Cinque Terre

Mạc Thị Gia Phả – Vũ Thế Dinh PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Lịch Sử - Chính Trị


Cuốn sách “Mạc Thị Gia Phả” của tác giả Vũ Thế Dinh là một tác phẩm lịch sử quan trọng, ghi lại chi tiết về dòng họ Mạc ở làng Gia Phả, xã Gia Lâm, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Cuốn sách được viết bằng ngôn ngữ học thuật nghiêm túc, trình bày chi tiết về các sự kiện lịch sử quan trọng của dòng họ Mạc qua các thế kỷ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của làng quê Việt Nam.

Theo giới thiệu của tác giả, cuốn sách dựa trên nền tảng nghiên cứu kỹ lưỡng các tư liệu lịch sử như sách, văn bia, giấy tờ gia phả…để tái hiện chân thực quá trình hình thành và phát triển của dòng họ Mạc từ thế kỷ XV. Tác phẩm được chia thành 12 chương, từng chương mô tả chi tiết về các thế hệ trưởng giả của họ Mạc, những người có công lao xây dựng và gìn giữ bản sắc của làng quê.

Cụ thể, chương 1 giới thiệu tổ tiên khai khẩn làng Gia Phả từ thế kỷ XV là ông Mạc Công Chất. Chương 2 đề cập đến thế hệ thứ 2 là ông Mạc Công Đống, người đã mở mang cơ nghiệp, xây dựng ngôi làng. Tiếp theo, các chương 3 đến 12 lần lượt giới thiệu các đời trưởng giả họ Mạc thông qua các giai đoạn lịch sử phong kiến Việt Nam, từ thời Lê trung hưng đến thời Nguyễn.

Có thể bạn thích sách  Bạo chúa Trung Hoa - Đông A Sáng full prc pdf epub azw3 [Lịch sử]

Đặc biệt, cuốn sách đã dành nhiều chương mô tả chi tiết về đời sống, sự nghiệp của hai vị danh nhân lớn là ông Mạc Công Tấn và ông Mạc Công Định. Hai ông đều đỗ đạt cao trong khoa cử, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình, đồng thời luôn nhớ về quê hương, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển của làng Gia Phả.

Ngoài ra, cuốn sách cũng dành nhiều trang giới thiệu về phong tục, tập quán, đời sống văn hóa tinh thần của cư dân làng Gia Phả qua từng thời kỳ lịch sử. Đặc biệt, tác giả đã dựng lại chi tiết cuộc sống hàng ngày, những nghi lễ tế tự quan trọng của làng qua lời kể của các cụ cao niên.

Nhìn chung, cuốn “Mạc Thị Gia Phả” đã thành công trong việc tái hiện chân thực quá trình hình thành và phát triển của dòng họ Mạc ở làng Gia Phả, góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Tác phẩm cung cấp những thông tin quý báu về lịch sử, con người làng quê Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của nghiên cứu gia phả trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc.

Mời các bạn đón đọc Mạc Thị Gia Phả của tác giả Vũ Thế Dinh.