Cinque Terre

Quyền Lực Của Địa Lý PDF EPUB

Tác giả :
Thể Loại : Tiểu thuyết
EPUB MOBI PDF AZW3 Đọc Online


Cuốn sách “Quyền lực của địa lý” của Tim Marshall là một tác phẩm tập trung vào mối quan hệ giữa địa lý và chính trị, đưa ra những phân tích sâu sắc về cách mà địa lý ảnh hưởng đến sự phát triển của các quốc gia và khu vực trên thế giới. Tác giả tập trung vào việc thảo luận về sự tương tác giữa yếu tố địa lý và sức mạnh quốc gia, cũng như vai trò quan trọng của không gian trong cuộc cạnh tranh quốc gia ngày nay.

Marshall lựa chọn 8 quốc gia và một khu vực địa lý đặc biệt để minh họa các khía cạnh khác nhau của quyền lực địa lý. Mỗi quốc gia hoặc khu vực này được phân tích qua các khía cạnh như đặc điểm địa lý, lịch sử, thách thức hiện đại và các chính sách chính trị hiện tại. Từ những nét đặc trưng của địa lý, Marshall thảo luận về tác động của chúng lên sự phát triển kinh tế và chính trị của mỗi quốc gia trong quá khứ và hiện tại.

Cuốn sách tập trung vào việc giải thích sự biến đổi của quyền lực và ảnh hưởng của địa lý đối với nó. Marshall chứng minh rằng, mặc dù địa lý có thể là một yếu tố ổn định, nhưng tác động của nó lên chính trị và kinh tế có thể thay đổi theo thời gian và các ngữ cảnh khác nhau. Bằng cách làm điều này, ông mở ra một cái nhìn sâu sắc và phong phú về mối quan hệ phức tạp giữa địa lý và quyền lực trên toàn cầu.

Mời các bạn đón đọc cuốn sách Quyền Lực Của Địa Lý của tác giả Tim Marshall

► Đừng bỏ qua sách này nhé:

Ở TRUNG ĐÔNG, PHÁT ĐIỆN RỘNG RÃI CỦA IRAN VÀ kẻ thù của NÓ, Ả Rập Saudi, đối mặt trên khắp Vịnh Ba Tư. Ở phía nam Thái Bình Dương, Úc thấy mình bị mắc kẹt giữa hai quốc gia hùng mạnh nhất trong thời đại chúng ta: Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ở Địa Trung Hải, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong một cuộc cạnh tranh có nguồn gốc từ thời cổ đại nhưng có thể bùng phát thành bạo lực vào ngày mai.

Chào mừng đến với những năm 2020. Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, trong đó Mỹ và Liên Xô thống trị toàn thế giới, đang trở thành một ký ức xa vời. Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của sự cạnh tranh giữa các cường quốc, trong đó nhiều chủ thể, thậm chí cả những nhân tố thứ yếu, đang chen lấn để chiếm vị trí trung tâm. Thảm kịch địa chính trị thậm chí còn lan ra khỏi lãnh địa trần gian của chúng ta, khi các quốc gia đưa ra yêu sách của họ đối với bầu khí quyển của chúng ta, đối với Mặt trăng và xa hơn nữa.

Khi trật tự đã được thiết lập qua nhiều thế hệ hóa ra chỉ là tạm thời thì người ta dễ trở nên lo lắng. Nhưng nó đã xảy ra trước đây, nó đang xảy ra bây giờ và nó sẽ xảy ra lần nữa. Trong một thời gian, chúng ta đã hướng tới một thế giới ‘đa cực’. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chúng ta chứng kiến một trật tự mới: một kỷ nguyên lưỡng cực với một bên là hệ thống tư bản do Mỹ lãnh đạo, một bên là hệ thống cộng sản được vận hành bởi Đế quốc Nga và Trung Quốc. Điều này kéo dài từ khoảng năm mươi đến tám mươi năm, tùy thuộc vào nơi bạn vạch ra đường lối của mình. Vào những năm 1990, chúng ta đã chứng kiến cái mà một số nhà phân tích gọi là thập kỷ “đơn cực”, khi sức mạnh của Mỹ gần như hoàn toàn không bị thách thức. Nhưng rõ ràng là chúng ta hiện đang quay trở lại với điều từng là chuẩn mực trong phần lớn lịch sử loài người – thời đại của nhiều sự cạnh tranh quyền lực.

Thật khó để xác định thời điểm điều này bắt đầu xảy ra; không có sự kiện nào gây ra sự thay đổi. Nhưng có những khoảnh khắc bạn thoáng nhìn thấy điều gì đó và thế giới mờ mịt của chính trị quốc tế trở nên rõ ràng hơn. Tôi đã có một trải nghiệm như vậy vào một đêm mùa hè ẩm ướt năm 1999 ở Pristina, thủ đô xiêu vẹo của Kosovo. Sự tan rã của Nam Tư vào năm 1991 đã dẫn đến nhiều năm chiến tranh và đổ máu. Giờ đây, máy bay của NATO đã ném bom lực lượng Serbia từ Kosovo và lực lượng mặt đất của họ đang chờ tiến vào tỉnh này từ phía nam. Trong ngày, chúng tôi nghe tin đồn rằng một đoàn quân sự Nga đã khởi hành từ Bosnia để đảm bảo Nga duy trì ảnh hưởng truyền thống của mình trong các vấn đề của Serbia.

Trong một thập kỷ, loài gấu Nga đã bị loại khỏi cuộc chơi, nghèo khó, bất ổn và là cái bóng của chính nó trước đây. Nó đã bất hạnh chứng kiến NATO ‘tiến lên’ ở biên giới phía tây của mình, khi người dân của các quốc gia mà nó chinh phục bỏ phiếu hết lần này đến lần khác trong các chính phủ cam kết gia nhập NATO và/hoặc EU; và ở Mỹ Latinh và Trung Đông, ảnh hưởng của nó đã suy yếu. Năm 1999, Mátxcơva đã đạt được một quyết định đối với các cường quốc phương Tây – chỉ đến mức này và không thể đi xa hơn. Kosovo là một đường kẻ trên cát. Tổng thống Yeltsin đã ra lệnh cho chuyên mục Nga can thiệp (mặc dù người ta cho rằng chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn sắp tới là Vladimir Putin có vai trò trong quyết định này).

Có thể bạn thích sách  Người Bí Ẩn Khoác Áo Hồng Y PDF EPUB

Tôi đang ở Pristina khi đoàn xe bọc thép của Nga ầm ầm tiến xuống con phố chính vào đầu giờ sáng hướng tới sân bay Kosovo ở ngoại ô thị trấn. Tôi được biết Tổng thống Clinton đã nghe tin họ đến trước quân đội NATO qua báo cáo của tôi ‘Người Nga tiến vào thị trấn và quay trở lại sân khấu thế giới’. Nó hầu như không phải là tài liệu đoạt giải Pulitzer, nhưng với tư cách là bản thảo lịch sử đầu tiên, nó đã làm được điều đó. Người Nga đã khẳng định mình có vai trò trong sự kiện lớn nhất trong năm và tuyên bố rằng làn sóng lịch sử vốn đang chống lại họ giờ đây sẽ bị thách thức. Vào cuối những năm 1990, Hoa Kỳ rõ ràng là không có đối thủ, phương Tây dường như đang chiến thắng trong các vấn đề toàn cầu. Nhưng sự phản kháng đã bắt đầu. Nga không còn là cường quốc đáng sợ như xưa nữa – giờ đây họ là một trong số rất nhiều cường quốc khác – nhưng người Nga sẽ chiến đấu để khẳng định mình ở những nơi họ có thể. Họ sẽ tiếp tục chứng minh điều đó ở Georgia, Ukraine, Syria và những nơi khác.

Bốn năm sau, tôi đến thành phố Karbala của Iraq, một trong những nơi linh thiêng nhất của người Hồi giáo Shia. Saddam Hussein đã bị liên minh do Mỹ và Anh dẫn đầu lật đổ, nhưng cuộc nổi dậy vẫn đang diễn ra. Dưới thời Saddam (một người Hồi giáo dòng Sunni), nhiều cách thờ cúng của người Shia đã bị cấm, bao gồm cả nghi lễ tự đánh đòn. Vào một ngày nắng nóng, tôi chứng kiến hơn một triệu người Shia từ khắp đất nước đổ về Karbala. Nhiều người đàn ông bị quất vào lưng và rạch trán cho đến khi toàn thân đầy máu, nhỏ giọt xuống đường khiến bụi trở nên đỏ rực. Tôi biết rằng bên kia biên giới phía đông, Iran, cường quốc lớn của người Shia, giờ đây sẽ dùng mọi mánh khóe trong cuốn sách để giúp thiết kế một chính phủ Iraq do người Shia thống trị và sử dụng nó để triển khai sức mạnh của Tehran với lực lượng thậm chí còn lớn hơn về phía tây trên khắp Trung Đông. , kết nối với các đồng minh của Iran ở Syria và Lebanon. Địa lý và chính trị khiến điều đó gần như không thể tránh khỏi. Quan điểm của tôi ngày hôm đó là: ‘Điều này có vẻ tôn giáo, nhưng nó cũng mang tính chính trị, và những làn sóng từ sự nhiệt tình này sẽ lan rộng tới tận Địa Trung Hải.’ Cán cân chính trị đã thay đổi và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của quyền lực Iran sẽ thách thức sự thống trị của Mỹ trong khu vực. Karbala làm phông nền để bắt đầu vẽ bức tranh. Đáng buồn thay, chỉ có một màu thống trị – đỏ như máu.

Đây chỉ là hai khoảnh khắc quan trọng giúp hình thành nên thế giới phức tạp mà chúng ta đang ở trong đó, khi vô số lực đẩy, kéo và đôi khi xung đột trong cái mà trước đây được gọi là ‘trò chơi tuyệt vời’. Cả hai đều cho tôi cái nhìn thoáng qua về hướng mà chúng tôi đang hướng tới. Nó bắt đầu trở nên rõ ràng hơn khi các sự kiện diễn ra ở Ai Cập, Libya và Syria vào những năm 2010. Tổng thống Ai Cập Mubarak bị quân đội lật đổ trong một cuộc đảo chính, sử dụng sân khấu bạo lực trên đường phố để che giấu bàn tay của họ; ở Libya, Đại tá Gaddafi bị lật đổ rồi bị sát hại; và ở Syria, Tổng thống Assad đã cố bám trụ cho đến khi người Nga và người Iran cứu ông. Trong cả ba trường hợp, người Mỹ đều ra tín hiệu rằng họ sẽ không cứu được những kẻ độc tài mà họ đã làm ăn cùng trong nhiều thập kỷ. Hoa Kỳ dần rút lui khỏi trường quốc tế trong 8 năm làm tổng thống của Obama, một động thái tiếp tục diễn ra dưới thời Trump trong 4 năm. Trong khi đó, các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil bắt đầu nổi lên như những cường quốc thế giới mới, với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng toàn cầu của mình.

Nhiều người không thích ý tưởng cho rằng Mỹ đóng vai trò “cảnh sát thế giới” trong thời kỳ hậu Thế chiến thứ hai. Bạn có thể đưa ra trường hợp cho cả mặt tích cực và tiêu cực của hành động của mình. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, trong trường hợp không có cảnh sát, nhiều phe phái khác nhau sẽ tìm cách kiểm soát khu vực lân cận của họ. Nếu bạn nhận được các phe phái cạnh tranh, nguy cơ mất ổn định sẽ tăng lên.

Có thể bạn thích sách  Hạt ngọc ẩn mình PDF EPUB

Các đế chế trỗi dậy và sụp đổ. Các liên minh được rèn giũa, và sau đó chúng sụp đổ. Việc định cư sau Chiến tranh Napoléon ở châu Âu kéo dài khoảng sáu mươi năm; ‘Đế chế ngàn năm’ chỉ tồn tại được hơn một thập kỷ. Không thể biết chính xác cán cân quyền lực sẽ thay đổi như thế nào trong những năm tới. Chắc chắn có những gã khổng lồ về kinh tế và địa chính trị tiếp tục có ảnh hưởng lớn trong các vấn đề toàn cầu: tất nhiên là Mỹ và Trung Quốc, cũng như Nga, các quốc gia châu Âu trong EU, cường quốc kinh tế đang phát triển nhanh chóng là Ấn Độ. Nhưng các quốc gia nhỏ hơn cũng quan trọng. Địa chính trị liên quan đến các liên minh, và với trật tự thế giới hiện đang trong tình trạng thay đổi liên tục, đây là thời điểm các cường quốc cần các cường quốc nhỏ đứng về phía mình và ngược lại. Nó mang lại cho các quốc gia này, như Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Vương quốc Anh, một cơ hội để định vị chiến lược cho quyền lực trong tương lai. Hiện tại, chiếc kính vạn hoa vẫn đang bị rung chuyển và các mảnh vỡ vẫn chưa lắng xuống.

Vào năm 2015, tôi đã viết một cuốn sách có tên Tù nhân Địa lý, trong đó tôi muốn chỉ ra cách địa lý ảnh hưởng đến chính trị toàn cầu và định hình các quyết định mà các quốc gia và các nhà lãnh đạo của họ có thể đưa ra. Tôi đã viết về địa chính trị của Nga; Trung Quốc; Mỹ; Châu Âu; Trung Đông; Châu phi; Ấn Độ và Pakistan; Nhật Bản và Hàn Quốc; Mỹ La-tinh; và Bắc Cực. Tôi muốn tập trung vào những người chơi lớn nhất, các khối hoặc khu vực địa chính trị lớn, để đưa ra một cái nhìn tổng quan về toàn cầu. Nhưng còn nhiều điều để nói. Mặc dù Hoa Kỳ vẫn là quốc gia duy nhất có khả năng triển khai sức mạnh hải quân đáng kể vào hai đại dương cùng một lúc, nhưng dãy Himalaya vẫn ngăn cách Ấn Độ và Trung Quốc, còn Nga vẫn dễ bị tổn thương ở các vùng đồng bằng phía tây, các thực tế địa chính trị mới luôn xuất hiện và có những người chơi khác đáng để chúng ta chú ý, có khả năng định hình tương lai của chúng ta.

Giống như Tù nhân Địa lý, Sức mạnh của Địa lý nhìn vào núi, sông, biển và bê tông để hiểu thực tế địa chính trị. Địa lý là yếu tố then chốt giới hạn những gì con người có thể và không thể làm được. Đúng, các chính trị gia rất quan trọng, nhưng địa lý còn quan trọng hơn thế. Những lựa chọn mà con người đưa ra, hiện tại và trong tương lai, không bao giờ tách rời khỏi bối cảnh vật chất của họ. Điểm khởi đầu của câu chuyện của bất kỳ quốc gia nào là vị trí của quốc gia đó trong mối quan hệ với các nước láng giềng, các tuyến đường biển và tài nguyên thiên nhiên. Sống trên một hòn đảo lộng gió ở ngoại vi Đại Tây Dương? Bạn đang ở vị trí thuận lợi để khai thác gió và sóng. Sống ở một đất nước nơi mặt trời chiếu sáng 365 ngày một năm? Các tấm pin mặt trời đang là con đường phía trước. Sống ở khu vực khai thác coban? Đó có thể là một phước lành và một lời nguyền.

Một số người vẫn còn coi thường điểm xuất phát này vì nó được coi là mang tính quyết định. Đã có cuộc nói chuyện về một “thế giới phẳng” trong đó các giao dịch tài chính và truyền thông qua không gian mạng đã thu hẹp khoảng cách, và cảnh quan trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, đó là một thế giới chỉ có một phần nhỏ những người có thể phát biểu tốt qua hội nghị truyền hình, sau đó bay qua núi và biển để nói chuyện trực tiếp; nhưng đó không phải là trải nghiệm của hầu hết 8 tỷ người khác trên trái đất. Nông dân Ai Cập vẫn dựa vào nguồn nước của Ethiopia. Những ngọn núi ở phía bắc Athens vẫn cản trở hoạt động thương mại của nước này với châu Âu. Địa lý không phải là số phận – con người Bạn sẽ có được phiếu bầu về những gì xảy ra – nhưng điều đó quan trọng.

Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên một thập kỷ đầy bất ổn và chia rẽ khi chúng ta bước sang một kỷ nguyên mới. Toàn cầu hóa, chống toàn cầu hóa, Covid-19, công nghệ và biến đổi khí hậu đều có tác động và tất cả đều được đề cập trong cuốn sách này. Sức mạnh của Địa lý xem xét một số sự kiện và xung đột nổi lên trong thế kỷ 21 với khả năng gây ra những hậu quả sâu rộng trong một thế giới đa cực.

Ví dụ, Iran đang định hình tương lai của Trung Đông. Là một quốc gia bị ruồng bỏ với chương trình nghị sự hạt nhân, nước này phải mở ‘hành lang’ người Shia đến Địa Trung Hải thông qua Baghdad, Damascus và Beirut để duy trì ảnh hưởng. Đối thủ khu vực của họ là Ả Rập Saudi, một quốc gia được xây dựng dựa trên dầu và cát, luôn coi Mỹ là đồng minh. Nhưng khi nhu cầu về dầu giảm và Mỹ trở nên độc lập hơn về năng lượng, mối quan tâm của nước này đối với Trung Đông sẽ dần suy giảm.

Có thể bạn thích sách  Một Nửa Đích Thực PDF EPUB

Ở những nơi khác không phải dầu mà là nước đang gây ra tình trạng hỗn loạn. Là “tháp nước của châu Phi”, Ethiopia nắm giữ lợi thế quan trọng so với các nước láng giềng, đặc biệt là Ai Cập. Đây là một trong những địa điểm quan trọng tiềm ẩn những “cuộc chiến tranh nước” trong thế kỷ này nhưng cũng cho thấy sức mạnh của công nghệ khi Ethiopia sử dụng thủy điện để thay đổi vận mệnh.

Đó không phải là một lựa chọn ở nhiều nơi ở Châu Phi, chẳng hạn như Sahel, vùng đất bụi rậm rộng lớn ở rìa phía nam của sa mạc Sahara, một khu vực bị chiến tranh tàn phá nằm giữa sự phân chia địa lý và văn hóa cổ xưa, và ở những nơi hiện nay là Al-Qaeda và ISIS. giữ lắc lư. Nhiều người sẽ chạy trốn, một số hướng về phía bắc tới châu Âu. Những gì đã là một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn có thể trở nên tồi tệ hơn.

Là cửa ngõ vào châu Âu, Hy Lạp là một trong những quốc gia đầu tiên cảm nhận được tác động của làn sóng di cư mới. Vị trí địa lý của nước này cũng đặt nước này vào vị trí trung tâm của một trong những điểm nóng địa chính trị trong những năm tới: phía đông Địa Trung Hải, nơi các mỏ khí đốt mới được phát hiện đang đẩy thành viên EU này đến bờ vực xung đột với một Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng hung hãn. Nhưng trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang phô trương sức mạnh ở phía đông Địa Trung Hải, nước này có tham vọng rộng lớn hơn nhiều. Chương trình nghị sự ‘tân Ottoman’ của nó bắt nguồn từ lịch sử đế quốc và vị trí của nó ở ngã tư Đông và Tây. Nó nhằm mục đích hoàn thành sứ mệnh của Thổ Nhĩ Kỳ là trở thành một cường quốc toàn cầu.

Một quốc gia khác đã mất đi đế chế của mình, Vương quốc Anh, một nhóm các hòn đảo lạnh lẽo ở cực tây của Đồng bằng Bắc Âu, vẫn đang tìm kiếm vai trò của mình. Sau Brexit, nước này có thể trở thành một cường quốc châu Âu hạng trung đang xây dựng các mối quan hệ chính trị và kinh tế trên toàn thế giới. Nhưng những thách thức mà nước này phải đối mặt là cả bên trong lẫn bên ngoài, khi nước này phải vật lộn với triển vọng về một Scotland độc lập.

Ở phía nam, Tây Ban Nha, một trong những quốc gia lâu đời nhất châu Âu, cũng phải đối mặt với nguy cơ tan rã khỏi chủ nghĩa dân tộc khu vực. EU không thể hỗ trợ cuộc đấu tranh giành độc lập của người Catalonia; nhưng việc từ chối một quốc gia non trẻ có thể mở ra cánh cửa cho ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc ở châu Âu. Các cuộc đấu tranh của Tây Ban Nha là điển hình cho sự mong manh của một số quốc gia và liên minh siêu quốc gia trong thế kỷ XXI.

Tuy nhiên, có lẽ sự phát triển hấp dẫn nhất của thời điểm hiện tại là các cuộc tranh giành quyền lực địa chính trị của chúng ta hiện đang thoát khỏi những hạn chế trên trái đất và được phóng vào không gian. Ai sở hữu không gian? Bạn quyết định như thế nào? Thực sự không bao giờ có ‘biên giới cuối cùng’, nhưng điều này càng gần càng tốt và biên giới có xu hướng trở thành những nơi hoang dã, vô luật pháp. Trên một độ cao nhất định không có lãnh thổ có chủ quyền; nếu tôi muốn đặt vệ tinh trang bị laser của mình trực tiếp trên đất nước của bạn, theo luật nào bạn nói tôi không thể? Với việc nhiều quốc gia chạy đua để trở thành cường quốc hàng đầu trong không gian và các công ty tư nhân bước vào cuộc cạnh tranh, sân khấu đã sẵn sàng cho một cuộc chạy đua vũ trang tiên tiến nguy hiểm, trừ khi chúng ta có thể học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ và chấp nhận nhiều lợi ích từ sự hợp tác quốc tế. hoạt động.

Nhưng chúng ta bắt đầu từ trái đất, ở một nơi mà trong nhiều thế kỷ được coi là biệt lập và chưa được biết đến, nhưng giờ đây, nằm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ với sức mạnh định hình các sự kiện ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nước này là nhân tố chính trong câu chuyện của chúng ta : lục địa đảo, Úc.