy nghı̃nhu nhượ c cũng có theluyện tập bang cách tư duy đúng đan đeboi dưỡng tinh than. Cham dứt tıǹ h trạng bạc nhượ c, không điṇ h hướng và bat đau tư duy có mục đıć h nghıã là bạn đã bước vào thegiới của kẻ mạnh, những người coi that bại là một phan trên chặng đường tới thành công, những người biet tận dụng mọi đieu kiện đephục vụ cho mục đıć h của mıǹ h, và những người biet suy nghı̃cứng ran, nolự c không mệt mỏi, và hoàn thành mục đıć h một cách vẻ vang. Đe ra đượ c mục tiêu, một người can xác điṇ h trong đau một con đường thang tới đıć h, không nhıǹ ngang nhıǹ dọc. Hoài nghi và sợ hãi can phải đượ c ngăn chặn hoàn toàn. Chúng là những nhân tot gây chán nản, bẻ gãy những no lự c và khien chúng cong oan, vô dụng. Những suy nghı̃nghi ngờ và sợ hãi không thegiúp bạn đạt đượ c bat cứ thứ gı.̀ Chúng luôn dan đen that bại. Mục tiêu, năng lượ ng, sức mạnh, và tat cả những suy nghı̃cứng ran đeu bien mat khi sự hoài nghi, sợ hãi và hoang mang xuat hiện. Y chı́ con người bat nguon từ tri thức rang chúng ta làm đượ c! Ngờ vự c là sợ hãi là kẻ thù lớn nhat của tri thức rang chúng ta làm đượ c! Ngờ vự c và sợ hãi là kẻ thù lớn nhat của tri thức, và ai nuôi dưỡng chúng thay vı̀tiêu diệt chúng sẽbị cản trở trên mọi bước đi. Ngượ c lại, những ai đãchinh phục đượ c sự honghi và sợ hãi thường không bao giờ that bại. Mọi suy nghı̃của anh ta đeu chứa đựng sức mạnh, và tat cả khó khăn đeu đượ c đương đau một cách dũng cảm và vượt qua. Các mục tiêu của anh ta đeu đượ c lên kehoạch một cách hợ p lý, roi chúng ra hoa và đem vetrái chıń , thay vı̀rơi xuong đat từ khi van còn xanh. Tư duy gan chặt với mục đıć h sẽtrở thành sức mạnh sáng tạo. Kẻ nào hieu đượ c đieu này nghıã là đãsan sàng đevươn lên cao hơn, mạnh mẽhơn những ngập ngừng, do dự và cảm xúc lên xuong that thường. Kẻ nào làm đượ c đieu này nghıã là đãtrở thành người nam giữ sức mạnh tinh than của bản thân một cách thông minh và ýthức. "Chấm dứt tình trạng bạc nhược, không định hướng và bắt đầu tư duy có mục đích" CHƯƠNG 5: NHÂN TỐ TƯ DUY TRONG THÀNH CÔNG Tat cả những gı̀một người đạt đượ c và không đạt đượ c đeu là ket quả trự c tiep của tư duy của chıń h anh ta. Trong một thegiới đượ c sap xep theo trật tự rat công bang, nơi sự mat thăng bang đong nghıã với that bại và phá hủy hoàn toàn, thı̀trách nhiệm của moi cá nhân phải là tuyệt đoi. Điem mạnh và điem yeu, sự trong sạch và dơ ban của moi người đeu là sở hữu của chıń h anh ta, chứ không thuộc ve ai khác. Chúng đượ c anh ta tạo nên, chứ không phải ai khác, và chúng chı̉có thethay đoi dưới tác động của anh ta, vıñ h vien không phải là ai khác. Hoàn cảnh cũng vậy. Đau khohay hạnh phúc đeu đượ c tạo thành bên trong con người. Tư duy làm nên con người; khi tiep tục tư duy, anh ta tiep tục ton tại. Một người mạnh mẽkhông thegiúp một con người yeu đuoi, trừ khi anh ta san sàng đón nhận sự trợ giúp, và ngay cả khi đó, kẻ yeu can phải tự mıǹ h trở nên mạnh mẽ. Anh ta phải tự mıǹ h cogang, phát trien thứ sức mạnh mà anh ta ngưỡng mộ ở người khác. Không ai khác ngoài anh ta có thethay đoi hoàn cảnh của chıń h mıǹ h. Người ta thường xuyên nghı̃và nói rang: "Rat nhieu người trở thành nô lệ cho một tên áp bức; hãy căm ghét kẻ áp bức!" Nhưng ngày càng nhieu người có xu hướng đảo ngượ c câu nhận điṇ h này và nói: "Một người trở thành kẻ áp bức bởi có quá nhieu người cam chiụ làm nô lệ. Hãy xem thường những tên nôlệ." Sự thật là kẻ áp bức và những tên nô lệ đang hợ p tác với nhau mà không biet, và, trong khi bên ngoài có vẻ xung đột với nhau, nhưng trên thự c tehọ lại đang làm khochıń h mıǹ h. Một nhận thức tuyệt đoi hieu đượ c quy luật vesự yeu hèn của kẻ bị áp bức và sức mạnh đượ c kẻ áp bức sử dụng không đúng cho. Một tıǹ h yêu tuyệt đoi nhận ra noi đau mà cả hai đoi tượ ng này phải chiụ đựng, nên không ket tội một bên nào; một lòng thương cảm tuyệt đoi bao dung đoi với kẻ áp bức và bị áp bức. Kẻ chien thang sự yeu đuoi và đay lùi những suy nghı̃ıć h kỷ cá nhân sẽkhông thuộc vemột tang lớp nào cả. Chang phải áp bức, cũng không phải nôlệ. Anh ta đượ c tự do. Một người chı̉có theđứng lên, chinh phục và giành đượ c những gı̀anh ta muon bang cách tư duy tıć h cự c. Bang không, neu từ choi suy nghı̃tıć h cự c hơn, anh ta sẽmãi mãi yeu đuoi, khosở và hèn mọn. Trước khi một người đạt đượ c bat cứ thành quả nào, dù đó là mục tiêu lạc thú hay vật chat, anh ta luôn phải nâng tam suy nghı̃của mıǹ h vượt lên trong những đam mêmù quáng của phan "con" trong con người anh ta. Đethành công, anh ta không can thiet phải vứt bỏ het mọi thú tıń h hay thói ıć h kỷ cá nhân, nhưng anh ta can phải hi sinh một phan trong chúng. Neu suy nghı̃đau tiên của một người là những mong muon ác độc thı̀anh ta không thesuy nghı̃ sáng suot, và cũng không thelập kehoạch một cách can trọng và hệ thong. Anh ta không thetım̀ thay và phát huy những khả năng tiem tàng của bản thân, và sẽthat bại trước bat kỳ nhiệm vụ nào. Neu không dũng cảm đebat đau kiem soát tư duy của chıń h mıǹ h thı̀người đó không thequán xuyen đượ c công việc và đảm nhận những nhiệm vụ lớn lao. Anh ta không thehành động độc lập hay đứng một mıǹ h, mà bị giới hạn bởi những suy nghı̃mà anh ta lự a chọn. Không có thành tựu hay tien bộ nào đạt đượ c mà không phải trả giá, và thành công vemặt vật chat của một người có đượ c là nhờ anh ta biet từ bỏ cách tư duy xác thiṭ , hoàn thiện trı́óc trong quá trıǹ h phát trien các kehoạch, củng colòng quyet tâm và tinh than tự lự c. Càng suy nghı̃tıć h cự c, anh ta càng thành công hơn, và những gı̀ anh ta đạt đượ c càng dài lâu và thiêng liêng hơn. Đời không dung túng cho những kẻ tham lam, lừa lọc và độc ác... mặc dù nhıǹ bên ngoài, đôi khi chúng ta tưởng cuộc song bat công. Những người trung thự c, hào hiệp và đạo đức sẽnhận đượ c sự ưu ái. Tat cả những người thay lớn của mọi thời đại đeu truyen đạt đieu này theo những cách khác nhau, và đechứng minh tıń h đúng đan của nó cũng như hieu nó, con người phải liên tục hoàn thiện đebản thân trở nên tot đẹp hơn bang cách tư duy tıć h cự c. Những thành tựu vetrı́tuệ là ket quả của những suy nghı̃dâng hien cho việc kiem tım̀ tri thức hay vẻ đẹp trong tự nhiên. Những thành tựu đó đôi khi có thecó moi liên hệ với sự phù phiem và tham vọng, nhưng chúng không phải là hệ quả của những tıń h cách đó, mà là sản pham tat yeu của những no lự c dài lâu và miệt mài, và của những suy nghı̃trong sáng, vịtha. Những thành tựu vetôn giáo là tuyệt đın̉ h của những khát vọng thiêng liêng. Những ai liên tục song với những ý nghı̃cao thượ ng, xuat sac, luôn chú ýtới bat cứ thứ gı̀vịtha, thuan khiet, chac chan sẽ có đượ c pham chat cao quý và thông thái, song trong hạnh phúc và sự kıń h trọng, nephục của người đời. Đieu đó chac chan như mặt trời chıń h ngọ và mặt trăng tròn vạnh đêm ram. Thành tựu dù ở dạng nào cũng là đın̉ h cao của nolự c, và là vương quyen của tư duy. Nhờ sự trợ giúp của những suy nghı̃tự chủ, cương nghi,̣ thuan khiet, chıń h đáng và có điṇ h hướng tot đẹp rõ ràng, con người ta đi lên. Với sự can thiệp của những suy nghı̃thú tıń h, lười nhác, ô ue, mục nát và hon loạn, con người ta đi xuong. Một người có theđi lên đın̉ h cao của thành công trên thegiới, ngay cả đoi với những quan niệm kiêu kỳ trong vương quoc của tâm linh, nhưng cũng có thesuy đoi và trở nên yeu kém, khon cùng khi cho phép những tư tưởng ngạo mạn, ıć h kỷ và thoi nát chiem lıñ h tâm hon. Chien thang giành đượ c nhờ tư duy đúng đan chı̉có theđượ c duy trı̀bang sự canh chừng, cảnh giác. Rat nhieu người trở nên bat can và buông thả khi đãđượ c thành công, nên that bại nhanh chóng quay vevới họ. Tat cả mọi thành tựu, dù trong kinh doanh, trong thegiới vật chat hay tinh than, đeu là ket quả của tư duy có điṇ h hướng rõ ràng, và bị chi phoi bởi cùng một quy luật, theo cùng một phương thức giong nhau. Điem khác biệt duy nhat là những mục tiêu hướng tới. Đeđạt đượ c thành tựu nhỏ, một người chı̉can hi sinh chút ıt́; đeđạt đượ c thành tựu lớn, anh ta phải hi sinh nhieu, và đecó đượ c thành công tột đın̉ h, sự hi sinh là vô cùng lớn lao. "Tất cả những gì một người đạt được và không đạt được đều là kết quả trực tiếp của tư duy" CHƯƠNG 6: VIỄN CẢNH VÀ LÝ TƯỞNG Những kẻ mơ mộng là những người cứu giúp thegian. Vı̀thegiới hữu hıǹ h đượ c duy trı̀bởi the giới vô hıǹ h, nên con người, trải qua tat cả những thử thách, tội loi và những việc làm nhơ nhớp, đượ c nuôi dưỡng bang những vien cảnh đẹp đẽ mà kẻ mộng mơ trong họ vẽ ra. Nhân loại không bao giờ quên những kẻ mộng mơ, nó không theđecho những lý tưởng của họ héo tàn mà chet; nó song trong chúng, và biet rang chúng là những sự thật mà một ngày nào đó nó sẽnhıǹ thay và thau hieu. Các nhà soạn nhạc, điêu khac, hoạ sı,̃nhà thơ, người sáng lập, nhà hien triet - họ là những người tạo nên thegiới tương lai, là những kien trúc sư của thiên đường. Thegiới tươi đẹp bởi họ từng song. Không có họ, nhân loại sẽlụi tàn. Những ai nuôi dưỡng một vien cảnh đẹp đẽ, một lý tưởng cao cả trong tim, đen một ngày sẽbien nó thành hiện thự c. Columbus nuôi nang vien cảnh ve một the giới khác, và ông đã tım̀ ra nó. Copernicus nuôi dưỡng lý tưởng veđa thegiới và một vũtrụ rộng lớn hơn, và ông cũng tım̀ ra nó. Đức Phật trông thay vien cảnh vemột thegiới tâm linh đẹp đẽkhông gợ n một vet nhơ cùng sự thanh thản tuyệt đoi, và ngài đãbước vào thegiới đó. Hãy nuôi dưỡng những vien cảnh và lý tưởng, nuôi dưỡng những khúc nhạc rộn rãtrong tim, cái đẹp hıǹ h thành trong đau, hay vẻ yêu kieu trong những tư tưởng thuan khiet nhat của bạn. Bởi xung quanh chúng, tat cả những đieu kiện thuận lợ i và môi trường tot đẹp sẽtự phát trien; đoi với chúng, neu bạn giữ vững lòng trung thành thı̀sau cùng chac chan thegiới của bạn sẽhıǹ h thành. Có khát khao sẽđạt đượ c, có mong ước sẽthành công. Liệu có phải những ước mơ hèn kém, nhỏ nhặt nhat của con người sẽnhận đượ c sự ban ơn hậu hıñ h nhat, còn những khát vọng thuan khiet nhat sẽchet yeu vı̀thieu dưỡng chat nuôi chúng lớn lên? Đó không phải là Quy Luật. Một đieu kiện như the không bao giờ ton tại "Có yêu cau sẽđượ c đáp ứng". Hãy mơ những giac mơ lớn, và bạn mơ như thenào, bạn sẽtrở thành như vậy. Vien cảnh là lời hứa hẹn vehıǹ h ảnh con người bạn trong tương lai; còn lý tưởng là lời tiên tri venhững gı̀bạn sẽkhám phá ra sau này. Thành tựu lớn nhat bao giờ cũng bat đau bang một ước mơ; giong như cây soi ngủ trong quả đau; như con chim trong quả trứng chờ đợ i đechui ra. Và trong vien cảnh tươi đẹp nhat của tâm hon là một thiên than đang tın̉ h giac và động đậy. Giac mơ là hạt giong của hiện thự c cuộc đời. Hoàn cảnh của bạn có thekhông phù hợ p, nhưng chúng sẽkhông ton tại mãi mãi, chı̉can bạn có một lý tưởng và co gang đeđạt đượ c nó. Trong nội tại bạn không thetien lên, neu bên ngoài bạn cứ chôn chân tại cho. Có một thanh niên song trong sức ép của nghèo đói và công việc nặng nhọc. Giam mıǹ h suot thời gian dài trong một công xưởng độc hại; không đượ c học hành và cũng chang có tay nghe. Nhưng anh ta mơ venhững thứ tot đẹp hơn. Anh ta nghı̃đen trı́tuệ, tay nghe, sự lic̣ h thiệp và vẻ đẹp. Anh ta hıǹ h thành, vẽra trong đau một đieu kiện song lý tưởng. Sự tự do và tam nhıǹ xa rộng chiem lay chàng trai nghèo đói; liên tục thúc giục anh ta hành động và anh ta sử dụng mọi thời gian rảnh roi và mọi phương tiện đengam ngam phát trien sức mạnh và nguon lự c của bản thân. Nhanh chóng, đau óc anh ta thay đoi đen mức công xưởng đó không còn giữ chân anh ta đượ c nữa. Nó trở nên khác biệt với hệ tư tưởng của anh ta quá mức, đen noi bị hat ra rıà cuộc song của anh ta, giong như người ta vứt lớp quan áo bên ngoài sang một bên. Và khi có đượ c những cơ hội phù hợ p với sức mạnh đang lớn dan trong mıǹ h, anh ta rũ bỏ nó hoàn toàn. Nhieu năm sau đó, chàng trai trẻ đãtrở thành một người đàn ông trưởng thành. Anh ta trở thành người sai khien sức mạnh của trı́óc, có sức ảnh hưởng trên toàn the giới và có quyen lự c không ai sánh bang. Anh ta nam trong tay những trách nhiệm lớn lao; tieng nói của anh ta có thethay đoi những cuộc đời; đàn ông và phụ nữ đeu dự a vào những lời nói của anh ta đe hoàn bị nhân cách. Giong như ánh mặt trời, anh trở thành trung tâm của ánh sáng mà vô socon người và sophận quay quanh. Chàng trai ay giờ đây chıń h là vien cảnh của thời trẻ. Anh ta có đượ c nó nhờ lý tưởng. Và độc giả trẻ tuoi, roi bạn cũng sẽnhận ra vien cảnh (chứ không chı̉là một ước muon tıñ h tại) trong tim mıǹ h, dù nó nguyên sơ hay đẹp đẽ, hay là sự hòa trộn của cả hai. Bởi bạn sẽluôn hướng ve những gı̀bạn tham yêu thıć h, và bạn sẽnam trong tay những thành quả chıń h xác tạo ra từ những suy nghı̃của chıń h mıǹ h, dù nó nguyên sơ hay đẹp đẽ, hay là sự hòa trộn của cả hai. Bởi bạn sẽluôn hướng venhững gı̀bạn tham yêu thıć h, và bạn sẽnam trong tay thành quả chıń h xác tạo ra từ những suy nghı̃ của chıń h mıǹ h. Bạn sẽ nhận đượ c đúng những gı̀ xứng đáng; không hơn, không kém. Dù hoàn cảnh hiện tại của bạn như thenào, bạn đeu có thethat bại, dậm chân tại chohay tien lên tới những suy nghı̃- vien cảnh và lý tưởng của bản thân. Bạn sẽtrở nên nhỏ bé như những dục vọng chi phoi con người, hoặc trở nên vı̃đại như niem khát vọng thong lıñ h bên trong bạn. Những kẻ không biet suy nghı,̃ngu dot và bieng nhác chı̉nhıǹ thay tác động hien nhiên trước mat của sự việc mà không nhận thay bản chat của chúng, nên họ nói vevận may, sophận và cơ hội. Nhıǹ thay một người trở nên giàu có, họ nói: "Anh ta mới may man làm sao!" Thay người khác có trı́tuệ hơn người, họ thot lên: "Han quả là đượ c tự nhiên ưu ái!" Và đeý thay pham chat thánh thiện cũng như tam ảnh hưởng rộng rãi của một người, họ nhận xét rang: "Cơ hội lúc nào cũng đen với anh ta!" Họ không nhıǹ thay những gian nan, that bại và no lự c mà những người này phải trải qua trước khi đạt đượ c những thành tıć h đó. Họ không biet những người kia phải hi sinh như thenào và no lự c ben bı̉ ra sao, không biet đen những niem tin mà những người đó phải bám vào đecó thevượt qua những chướng ngại vật và nhận ra vien cảnh trong tim. Họ không biet đen những khi tăm toi, những cơn đau tim; mà chı̉ nhıǹ thay ánh sáng và niem vui, roi gọi đó là "may man". Họ không nhıǹ thay chặng đường dài gian kho mà chı̉thay một mục tiêu de chiụ và gọi đó là "sođỏ". Họ không hieu đượ c cả quy trıǹ h mà chı̉nhận thức đượ c ket quả tạo ra, và ket luận rang đó là"cơ hội". Trong mọi van đecủa con người đeu có nolự c và ket quả. Sức mạnh của nolự c là thước đo ket quả, chứ không phải sự đoi thay. Lộc trời, sức mạnh, vật chat, tài sản vetrı́tuệ và tâm linh đeu là thành quả của những co gang het mıǹ h. Chúng là những tư tưởng đượ c hoàn thành, là những mục tiêu đạt đượ c, và là những vien cảnh đượ c hiện thự c hóa. Hãy đecho vien cảnh hiện hữu trong đau và lý tưởng ngự trịtrong tim; bạn sẽxây dựng cuộc song bang chúng đạt đượ c chúng trong tương lai. "Những ai nuôi dưỡng một viễn cảnh đẹp đẽ, một lý tưởng cao cả trong tim, đến một ngày sẽ biến nó thành hiện thực" CHƯƠNG 7: SỰ THANH THẢN Sự thanh thản trong tâm hon là một trong những món đotrang sức quý giá nhat của trı́khôn. Đó là ket quả của những no lự c tự kiem soát bản thân một cách lâu dài và kiên nhan, sự ton tại của nó là một chı̉sobieu thị sự chıń chan của kinh nghiệm, và vượt lên trên những kien thức thông thường vecác quy luật và vận hành của tư duy. Con người có thetrở nên điem tıñ h khi anh ta hieu đượ c rang bản thân anh ta là một thự c the tien hóa nhờ tư duy. Khi hieu đượ c người khác thông qua tư duy, phát trien một trı́tuệ đúng đan và nhıǹ ra moi quan hệ bên trong giữa các sự vật, sự việc dưới tác động của luật nhân quả một cách rõràng, anh ta không còn phải bự c bội, cáu kın̉ h, lo lang và buon đau, mà giữ đượ c trạng thái điem nhiên, kiên điṇ h và thư thái. Một người điem tıñ h đãhọc đượ c cách kiem soát bản thân, nên cũng biet thay đoi chıń h mıǹ h cho tương thıć h với mọi người, và một người sẽsùng kıń h sức mạnh tinh than của anh ta. Họ cảm giác rang họ có thehọc hỏi từ anh ta và dự a vào anh ta. Một người song càng thanh thản thı̀thành công, ảnh hưởng và sức mạnh của anh ta càng lớn. Ngay cả những thương nhân bıǹ h thường cũng sẽthay công việc kinh doanh của mıǹ h ngày càng phát đạt khi họ phát trien đượ c tinh than tự chủ và thư thái, bởi mọi người sẽluôn muon làm ăn với một người có thái độ và cách cư xử đúng mự c. Một người mạnh mẽvà điem tıñ h luôn đượ c yêu quý và kıń h trọng. Anh ta giong như một thân cây tỏa bóng trên một vùng đat khô can, hay một tảng đá vững chac làm nơi nương nau khi trời mưa bão. Ai lại không yêu một trái tim thanh thản, yên bıǹ h, một tıń h cách ngọt ngào, một cuộc song thăng bang, on điṇ h? Dù trời mưa hay nang, hay dù bat cứ chuyện gı̀xảy ra cũng không theảnh hưởng đen những người có đượ c những phúc lành trên, bởi họ luôn điem tıñ h và thanh thản. Tıń h cách đıñ h đạc tuyệt vời đó mà chúng ta gọi là thanh thản chıń h là bài học cuoi cùng của văn minh. Đó là hoa của cuộc song, là quả của tâm hon. Nó quý giá như trı́khôn và đượ c thèm khát hơn cả vàng ròng. So với một cuộc song thanh thản thı̀việc chı̉biet kiem tien trở nên tam thường biet bao. Một cuộc song chım̀ trong bien cả bao la của chân lý, sâu bên dưới những con sóng và tránh xa những cơn giông to, bão bùng, một sự thanh bıǹ h vıñ h cửu! Chúng ta chứng kien xung quanh mıǹ h những người song trong cảnh chua cay, những kẻ hủy hoại tat cả những gı̀ngọt ngào và đẹp đẽ bang những cơn thiṇ h nộ, những kẻ hủy hoại sự điem tıñ h trong nhân cách và phát trien một tıń h tıǹ h toi tệ! Câu hỏi đặt ra là: có phải đa so con người đeu hủy hoại cuoc song và đánh mat hạnh phúc của chıń h mıǹ h chı̉ vı̀thieu đi tự chủ? Có may người chúng ta gặp mà có đượ c sự thăng bang tuyệt vời trong cuộc song, nét đặc trưng của một nhân cách vẹn toàn? Vâng, lòng người luôn dậy sóng với những đam mê không kiem soát, luôn âm ỷ với những noi đau vô bờ, và gục ngãbởi những lo lang và ngờ vự c. Chı̉những người khôn ngoan, những người mà suy nghı̃của họ đượ c kiem soát và thanh lọc, mới có thekhien cho sóng gió và bão lòng tuân theo lệnh anh ta. Hỡi những tâm hon giông to, dù ở đâu và song trong hoàn cảnh nào, bạn cũng can phải biet đieu này: Trong đại dương cuộc đời, hòn đảo của phúc lành luôn mım̉ cười và bờ bien đay nang lý tưởng của bạn luôn chờ bạn đen. Hãy giữ chac tay trên bánh lái của tư duy. Thâm tâm bạn sẽnghe theo người chı̉huy; neu anh ta đang ngủ, hãy đánh thức anh ta dậy. Tự chủ là sức mạnh. Tư tưởng đúng đan là chủ quyen, sự điem tıñ h là nội lự c. Hãy nói với trái tim bạn rang: "Hãy thanh thản. Tıñ h tâm." "Sự thanh thản trong tâm hồn là một trong những món đồ trang sức quý giá nhất của trí khôn."